Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ca mổ đặc biệt đưa nội tạng bé sơ sinh về ổ bụng

Nghệ An-Em bé chào đời không có thành bụng, ruột và nội tạng nằm bên ngoài, bác sĩ tiên lượng nguy hiểm tính mạng.

Những ngày đầu tháng 7, tại phòng đặc biệt vô khuẩn của khoa Hồi sức tích cực Ngoại khoa, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, em bé mới chào đời nằm lọt thỏm giữa những chiếc máy to, nhịp thở dồn dập, nặng nhọc nhận oxy từ máy thở. Trên bụng bé đặt một chiếc túi rất đặc biệt, bao bọc các cơ quan nội tạng đang bị lòi ra ngoài. Chiếc túi được treo cao để kéo căng, tăng cường chức năng giãn nở, đàn hồi cho thành bụng, đồng thời để khối thoát vị ruột tự đẩy dần vào trong.

Các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, ngày 20/7 cho biết bé là con của sản phụ 22 tuổi tại thị xã Hoàng Mai. Sản phụ vào viện trong tình trạng thai 36 tuần, có biểu hiện chuyển dạ, đau bụng từng cơn. Ở tuần thai thứ 27, chị khám thai, bác sĩ chẩn đoán thai nhi dị tật khe hở thành bụng - một trong những khiếm khuyết lớn của trẻ sơ sinh, tỷ lệ Tu vong sau sinh rất cao. Gia đình vẫn quyết tâm, còn nước còn tát, theo dõi thai kỳ và hạ sinh an toàn cho mẹ cũng như cấp cứu điều trị ngay sau sinh cho con.

Sản phụ nhập viện, các bác sĩ siêu âm phát hiện sự bất thường của thai nhi, hội chẩn liên khoa Sản, Ngoại, Hồi sức Ngoại, Gây mê, chỉ định mổ cấp cứu lấy thai. Bé chào đời nặng 2 kg, thành bụng có lỗ khuyết khiến cho toàn bộ đường ruột lòi ra ngoài. Kíp bác sĩ nhận định nếu trẻ bị thoát vị rốn mà không được phẫu thuật, làm túi phủ kịp thời, chậm nhất là vài giờ sau khi phát hiện, chắc chắn tình trạng các cơ quan nội tạng bị phơi ra ngoài như vậy sẽ dẫn đến mất nước, nhiễm trùng, nguy hiểm tính mạng.

Trong trường hợp này, các bác sĩ chưa thể đẩy các cơ quan nội tạng bị thoát vị trở lại vào trong ổ bụng bé rồi khâu lại, bởi các nội tạng quá lớn so với thể tích của bụng. Khi đưa trở lại bụng sẽ như hiện tượng "bó giò", gây áp lực quá lớn, có thể dẫn đến hoại tử ruột, trẻ sẽ gặp nguy hiểm.

Phương án phẫu thuật lần một được các bác sĩ triển khai. Các bác sĩ tiến hành hồi sức khẩn cấp, giữ thân nhiệt, vô trùng phần ruột sa ra ngoài. Ê kíp sử dụng túi đựng vô trùng, khâu hẹp miệng túi, treo cao để tạo áp lực đẩy ruột từ từ vào trong ổ bụng, cũng như tăng cường chức năng thành bụng.

Sau 10 ngày thực hiện ca mổ đầu tiên, bệnh nhi được nuôi dưỡng tĩnh mạch và chăm sóc đặc biệt tại khoa Hồi sức Ngoại khoa. Đánh giá thể trạng của bệnh nhi tốt hơn, các bác sĩ thực hiện ca mổ thứ hai đưa ruột trở lại ổ bụng. Thành bụng được khép kín, bảo vệ nội tạng trẻ an toàn như đúng chức năng ban đầu của cơ thể.

Người nhà chia sẻ, hiện sau ba tuần điều trị, bé có thể bú sữa bình, tăng cân từ 2 kg lên 2,5 kg.

Bác sĩ Nguyễn Văn Thắng, khoa Hồi sức tích cực ngoại, cho biết khe hở thành bụng được coi là dị tật hiếm gặp. Quá trình mổ sửa chữa dị tật này đòi hỏi chuyên gia có tay nghề phẫu thuật nhi và chăm sóc hồi sức sơ sinh chuyên môn cao. Bởi trẻ bị khe hở thành bụng bẩm sinh có rất nhiều nguy cơ nhiễm trùng và khó sống sót.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ca-mo-dac-biet-dua-noi-tang-be-so-sinh-ve-o-bung-4327573.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ký sinh trùng sốt rét nội địa chiếm 10%, ký sinh trùng sốt rét ngoại lai là 90%, phân bổ ở khắp hầu hết các huyện trong toàn tỉnh.
  • Ngày 21/9, lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An đã đi thực tế và chỉ đạo không được buông lỏng trước nguy cơ dịch bệnh lan nhanh.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Trung bình mỗi tuần, BV Nhi Nghệ An tiếp nhận 5-7 bệnh nhân mắc bệnh huyết tán bẩm sinh.
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY