Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Cà phê: tác dụng bảo vệ não như thế nào?

Đối với các nhà nghiên cứu, một khía cạnh thú vị khác của phát hiện này là các hợp chất cà phê này là tự nhiên và không đòi hỏi sự tổng hợp trong phòng thí nghiệm

Các nhà khoa học hiện nay đã chứng minh rằng uống một số loại cà phê có thể có lợi cho sức khỏe của não, nhưng làm thế nào mà nhận thức chức năng hỗ trợ này phổ biến? Một nghiên cứu mới xác định một số cơ chế cho phép cà phê giữ mức tinh thần suy giảm.

Theo dữ liệu từ Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan ở Boston, MA, khoảng 54 phần trăm tất cả người lớn ở Hoa Kỳ uống cà phê hàng ngày.

Trong khi uống cà phê có thể mang lại cả lợi ích và rủi ro cho sức khỏe của một người, một nghiên cứu năm 2016 từ Đại học Ulster ở Coleraine, Vương quốc Anh, kết luận rằng lợi ích sức khỏe của việc sử dụng cà phê vừa phải tránh những rủi ro tiềm ẩn.

Một trong những lợi ích này là cà phê dường như bảo vệ não chống lại những suy giảm nhận thức và tăng cường kỹ năng tư duy.

Làm thế nào điều này xảy ra, và cà phê có lợi cho sức khỏe nhận thức? Đây là một số câu hỏi mà một nghiên cứu mới từ Viện Krembil Brain - một phần của Viện nghiên cứu Krembil ở Toronto, Canada - trả lời.

Tiến sĩ Donald Weaver, đồng giám đốc Viện Krembil Brain, cho biết: “sử dụng cà phê dường như có mối tương quan với việc giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson”.

"Nhưng chúng tôi muốn điều tra lý do tại sao - đó là các hợp chất có liên quan và làm thế nào chúng có thể ảnh hưởng đến sự suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác," ông nói thêm.

Tiến sĩ Weaver và các phát hiện của nhóm nghiên cứu - đã công bố trên tạp chí Frontiers in Neuroscience - cho rằng chìa khóa cho lợi ích bảo vệ não của cà phê không nằm trong hàm lượng caffeine của nó, mà là sự tồn tại của các hợp chất được giải phóng trong quá trình rang hạt cà phê.

Quá trình rang hạt cà phê

Trong nghiên cứu hiện tại, các nhà nghiên cứu đã quyết định xem xét tác động của ba loại cà phê: rang cháy caffeine, rang cháy nhẹ caffeine, và rang khử caffein.

Tiến sĩ Ross Mancini, một đồng nghiệp nghiên cứu về hóa dược, cho biết: “Nghiên cứu thí nghiệm ban đầu của Caffein trong cả thí nghiệm ban đầu của chúng tôi. Chúng tôi đã quan sát sớm rằng hiệu quả bảo vệ của nó không thể do caffein”.

Dần dần, tất cả các liên kết rơi vào vị trí, khi các nhà nghiên cứu bắt đầu tập trung vào một tập hợp các hợp chất gọi là phenylindanes, hình thành trong quá trình rang hạt cà phê và cho vị đắng của nó.

Đó là phenylindan, thay vì bất kỳ hợp chất nào khác có liên quan đến cà phê, dường như ức chế sự pha trộn của tau và beta-amyloid. Đây là những protein độc hại, trong đó sự tích tụ quá mức trong não là yếu tố quan trọng trong vấn đề thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson.

"Vì vậy, phenylindanes là một chất ức chế kép. Rất thú vị, chúng tôi đã không mong đợi điều đó", Tiến sĩ Weaver thừa nhận.

Dường như thời gian rang lâu hơn làm cho hạt cà phê tạo ra nhiều phenylindanes hơn. Điều này cho thấy cà phê rang cháy - có tác dụng bảo vệ mạnh nhất trên não.

Tiến sĩ Mancini cho biết: “Đây là lần đầu tiên điều tra phenylindanes tương tác với các protein chịu trách nhiệm về bệnh Alzheimer và Parkinson như thế nào”.

Trong tương lai, các nhà nghiên cứu nhằm mục đích tiến hành nghiên cứu chi tiết hơn về các tính chất của phenylindanes, và tác động của chúng lên cơ thể khi ăn vào.

Tiến sĩ Mancini nói thêm: “Bước tiếp theo là nghiên cứu xem các hợp chất này có lợi như thế nào, và liệu chúng có khả năng xâm nhập vào dòng máu hay vượt qua hàng rào máu-não hay không”.

Chất thiên nhiên là một chất hóa học tốt hơn

Đối với các nhà nghiên cứu, một khía cạnh thú vị khác của phát hiện này là các hợp chất cà phê này là tự nhiên và không đòi hỏi sự tổng hợp trong phòng thí nghiệm, điều này làm cho chúng ít phức tạp hơn trong sản xuất.

"Chất thiên nhiên là một chất hóa học tốt hơn nhiều so với tổng hợp nhân tạo và thiên nhiên có thể làm ra các hợp chất này.

Đồng thời, tuy nhiên, Tiến sĩ Mancini nhấn mạnh rằng trước khi có thể thêm phenylindanes như một lựa chọn điều trị cho các vấn đề thoái hóa thần kinh, cần tiến hành nghiên cứu nhiều hơn về cách các hợp chất này hoạt động trong bối cảnh điều trị.

Tiến sĩ Mancini cho biết: “Nghiên cứu này thực hiện lấy bằng chứng dịch tễ học và cố gắng tinh chỉnh nó và chứng minh rằng thực sự có những thành phần trong cà phê có lợi cho việc ngăn chặn sự suy giảm nhận thức”.

"Thật thú vị, nhưng chúng tôi cho rằng cà phê là một cách chữa trị? Tuyệt đối không".

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/ca-phe-tac-dung-bao-ve-nao-nhu-the-nao/)

Tin cùng nội dung

  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Túi Thuốc Đông y được chế tạo đơn giản bằng cách dùng vải mềm khâu thành túi với kích thước phù hợp, bỏ các dược liệu vào bên trong, khâu kín lại rồi đeo vào người, gối đầu, treo trong nhà hoặc phòng làm việc.
  • Những bước đơn giản sau đây sẽ giúp chúng ta giữ gìn đôi mắt khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ bị mất thị lực trong tương lai.
  • Nẹp đầu gối là một loại dụng cụ hỗ trợ, sử dụng khi đầu gối bị đau hoặc tổn thương. Đôi khi dụng cụ này còn được sử dụng nhằm ngăn ngừa chấn thương trong khi chơi thể thao
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Bộ phận nhạy cảm này đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn thể chất khỏe mạnh, đời sống T*nh d*c như ý của các chị em.
  • Sốt là hiện tượng tăng thân nhiệt, đây là triệu chứng thường gặp của nhiều bệnh lý toàn thân và xuất hiện ở nhiều loại bệnh khác nhau gây nên rối loạn điều hòa thân nhiệt làm phá vỡ sự cân bằng giữa sinh nhiệt và thải nhiệt của cơ thể.
  • Chất độc hại bao gồm các hóa chất, sản phẩm gia dụng, Thu*c trừ sâu và các loại mỹ phẩm. Bảo vệ con bạn và đưa trẻ tránh xa các chất độc hại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY