Nội tiết hôm nay

Nội tiết là chuyên khoa trực thuộc lĩnh vực nội khoa, đảm nhận khám, chẩn đoán và chuyên trị với tính chất theo dõi lâu dài dựa trên đặc tính bệnh - là các bệnh lý mãn tính liên quan đến tình trạng rối loạn chức năng của hệ thống nội tiết và các hormon. Các bệnh thường gặp bao gồm: tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol, tuyến yên và tuyến thượng thận, các rối loạn hormone sinh sản, hạ đường huyết, chậm phát triển, huyết áp thấp, cường tuyến giáp, viêm tuyến giáp, ung thư tuyến giáp, bệnh Grave-Basedow, loãng xương, viêm xương biến dạng, còi xương và chứng nhuyễn xương, rối loạn tuyến yên, u tuyến yên, rối loạn tuyến thượng thận,...

BV Nội tiết Trung ương phấn đấu trở thành Trung tâm hàng đầu khu vực về phát hiện, điều trị bệnh nội tiết

Ngày 10/9, tại Hà Nội, BV Nội tiết Trung ương đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 50 năm thành lập (16/9/1969 -16/9/2019) và đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất - phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước ghi nhận những thành tích xuất sắc của Bệnh viện trong công tác từ năm 2014-2019, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã đến dự và gắn Huân chưong lao động hạng Nhất lên Lá cờ truyền thống của Bệnh viện. Cùng dự Lễ kỷ niệm còn có Bộ trưởng Bộ Y tế, Trưởng ban Bảo vệ và Chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương Nguyễn Thị Kim Tiến; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương, các tỉnh, thành phố…

Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho BV Nội tiết Trung ương

Dấu ấn đặc biệt của phương pháp mổ nội soi tuyến giáp

PGS.TS Trần Ngọc Lương, Giám đốc BV Nội tiết Trung ương cho biết, BV được thành lập ngày 16/9/1969, trước tình hình bệnh bướu cổ trở nên phổ biến tại các tỉnh miền núi phía Bắc nhằm thực hiện các hoạt động phòng chống bệnh bướu cổ, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Trải qua 50 năm xây dựng và trưởng thành, vượt qua những khó khăn, thách thức cùng với sự trăn trở đổi mới đi lên để đáp ứng nhu cầu khám chữa Bệnh cho nhân dân của đội ngũ thầy Thu*c và nhân viên y tế, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, đến nay, BV đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực, BV đã xây dựng cơ sở vật chất hiện đại với 2 cơ sở khám, chữa bệnh khang trang, tập trung nhiều chuyên gia có trình độ chuyên môn cao.

Từ chỗ chỉ có 30 giường bệnh với 4 dãy nhà cấp 4, đến nay, BV Nội tiết TW đa có tổng số giường bệnh nội trú là 1079 (theo kế hoạch) với hơn 900 thầy Thu*c, nhân viên y tế, người lao động làm việc tại 42 khoa lâm sàng, cận lâm sàng và các phòng chức năng. Trang thiết bị hiện đại, ngang tầm với các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới.

Trong những năm qua, BV đã nghiên cứu thành cồng nhiều đề tài khoa học có giả trị cao, điển hình là đề tài cấp nhà nước “Nghiên cứu ứng dụng phẫu thuật nội soi phẫu thuật tuyến giáp trong một số Bệnh lý tuyến giáp” do PGS. TS Trần Ngọc Lương thực hiện. BV còn là cơ sở thực hành cho các sinh viên của các trường y dược, tập huấn, giảng dạy cho hàng trăm bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên đại học, sau đại học và các đơn vị cơ sở y tế tuyến dưới.

Bộ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Ban bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương Nguyễn Thị Kim Tiến chúc mừng BV Nội tiết Trung ương đã có nhiều thành tựu trong 50 năm xây dựng và phát triển

BV đã chủ động và có nhiều hoạt động hợp tác quốc tế hiệu quả, tiếp cận với trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao, tiên tiến của thế giới. Một số kỹ thuật mới tiên tiến khác như: Phẫu thuật nội soi tuyến giáp, tuyến giáp bằng sóng cao tần, triển khai I ốt 131 trong ung thư tuyến giáp sau phẫu thuật; lọc máu (thận nhân tạo); chụp CT, PET CT...

“Đặc biệt, BV là cơ sở y tế đầu tiên và duy nhất trên cả nước đưa vào triển khai hoạt động chuyên ngành Chăm sóc bàn chân và tổn thương trên người Bệnh đái tháo đường; áp dụng các thủ thuật, phương pháp liền thương tiên tiến nhằm hỗ trợ loét bàn chân; phục hồi chức năng bàn chân, hạn chế mức thấp nhất việc phải cắt cụt chi, rút ngắn thời gian nằm viện cho người bệnh”- Giám đốc Trần Ngọc Lương cho biết.

Với đội ngũ thầy Thu*c giỏi, tận tâm với nghề và trang thiết bị hiện đại, năm 2018, Bệnh viện tiếp nhận hơn 42 nghìn lượt người bệnh đến khám và hơn 32 nghìn người nội trú…

Trong nhiều năm qua, bên cạnh việc xây dựng và ổn định sự phát triển của BV, một điểm nhấn quan trọng tạo nên sự thành công của ương là kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp của PGS.TS Trần Ngọc Lương, Giám đốc BV. Đây một trong những kỹ thuật làm nên danh tiếng của BV Nội tiết Trung ương và được Bộ Y tế vinh danh là 1 trong 10 thành tựu nổi bật của ngành Y tế Việt Nam.

Cho đến nay, đã có hơn 3.500 ca bệnh về tuyến giáp được phẫu thuật bằng phương pháp nội soi thành công, hơn 300 giáo sư, bác sỹ, học viên nước ngoài tới học tập và tìm hiểu kỹ thuật này. Không chỉ đem lại những kết quả tuyệt vời về mặt điều trị, phương pháp này cũng khiến bạn bè, đồng nghiệp quốc tế vô cùng ấn tượng, thán phục bởi chi phí rẻ, khoảng 400 USD so với thế giới (từ 7.000-10.000 USD).

Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh trao Huân chương Lao động Hạng Nhì cho PGS.TS Trần Ngọc Lương- Giám đốc BV Nội tiết Trung ương

BV Nội tiết Trung ương cũng là BV thực hiện tự chủ đầu tiên của ngành Y tế từ năm 2006. Cũng chính từ thực hiện tự chủ, BV đã thực hiện vay vốn Ngân hàng để xây dựng cơ sở mới tại Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội và đã đi vào hoạt động từ năm 2012, khang trang - sạch đẹp.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh chúc mừng và đánh giá cao những nỗ lực, phấn đấu không mệt mỏi và kết quả đạt được trong những năm gần đây của tập thể đội ngũ thầy Thu*c, nhân viên y tế và người lao động Bệnh viện.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh: Chúng ta rất tự hào với những thành tựu phát triển của BV Nội tiết Trung ương trong những năm qua nhưng chặng đường phía trước còn nhiều gian lao, thử thách. Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với sự gia tăng ngày càng trầm trọng của các bệnh không lây nhiễm, chủ yếu là các bệnh tim mạch, đái tháo đường, ung thư, bệnh phổi mạn tính và các chứng rối loạn tâm thần.

“Là BV chuyên khoa đầu ngành của cả nước về phòng chống các Bệnh nội tiết và rối loạn chuyển hóa, BV Nội tiết Trung ương cần phải tiếp tục đổi mới, năng động, sáng tạo, phấn đấu sớm trở thành một Trung tâm y tế hàng đầu trong nước và khu vực về và điều trị Bệnh nội tiết và rối loạn chuyển hóa, là điểm đến tin cậy không chỉ đối với người bệnh mà còn với các đồng nghiệp và bạn bè quốc tế”-Phó Thủ tướng nêu rõ.

Để không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, Phó Thủ tướng lưu ý toàn thể đội ngũ thầy Thu*c, nhân viên y tế và người lao động BV Nội tiết TW cần tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh với phương châm “Tất cả vì sự hài lòng của người bệnh”; Thường xuyên tập huấn đào tạo để nâng cao chất lượng chuyên môn, trình độ của đội ngũ y, bác sỹ có trình độ chuyên môn sâu; đồng thời tích cực hơn nữa trong công tác nghiên cứu khoa học, đào tạo, chỉ đạo tuyến, đặc biệt là chuyển giao kỹ thuật cho các Bệnh viện vệ tinh, Bệnh viện tuyến dưới.

Kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp của PGS.TS Trần Ngọc Lương đã được xác lập kỷ lục Việt Nam

Phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh xã hội hóa nguồn lực cho phát triển cơ sở vật chất theo hướng hiện đại, thân thiện, góp phần đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao, phù hợp với diễn biến phức tạp của các Bệnh không lây nhiễm đang ngày càng gia tăng.

Bên cạnh đó, theo Phó Thủ tướng, BV Nội tiết TW cần đẩy mạnh hợp tác quốc tế, tranh thủ sự hỗ trợ, học hỏi kinh nghiệm của các nước tiên tiến trong công tác đào tạo đội ngũ thầy Thu*c và nghiên cứu điều trị. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhân thức của người dân về phòng bệnh, sàng lọc sớm đái tháo đương, ung thư tuyến giáp để người dân hiểu rõ hơn về những nguy cơ của căn bệnh này.

Dịp này, nhiều cá nhân, tập thể của BV Nội tiết TW đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba. GS.TS Shigeo Kono, Giám đốc Trung tâm Hợp tác với Tổ chức Y tế thế giới về bệnh Đái tháo đường, Tổ chức Bệnh viện Quốc gia thuộc Trung tâm Y tế Nhật Bản đã vinh dự được Bộ Y tế tặng Kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân”

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/-bv-noi-tiet-trung-uong-phandau-tro-thanh-trung-tam-hang-dau-ve-phat-hien-dieu-tri-benh-noi-tiet--n163235.html)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY