Hô hấp hôm nay

Bố hen, con có thể bị hen

Con tôi chín tháng tuổi, ăn ngủ bình thường, nhưng từ sinh ra đến giờ cháu thỉnh thoảng bị ho, khò khè.
Xin hỏi liệu cháu có bị hen suyễn không vì bố cháu cũng bị bệnh này? Làm sao chẩn đoán sớm được bệnh? Có cần kiêng ăn uống gì không? (Ngọc Hà,TP.HCM)

Chào bạn,

Y học biết rằng bệnh hen có tính di truyền, nghĩa là nếu một người có người thân trong gia đình bị hen (cha mẹ, ông bà, cô chú…) thì khả năng mắc bệnh hen cao hơn.

Bé ho, khò khè, có bố bị hen, nhiều khả năng bé cũng bị hen. Nhưng lưu ý do đường thở của trẻ còn nhỏ, nên dễ bị khò khè khi viêm dù không bị hen. Bé còn nhỏ, chưa thể thăm dò chức năng hô hấp để chẩn đoán hen.

Tuy nhiên, dựa vào triệu chứng và thăm khám, bác sĩ có thể có chẩn đoán phù hợp. Chị có thể đưa bé đến bệnh viện có phòng khám nhi để khám. Nếu ăn thức ăn nào làm bé khò khè, chỉ cần kiêng thức ăn đó.

Theo ThS.BS Bùi Thị Hạnh Duyên - Thế giới tiếp thị/
Nông thôn ngày nay
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/bo-hen-con-co-the-bi-hen-n188745.html)

Tin cùng nội dung

  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY