Thẩm mỹ hôm nay

Thẩm mỹ trực tiếp thúc đẩy tâm lý, làm tăng năng suất lao động, nhưng nó còn tham gia nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, vai trò chủ yếu của nó vẫn là làm giàu có cho đời sống tinh thần của con người.. Vai trò của những thước đo thẩm mỹ trong đời sống tinh thần cũng tương tự như vai trò của những thước do đạo đức trong đời sống xã hội.

“Bỏ túi” 5 “tuyệt chiêu” phòng tránh rối loạn tiêu hóa dịp cuối năm

Cuối năm là dịp sum vầy gia đình, gặp gỡ bạn bè với những bữa tiệc, buổi liên hoan “chén chú, chén anh”. Tuy nhiên, sự quá tải đồ ăn, việc nạp vào cơ thể nhiều thực phẩm dầu mỡ, thức ăn cay, uống nhiều bia rượu khiến nhiều người phải đối mặt với chứng rối loạn tiêu hóa. Những triệu chứng như đầy hơi, táo bón, tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn đã trở thành “nỗi ám ảnh” của không ít người. Hãy “bỏ túi” 5 bí quyết dưới đây để “tránh xa” rối loạn tiêu hóa, vui tiệc cuối năm.

Đừng để “no dồn, đói góp”

Theo ttưt.ths.bs. nguyễn thị hằng (nguyên phó giám đốc bệnh viện tuệ tĩnh - học viện y dược học cổ truyền việt nam), việc ăn uống thất thường, khi quá no, lúc quá đói gây tác hại không nhỏ tới hệ tiêu hóa. những bữa tiệc thịnh soạn khiến bạn nạp vào cơ thể một lượng thức ăn lớn, buộc hệ tiêu hóa phải làm việc “hết công suất”, thậm chí “quá tải”. tình trạng này dẫn tới thức ăn không được tiêu hóa hết, gây đau bụng, đầy hơi, khó tiêu.

Ngược lại với tình trạng trên nhưng cũng có tác hại không kém là việc bạn “bỏ đói” cơ thể của mình. những bữa tiệc kéo dài cùng các hình thức giải trí phong phú như xem phim, mua sắm, cà phê cùng bạn bè… vô tình khiến bạn bỏ bữa chính. điều này “gây khó khăn” cho hệ tiêu hóa của bạn, làm đường ruột co lại, giảm lượng axit trong dạ dày.

Do đó, TTƯT.Ths.Bs. Nguyễn Thị Hằng khuyên bạn không nên ăn quá no và cũng đừng quên bổ sung năng lượng đúng giờ cho cơ thể.

Nguồn tham khảo: rối loạn tiêu hóa: nguyên nhân và cách điều trị

Hạn chế thực phẩm nhiều dầu mỡ

Thực phẩm nhiều dầu mỡ luôn hiện diện trên bàn tiệc và trở thành món khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên, đây lại chính là thủ phạm gây đầy hơi, khó tiêu, tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa. Hơn nữa, ăn nhiều thực phẩm dầu mỡ còn gia tăng nguy cơ mắc các bệnh béo phì, mỡ máu, cao huyết áp, tiểu đường…

Vì vậy, bạn nên hạn chế các món ăn được chế biến dưới dạng chiên, xào. Thay vào đó, bạn có thể lựa chọn các món ăn lành mạnh hơn như salad, đồ hấp, luộc.

Bổ sung vào thực đơn rau xanh và hoa quả

Mỗi ngày chúng ta cần bổ sung từ 400 - 500g rau xanh và từ 200 - 300g hoa quả. lượng vitamin, chất xơ dồi dào trong rau quả thiết yếu cho cơ thể nói chung và hệ tiêu hóa nói riêng.

Đồng thời, như đã đề cập ở trên, rau xanh và hoa quả chính là nguồn thực phẩm thay thế cho những món ăn thiếu lành mạnh khác trong các bữa tiệc cuối năm. việc bổ sung vào thực đơn rau quả cũng giúp cải thiện tình trạng rối loạn tiêu hóa.

Uống có chừng, dừng đúng lúc

Theo ttưt.ths.bs. nguyễn thị hằng, bia rượu khi vào cơ thế sẽ kích thích đại tràng, ức chế sự bài tiết của các enzyme, làm mất trạng thái cân bằng của hệ vi sinh đường ruột, gây rối loạn nhu động ruột. cồn trong bia rượu khiến các chất độc hại dễ dàng thâm nhập vào niêm mạc đường tiêu hóa. người uống nhiều bia rượu thường bị đau quặn bụng, đi ngoài ngay sau khi ăn thức ăn lạ, ợ hơi, ợ chua, nôn.

Trong trường hợp không thể “nói không” với bia rượu, bác sĩ Hằng đưa ra một vài lời khuyên cho bạn. Bạn hãy ăn nhẹ trước khi uống bia rượu đồng thời uống nhiều nước lọc trong và sau khi sử dụng đồ uống có cồn. Quan trọng nhất là hãy đặt ra cho bản thân một giới hạn và cương quyết thực hiện theo giới hạn đó.

Dự trữ Thu*c trị rối loạn tiêu hóa

Rối loạn tiêu hóa có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, vì thế hãy luôn chắc chắn rằng trong tủ Thu*c nhà bạn có các loại Thu*c không kê đơn như: Thu*c nhuận tràng (forlax, duphalac), oresol, Thu*c cầm tiêu chảy (loperamid, smecta)… bạn có thể mang theo bên mình các loại Thu*c này khi tham gia các bữa liên hoan nếu tiền sử bạn đã từng bị rối loạn tiêu hóa.

Ttưt.ths.bs. nguyễn thị hằng khuyến cáo trong trường hợp bị rối loạn tiêu hóa kéo dài hoặc các triệu chứng trở nên trầm trọng, bạn cần tới các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Những gợi ý trên cùng chế độ dinh dưỡng khoa học và biện pháp phòng ngừa hợp lý sẽ góp phần đem tới một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, giúp bạn không “bỏ lỡ” các cuộc vui dịp cuối năm./.

- thực phẩm bảo vệ sức khỏe đại tràng tâm bình có tác dụng hỗ trợ giảm các triệu chứng của viêm đại tràng cấp và mạn tính, viêm đại tràng co thắt, rối loạn tiêu hóa, đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy; hỗ trợ kích thích tiêu hóa.

- Đây là sản phẩm của Công ty Dược phẩm Tâm Bình, thương hiệu uy tín, nhiều lần nhận Bằng khen của Bộ Y tế.

- Giá thành phù hợp với thu nhập của đa số người tiêu dùng.

- Sản phẩm nhận nhiều giải thưởng như: Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn, Top 10 Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích, Top 20 Sản phẩm Vàng Việt Nam...

Đặt mua sản phẩm tại: https://tambinh.vn/

Hạ Chí

Mạng Y Tế
Nguồn: Khỏe 365 (http://khoe365.nguoiduatin.vn/bo-tui-5-tuyet-chieu-phong-tranh-roi-loan-tieu-hoa-dip-cuoi-nam-73818.html)

Tin cùng nội dung

  • Tiêu chảy trẻ em còn gọi là chứng rối loạn tiêu hóa, thực tích, tích trệ trẻ em. Bệnh có thể gặp ở thể cấp tính hay thể mạn tính.
  • Rối loạn tăng động là bệnh lý thường gặp, chiếm tỉ lệ từ 3 - 6% ở trẻ em. Bệnh khởi phát sớm và thường gặp nhiều hơn ở các bé trai.
  • Bệnh teo đa hệ thống (multiple system atrophy - MSA) là một bệnh thoái hóa thần kinh, tăng tiến dần với các triệu chứng của parkinson, thất điều tiểu não, suy giảm chức năng thực vật, rối loạn chức năng niệu – Sinh d*c, và bệnh lý của bó vỏ gai.
  • Tim thường đập theo nhịp với chu kỳ không đổi. Rối loạn nhịp tim là sự thay đổi ở nhịp tim. Rối loạn nhịp có nghĩa là tim đập nhanh hoặc chậm quá mức. Rối loạn nhịp cũng có thể có nghĩa là tim đập không đúng chu kỳ (không đều) vì mất nhịp hay có thêm nhịp phụ.
  • Thỉnh thoảng chúng ta có thói quen kiểm tra tỉ mỉ mọi việc. Ví dụ, bạn có thể kiểm tra lại để đảm bảo mình đã tắt bếp điện hay bàn ủi trước khi ra khỏi nhà. Nhưng những người bị rối loạn ám ảnh cưỡng bức (OCD) cảm thấy cần kiểm tra mọi việc lặp đi lặp lại, hoặc có những ý nghĩ hay thực hiện những quy trình và nghi thức lặp đi lặp lại.
  • Lo âu là một phản ứng bình thường để đối phó với căng thẳng và thực sự có thể có ích trong một số hoàn cảnh. Tuy nhiên, đối với một số người, sự lo lắng có thể trở thành quá mức. Mặc dù những người lo âu có thể nhận ra họ đang lo quá mức cần thiết, họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát lo âu, và điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt hàng ngày của họ
  • Rối loạn lưỡng cực, còn được biết đến với tên gọi rối loạn cảm xúc lưỡng cực hay bệnh lý hưng-trầm cảm, là một rối loạn của não bộ gây ra những biến đổi bất thường về cảm xúc, sinh lực, mức độ hoạt động và khả năng thực hiện những sinh hoạt thường nhật
  • Bụng đầy hơi, khó tiêu, hoặc đau bụng, lạnh bụng, đi tiêu nhiều là những tình trạng thường gặp khi dạ dày chứa quá nhiều món ăn - từ mặn, ngọt, chua, cay, béo...
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY