Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ca mổ sinh sớm trước khi mẹ mắc Covid-19 trở nặng

Nghệ An-Sản phụ mang thai tuần 36, mắc Covid-19, tiền sử dọa sẩy, đái tháo đường thai kỳ, mang gene lặn thiếu máu, bác sĩ quyết định mổ sinh sớm.

Bé gái chào đời sáng 16/7, nặng 2,7 kg, sức khỏe tốt, được các bác sĩ đặt tên là Đặng Vy Hạ An, ngụ ý mong muốn bình an trong bối cảnh Covid-19 bùng phát.

Mẹ bé, quê ở huyện Nam Đàn, sinh sống tại TP HCM. Ngày 11/7, trước khi lên tàu khách về Nghệ An, chị có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính, khai báo y tế và cách ly tại nhà. Ngày 12/7, kết quả xét nghiệm Covid-19 dương tính, chị được chuyển tới Trung tâm bệnh nhiệt đới (bệnh viện hữu nghị đa khoa Nghệ An).

Bác sĩ xác định đây là ca đặc biệt bởi bệnh nhân đang mang thai tuần 36, tiền sử dọa sẩy thai, triệu chứng đái tháo đường thai kỳ; cả hai vợ chồng mang gene lặn thiếu máu huyết tán. Thai phụ nhiễm biến chủng Delta, tiên lượng bệnh có thể chuyển nặng và diễn biến rất nhanh.Nếu không kết thúc thai kỳ sớm, Covid-19 có thể ảnh hưởng tới tính mạng của mẹ cũng như của bé.

Lãnh đạo bệnh viện hội ý, quyết định "phải phẫu thuật giúp bé chào đời sớm", song dự báo ca mổ sẽ rất khó khăn, tiềm ẩn rủi ro cho cả hai mẹ con sản phụ. Để đảm bảo an toàn, giảm tối đa nguy cơ lây lan Covid-19 từ mẹ sang bé, ca sinh được thực hiện ngay tại phòng mổ dã chiến nằm tách biệt trong khu điều trị Covid-19. Ê kíp phẫu thuật do bác sĩ Đinh Văn Sinh (Trưởng khoa Sản của bệnh viện) và đồng nghiệp thực hiện, trong điều kiện chống lây nhiễm ở mức cao nhất.

Để đảm bảo an toàn, bé sau khi chào đời được tách khỏi mẹ để cách ly 14 ngày theo quy định. Mẹ bé sức khỏe tốt, đang được chăm sóc tại một phòng riêng.

Bé Đặng Vy Hạ An đang được bác sĩ theo dõi sức khỏe tại phòng sơ sinh. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Từ 13/6 tới nay, Nghệ An ghi nhận 154 ca nhiễm và nghi nhiễm Covid-19. Dịch đã lan ra 12 huyện, thành, thị. Nhiều nhất là TP Vinh 90 ca, huyện Tương Dương 21 ca, huyện Diễn Châu 18 ca...

Trung tâm bệnh nhiệt đới (bệnh viện hữu nghị Đa khoa Nghệ An) đang điều trị các ca Covid-19 có diễn biến phức tạp.

Nguyễn Hải

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ca-mo-sinh-som-truoc-khi-me-mac-covid-19-tro-nang-4326245.html)

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh,
  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY