Tình yêu và giới tính hôm nay

Biến chứng quai bị, thanh niên 26 tuổi bị tinh hoàn nhỏ, không có tinh trùng

MangYTe - Đi khám sức khỏe tiền hôn nhân, nam thanh niên phát hiện tinh hoàn kích thước nhỏ hơn bình thường và không có tinh trùng, là hậu quả của bệnh quai bị anh mắc khi còn bé.

Biến chứng quai bị, thanh niên 26 tuổi bị tinh hoàn nhỏ, không có tinh trùng - Ảnh 1.

Bác sĩ tư vấn về sức khỏe tiền hôn nhân cho bệnh nhân tại Bệnh viện Medlatec - Ảnh do bệnh viên cung cấp

Qua siêu âm, kích thước tinh hoàn của nam thanh niên này chỉ 30x15x20 mm và nặng 4,9g, nhỏ hơn so với kích thước bình thường của nam giới trưởng thành. xét nghiệm tinh dịch đồ không phát hiện tinh trùng trong mẫu tinh dịch. các xét nghiệm nội tiết - hormon nam giới cũng có bất thường.

Bác sĩ thân ngọc tuấn (bệnh viện medlatec, hà nội) cho biết gia đình bệnh nhân không có ai điều trị vô sinh, xét nghiệm nhiễm sắc thể đồ không phát hiện đột biến.

Vì vậy, bác sĩ xác định nguyên nhân dẫn đến tình trạng không có tinh trùng và tinh hoàn nhỏ ở bệnh nhân là hậu quả của chứng quai bị và viêm tinh hoàn từ khi bệnh nhân còn nhỏ.

Bác sĩ tuấn cũng cho biết chứng quai bị cũng gây tinh trạng xơ hóa các ống sinh tinh, gây tình trạng hormon testosteron giảm thấp, trong khi 2 hormon khác lại tăng cao, dẫn đến vừa suy Sinh d*c, vừa vô sinh. do ống sinh tinh xơ hóa từ lâu, khả năng bệnh nhân này điều trị vô sinh bằng kỹ thuật vi phẫu tinh hoàn cũng không đạt hiệu quả cao.

Tìm tinh trùng mắc kẹt, giúp chữa vô sinh

Tto - bệnh viện ở anh dùng kính hiển vi chuyên dụng phóng đại các ống bên trong tinh hoàn lên tới 20 lần, giúp các bác sĩ phẫu thuật tìm tinh trùng mắc kẹt bên trong. tỉ lệ chữa vô sinh ở nam thành công lến đến 25%.

L.ANH

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/bien-chung-quai-bi-thanh-nien-26-tuoi-bi-tinh-hoan-nho-khong-co-tinh-trung-20191119171045326.htm)

Tin cùng nội dung

  • Tôi năm nay 26 tuổi, không có tinh trùng. Xin bác sĩ cho biết tôi có con bình thường được không, ở đâu điều trị hiệu quả nhất (dotienbang).
  • () - Nếu tinh trùng yếu do tôi bị sỏi thận thì có Thu*c gì để làm cho tinh trùng mạnh không ạ?
  • Chào Mangyte, Vợ chồng em cưới nhau 2 năm rồi chưa có con. Đi khám hiếm muộn thì BS bảo phải thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI). Xin hướng dẫn giúp em, kỹ thuật đó là gì, em phải chuẩn bị thế nào, chi phí bao nhiêu? Em chân thành cảm ơn! (Mỹ Duyên - Long An)
  • Mangyte ơi, Tôi muốn hiến tinh trùng nhưng không biết hiến ở đâu, cần những thủ tục gì, có được hỗ trợ hoặc hưởng phúc lợi gì từ nơi tôi hiến hay không? Xin cung cấp cho tôi một số thông tin để tôi có thể dễ dàng thực hiện mong ước của mình. Chân thành cảm ơn quý báo. (Bạn đọc xin giấu tên)
  • Quai bị là một bệnh truyền nhiễm cấp tính, do virut thuộc nhóm Paramyxovirus; hay xảy ra vào mùa xuân, thường gặp ở trẻ 5 - 10 tuổi. Triệu chứng chủ yếu là sưng tuyến mang tai; bệnh nặng có thể tổn thương thần kinh, viêm tinh hoàn - mào tinh, viêm tụy cấp, viêm khớp...
  • Theo Lương y Trịnh Văn Sỹ, không nên xem nhẹ bệnh quai bị. Quai bị nếu không được điều trị sẽ dẫn tới bị biến chứng thậm chí có thể vô sinh sau này. Nguyên tắc điều trị theo Đông y: chống viêm, trừ thấp, thanh nhiệt, nâng đỡ thể trạng. Đông y xếp bệnh quai bị vào loại “ôn dịch”.
  • Tinh hoàn ẩn (cryptorchidism) là tình trạng mà lúc sinh ra một hoặc cả hai tinh hoàn không di chuyển xuống bìu mà nằm ở bụng hoặc chỉ xuống một phần.
  • Tinh hoàn là cơ quan chuyên sản xuất hormone Sinh d*c nam và tinh trùng, quan trọng cho việc sinh sản nằm trong bìu ngay dưới D**ng v*t. Mặc dù ung thư tinh hoàn là khá hiếm so với các loại ung thư khác, nó là loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới trong độ tuổi từ 15 đến 34
  • Chế độ ăn kiêng không có gluten - là một loại protein có trong lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch và tiểu hắc mạch. Người mắc bệnh celiac thì không nên ăn gluten.
  • Quai bị là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây ra, chủ yếu ảnh hưởng đến các tuyến mang tai (một trong ba cặp của tuyến nước bọt và nằm ở phía trước dưới của tai). Bệnh thường gặp ở lứa tuổi 5 đến 9 tuổi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY