Tâm sự hôm nay

Bình Dương: 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp,chăm sóc thường xuyên

(MangYTe) - Công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em chính là tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nhân tố tạo nên sự phát triển của đất nước trong tương lai, đó chính là nhiệm vụ của toàn xã hội… Chính vì vậy, trong những năm qua và thời gian tới việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn luôn được chính quyền các cấp địa phương tỉnh Bình Dương ưu tiên hàng đầu trong việc đảm bảo an sinh xã hội.

Quan tâm, chăm sóc đúng nghĩa

Hiện, toàn tỉnh bình dương có khoảng 478.000 trẻ em, chiếm khoảng 19,4% dân số tỉnh. những năm qua, các chương trình, kế hoạch hành động bảo vệ trẻ em của tỉnh đã làm giảm tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và nhóm trẻ em bị tổn thương có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt xuống còn 1,9%; 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp, chăm sóc thường xuyên để có cơ hội hòa nhập cộng đồng và phát triển.

Ông lê minh quốc cường, giám đốc sở lđ-tb&xh tỉnh bình dương cho biết, việc triển khai thực hiện các chương trình hành động vì trẻ em luôn được tỉnh ủy, hđnd, ubnd tỉnh và các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. tỉnh triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời, đầy đủ các giải pháp, chính sách bảo vệ, chăm sóc trẻ em đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần ổn định an sinh xã hội.

Bình Dương: 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp,chăm sóc thường xuyên - Ảnh 1.

Ông Lê Minh Quốc Cường, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Dương

Các chương trình trọng tâm đã được tỉnh đẩy mạnh thực hiện, như: bảo vệ trẻ em tỉnh bình dương giai đoạn 2016 - 2020; chương trình thúc đẩy quyền tham gia trẻ em vào các vấn đề trẻ em tỉnh bình dương 2016 - 2020; chương trình phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em bình dương 2017 - 2020; kế hoạch phòng, chống đuối nước trẻ em bình dương giai đoạn 2018 - 2020; kế hoạch hành động vì trẻ em bị ảnh hưởng bởi hiv/aids 2014 - 2020…

Ngành lđ-tb&xh đã tham mưu ubnd tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành và ubnd các cấp triển khai thực hiện các hoạt động bảo vệ, chăm sóc trẻ em như: tổ chức tháng hành động vì trẻ em nhằm tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, gia đình; tạo điều kiện để trẻ em được nói lên tiếng nói của mình. qua đó, tỉnh tổ chức lễ phát động tháng hành động vì trẻ em và ra quân chiến dịch truyền thông bảo vệ trẻ em; ngăn ngừa, phòng, chống trẻ em bị bạo lực, xâm hại, bị ngược đãi tại các xã, phường, thu hút khoảng 45.000 lượt người tham dự…

Từ năm 2012 đến nay, ngành lđ-tb&xh duy trì và tổ chức sinh hoạt hàng trăm câu lạc bộ (clb) quyền tham gia của trẻ em, trẻ em với phòng chống T*i n*n thương tích, clb phòng chống hiv/aids. mỗi clb có khoảng 30 em sinh hoạt, đối tượng là: trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em bán vé số. việc duy trì sinh hoạt cũng như tiếp tục phát triển các clb ở các xã, phường được người dân địa phương quan tâm hơn trong việc nuôi dạy, đối xử với trẻ mỗi ngày.

Để bảo vệ trẻ em không bị xâm hại, bên cạnh việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân và bậc phụ huynh, công tác giáo dục, quản lý trẻ ở cơ sở, các trung tâm nuôi dạy trẻ phải được thực hiện tốt, đồng bộ. cán bộ chuyên trách ở các xã, phường phải thường xuyên cập nhật số trẻ, đặc biệt trẻ ở độ tuổi đến trường. bên cạnh đó, việc tạo sân chơi cho trẻ phải được quan tâm.

Bình Dương: 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp,chăm sóc thường xuyên - Ảnh 3.

Tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Thời gian qua, ngành lđ-tb&xh đã tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho trên 150.000 lượt cán bộ phụ trách công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em cấp xã và cộng tác viên làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ ở khu, ấp, người chăm sóc trẻ, quản lý giáo dục, giáo viên, bảo mẫu. bên cạnh đó, ngành tổ chức 50 lớp tập huấn trợ giúp nâng cao năng lực cho cha mẹ, người chăm sóc trẻ, giáo viên về phòng, chống bạo lực; tổ chức tuyên truyền, phổ biến về luật trẻ em với hơn 5.000 lượt người tham dự; hỗ trợ dạy bơi miễn phí cho gần 10.000 lượt trẻ với kinh phí trên 4 tỷ đồng…

Bên cạnh đó, ngành LĐ-TB&XH phối hợp với ngành VH-TT&DL, ngành GD&ĐT, y tế, công an, Tỉnh đoàn thường xuyên tổ chức các chương trình, kế hoạch trong việc giáo dục, tạo sân chơi, bảo vệ trẻ như: Tổ chức hội thao hè cho trẻ về hoạt động thể dục thể thao; thực hiện các mục tiêu về dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho trẻ.

Thực hiện truyền thông và tặng quà cho 2.800 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nhân tháng hành động vì trẻ em năm 2020. tổ chức đưa 90 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt của 9 huyện, thị xã, thành phố đi tham quan, giao lưu tại tỉnh lâm đồng.

Tạo điều kiện về vật chất và tinh thần cho trẻ

Nhân ngày người khuyết tật việt nam (18/4/2021), sở lđ-tb&xh, thường trực ban công tác về người khuyết tật tỉnh bình dương đã chủ trì phối hợp với các thành viên, tổ chức thăm, tặng quà người khuyết tật tiêu biểu tại 9 huyện, thị xã và thành phố trên địa bàn.

Bình Dương: 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp,chăm sóc thường xuyên - Ảnh 4.

Chương trình "xuân với trẻ em khó khăn" tỉnh bình dương năm 2021 được tổ chức nhằm chăm lo đời sống, tinh thần của trẻ em nói chung và trẻ em khó khăn nói riêng

Ngoài ra, Sở LĐ-TB&XH Bình Dương tổ chức lớp tập huấn Quy trình phối hợp hỗ trợ, can thiệp, xử lý đối với các trường hợp trẻ em bị bạo lực, xâm hại, xâm hại T*nh d*c cho các cán bộ phụ trách công tác trẻ em cấp huyện, xã và cán bộ Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Chữ thập đỏ… của các xã, thị trấn, huyện Dầu Tiếng, Bàu Bàng, Phú Giáo và Bắc Tân Uyên.

Lớp tập huấn là dịp để các cán bộ trẻ em, cán bộ đoàn, hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, qua đó tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, xây dựng kế hoạch xã, phường phù hợp với trẻ em, lồng ghép với các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương giai đoạn 2021 - 2025. đồng thời, thông qua lớp tập huấn, các học viên được tiếp cận với các kiến thức, kỹ năng thực hiện công tác chăm sóc bảo vệ trẻ em và từ đó làm tốt công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em tại địa phương.

Bình dương còn quan tâm đến không gian vui chơi, giải trí cho trẻ. cụ thể, trong dịp tết nguyên đán 2021, tỉnh đã tổ chức chương trình vui xuân cho gần 1.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật đại diện cho 2.250 trẻ có hoàn cảnh khó khăn của các cơ sở bảo trợ xã hội và ở 9 huyện, thị, thành phố về tham dự.

"chương trình "xuân với trẻ em khó khăn" tỉnh bình dương năm 2021 được tổ chức nhằm chăm lo đời sống, tinh thần của trẻ em nói chung và trẻ em khó khăn nói riêng. sự quan tâm, hỗ trợ về vật chất và tinh thần của cộng đồng xã hội là nguồn động viên to lớn để trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực vươn lên và phấn đấu nhiều hơn nữa", ông lê minh quốc cường chia sẻ.

Tại chương trình, mỗi em được nhận phần quà bánh trị giá 500.000 đồng và 500.000 đồng tiền mặt. Chương trình trao bảo trợ dài hạn "Mỗi trái tim nhân ái - Chắp cánh một ước mơ" cho 25 em, trong đó có em được nhận hỗ trợ với mức cao nhất là 13 triệu đồng/năm.

Bên cạnh đó, quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh đã tổ chức hành trình xuân với trẻ em khó khăn tại các trung tâm bảo trợ xã hội và một số lớp học tình thương.

PHA LÊ

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/binh-duong-100-tre-em-co-hoan-canh-dac-biet-duoc-tro-giupcham-soc-thuong-xuyen-20210501104805126.htm)

Tin cùng nội dung

  • Tinh hoàn là bộ phận tập trung những tế bào mầm cơ bản có nhiệm vụ sản sinh tinh trùng và tế bào Leydig (có nhiệm vụ sản xuất hormon testosterone) quyết định giới tính..
  • Theo ThS. BS Lê Thị Hải - Giám đốc Trung tâm Khám tư vấn Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, nhiều thói quen trong khi chế biến đồ ăn hàng ngày của các mẹ đôi khi làm mất đi lượng dinh dưỡng lớn trong thực phẩm và gây nên những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của trẻ.
  • Thời tiết lạnh kéo dài khiến trẻ nhỏ dễ mắc bệnh viêm đường hô hấp, viêm phổi, tiêu chảy. Tại khoa Nhi, BV Bạch Mai thời điểm này rất đông bệnh nhi đến khám do mắc phải các chứng bệnh trên.
  • Suy dinh dưỡng là tình trạng cơ thể không được cung cấp đầy đủ năng lượng và chất đạm cũng như các yếu tố vi lượng khác để đảm bảo cho cơ thể phát triển
  • Tiêu chảy là một bệnh thường gặp ở trẻ dưới 12 tháng tuổi. Trẻ suy dinh dưỡng khi mắc bệnh tiêu chảy dễ bị tiêu chảy kéo dài.
  • Tại sao trẻ ăn nhiều mà không lớn? - Đó là câu hỏi của không ít cha mẹ hiện nay khi mà con ăn đủ bữa, đủ chất dinh dưỡng nhưng không tăng cân.
  • Nôn trớ là hiện tượng thức ăn trong dạ dày bị đẩy lên thực quản rồi trào ra ngoài theo đường miệng. Việc xử trí đúng sẽ giúp trẻ cải thiện chứng bệnh này.
  • Với những mẹo nhỏ, giúp bé khám phá thế giới rau quả và tự làm đồ ăn ngộ nghĩnh, bé sẽ có lòng say mê với những đồ ăn có lợi cho sức khỏe.
  • Theo một nghiên cứu mới được đăng trên tạp chí Pediatrics, trẻ sơ sinh nhẹ cân gia tăng nguy cơ mắc trầm cảm, rối loạn tăng động kém chú ý...
  • Tình trạng bạo lực ở giới trẻ, gây không ít quan ngại cho các bậc phụ huynh và cộng đồng. Những trận ức hiếp bạn trang lứa ngày càng nhiều, và hình thức gây hấn cũng càng nham hiểm và nguy hại hơn. Vì sao những thanh thiếu niên này lại chọn gây hấn, thay vì ôn hòa và thù ghét, thay vì tử tế?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY