Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh viện Tâm Anh TP HCM đưa AI vào chẩn đoán hình ảnh

Máy móc và công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo tại bệnh viện giúp tiết kiệm thời gian chẩn đoán, nâng cao tính chính xác, tầm soát bệnh tật kể cả khi chưa có triệu chứng.

Sáng 28/2, Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh khai trương bệnh viện thứ hai tại quận Tân Bình, TP HCM, sau gần 5 năm kể từ khi ra mắt tại Hà Nội. Bệnh viện được lãnh đạo và giới chuyên môn đánh giá cao khi đầu tư lớn cho hệ thống trang thiết bị, máy móc hiện đại.

Lãnh đạo Bộ Y Tế, Sở Y tế TP HCM, lãnh đạo Quân khu 7 cùng cắt băng khánh thành bệnh viện.

Trong đó, đây là bệnh viện đầu tiên tại Đông Nam Á ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đọc kết quả chụp CT ngực khảo sát các bệnh lý về phổi. Kết quả được đọc tự động bằng AI giúp gia tăng tính chính xác, bên cạnh tiết kiệm thời gian cho cả bác sĩ và bệnh nhân. Ứng dụng này được tích hợp trong chiếc máy chụp CT SOMATOM Drive 2 đầu bóng của bệnh viện được nhập khẩu từ Đức với khả năng chụp 768 lát cắt trong một vòng quay, quét cắt lớp vi tính toàn thân chỉ từ 3 đến 4 giây. Đây là dòng máy hiện đại hàng đầu Việt Nam, hiện cả nước chỉ có bốn bệnh viện được trang bị. Ứng dụng chụp nhanh và giảm liều tia tối đa còn hỗ trợ tốt cho các chuyên khoa tim mạch, ung bướu và nhi khoa như giúp cho việc khảo sát mạch vành không phụ thuộc vào nhịp tim, tầm soát ung thư phổi bằng liều thấp chỉ tương đương như một lần chụp X quang ngực thông thường...

Bên cạnh đó, hệ thống chụp cộng hưởng từ thế hệ mới MAGNETOM Amira BioMatrix (Siemens - Đức) cũng là máy chụp cộng hưởng từ 1.5 Tesla đầu tiên ở Việt Nam sử dụng công nghệ Ma trận sinh học toàn phần (BioMatrix) tiên tiến. Dòng máy giúp giải quyết nhiều bài toán như chụp các gói gan, tim không cần nín thở, các ứng dụng chuyên sau cho vú, ung bướu, thần kinh và cơ xương khớp, ngoài ra công nghê mới còn cá nhân hóa quy trình chụp cho từng bệnh nhân dựa vào trí tuệ nhân tạo, góp phần rút ngắn thời gian chụp và tối ưu hóa hình ảnh.

Bệnh viện Tâm Anh TP HCM cũng sở hữu nhiều hệ thống máy móc khác như hệ thống đo chức năng tiền đình trên cơ sở phân tích chuyển động của mắt và nhãn cầu, hệ thống phẫu thuật nội soi 3D/4K Karl Storz hiện đại nhất hiện nay, các thiết bị chuyên dụng cho các chuyên khoa ung bướu, sản, nhi, nam học tiết niệu... Trị giá loạt trang thiết bị lên tới hàng chục triệu đô, theo đại diện bệnh viện.

Ngoài máy móc, bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM quy tụ đội ngũ y bác sĩ đầu ngành, giỏi chuyên môn, nhiều kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực như chuyên gia đầu ngành Tim mạch, Sản phụ khoa, Phẫu thuật nội soi khớp, tiêu hoá, Nhi Sơ sinh, hồi sức sơ sinh, Phẫu thuật tim mạch – lồng ngực, Nam khoa, Ngoại tiết niệu, Chẩn đoán Hình ảnh....

Lãnh đạo Bộ Y tế và đại diện cơ quan chính quyền tham quan một phòng chụp CT sáng 28/2.

"Chúng tôi kỳ vọng Bệnh viện đa khoa Tâm Anh cung ứng những dịch vụ y tế chất lượng cao cho tất cả người dân trong khu vực nói chung và người dân TP HCM nói riêng, đặc biệt là vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản", Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu trong lễ khai mạc.

Ngay sau lễ khai trương, bệnh viện đã thực hiện thành công ca phẫu thuật xương khớp cho bệnh nhân người nước ngoài bị gãy xương đòn có chỉ định mổ khẩn cấp. Các chuyên khoa đã nhận khách khám, chữa bệnh kịp thời đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân.

Trước bệnh viện tại TP HCM, bệnh viện đa khoa Tâm Anh Hà Nội đang giữ nhiều thành tích như tỷ lệ thụ tinh ống nghiệm (IVF) thành công cao hàng đầu (63%); thực hiện thay thế toàn bộ xương đùi, khớp nhân tạo cho bệnh nhi nhỏ tuổi nhất Việt Nam, thay cùng lúc 8 khớp cho bệnh nhân viêm khớp lâu năm, nuôi sống trẻ sinh non 24 tuần 5 ngày nặng 550gr. Bệnh viện cũng là nơi duy nhất phẫu thuật thành công hàng trăm ca truyền máu song thai...

Theo tiến sĩ, bác sĩ nguyễn hoàng đức - giám đốc chuyên môn của bệnh viện, bệnh viện đa khoa tâm anh tp hcm đặt mục tiêu đảm bảo chất lượng chuyên môn cao với chi phí hợp lý, nhằm đưa dịch vụ khám chữa bệnh cao cấp đến với nhiều người.

Minh Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/benh-vien-tam-anh-tp-hcm-dua-ai-vao-chan-doan-hinh-anh-4241498.html)

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh,
  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY