Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Béo phì do tiếp xúc với Thuốc trừ sâu

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học tại Đại học Nông nghiệp Trung Quốc cho thấy, việc tiếp xúc với Thuốc trừ sâu làm tăng nguy cơ phát triển bệnh béo phì do làm suy yếu hệ vi khuẩn đường ruột.

Các nghiên cứu trước đây cho rằng việc tiếp xúc với Thuốc trừ sâu có thể dẫn đến béo phì và mắc bệnh tiểu đường nhưng cơ chế hoạt động vẫn chưa được biết rõ. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Nông nghiệp Trung Quốc tập trung vào hệ vi sinh vật đường ruột của con người để tìm hiểu mối quan hệ này. Hệ vi sinh vật đường ruột chứa hàng chục nghìn tỷ vi sinh vật có tác dụng quan trọng bao gồm khả năng miễn dịch, trọng lượng cơ thể. Nó có thể giúp tiêu hóa một số loại thực phẩm mà dạ dày và ruột non không thể tiêu hóa được.

Trong các thí nghiệm trên động vật, các nhà nghiên cứu cho Thuốc trừ sâu vào thức ăn và nước uống của chuột. Họ phát hiện thấy Thuốc trừ sâu đã phá vỡ hệ vi sinh vật đường ruột dẫn đến sự gia tăng độc tố vào cơ thể gây ra tình trạng viêm và cuối cùng là tình trạng kháng insulin và béo phì. Theo Wang Peng - nhà nghiên cứu chính, quần thể vi khuẩn mang độc tố gia tăng trong cơ thể phá vỡ sự cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột khiến chuột tăng cân nhanh chóng. Kết quả tương tự cũng được quan sát thấy ở những con chuột có nền tảng di truyền và thói quen ăn uống khác nhau.

Quốc Tuấn

((Theo Xinhua, 4/2019))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/beo-phi-do-tiep-xuc-voi-thuoc-tru-sau-n156696.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY