Nha khoa Phục hình hôm nay

Nha khoa phục hình đảm nhận các chức năng cấy ghép implant và nắn chỉnh răng. Trong đó, phương pháp cấy ghép implant nhằm bảo tồn xương răng và giảm thiểu tiêu xương sau khi mất răng do nhổ răng sâu quá nặng (không thể chữa tuỷ), do bị nha chu, tai nạn và chịu tác động ngoại lực. Kỹ thuật cấy ghép Implant là phương pháp đặt trụ Implant vào xương hàm, đóng vai trò như một chân răng thực thụ. Bên cạnh đó, khoa còn thực hiện các kỹ thuật ghép xương, nong rộng xương, nâng sàn xoang hàm để có đủ kích thước xương cần thiết cho cấy ghép. Các bệnh thường gặp như: Mất răng, răng sâu nặng, thương tổn xương răng, răng vẩu, răng ngược, răng khấp khểnh, hở hàm ếch, lệch lạc xương hàm mặt,...

Các nhà khoa học Mỹ phát triển robot sống từ tế bào sinh vật

Những robot sống được tại ra từ các tế bào gốc có thể di chuyển về phía mục tiêu và tự chữa lành vết thương sau khi bị cắt lìa.

(Nguồn: dailymail.co.uk)

Các nhà khoa học Mỹ đã sử dụng các tế bào gốc để lần đầu tiên tạo ra những "robot sống."

Những robot này có thể di chuyển về phía mục tiêu và tự chữa lành vết thương sau khi bị cắt lìa.

Một nghiên cứu công bố trong tạp chí Proceedings của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ ngày 13/1 đã mô tả sinh vật sống có thể lập trình này là một cỗ máy sinh học hoàn toàn mới mẻ được siêu máy tính thiết kế và sau đó được các nhà sinh học chế tạo bằng cách

[Công nghệ chỉnh sửa gene thắp hy vọng cho nhiều bệnh nhân]

Các nhà khoa học thuộc đại học vermont đã thực hiện một thuật toán tiến hóa trên siêu máy tính, để tạo ra một mẫu thiết kế bao gồm một tấm da ếch và các tế bào tim.

Tiếp đó, các nhà khoa học thuộc Đại học Tufts đã "thổi hồn" vào một thiết kế silico với các

họ đã sử dụng dụng cụ kẹp siêu nhỏ và điện cực để lắp ráp các tế bào đơn thành một khối gần đúng với thiết kế máy tính.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng các tế bào da hình thành một cấu trúc thụ động hơn, trong khi các cơn co thắt ngẫu nhiên một lần của các tế bào cơ tim được đưa vào hoạt động tạo ra chuyển động có trật tự, cho phép các robot tự di chuyển.

Theo các nghiên cứu, những cơ thể có thể tái cấu trúc rộng tính bằng milimet này đã được chứng minh là có thể di chuyển và khám phá môi trường nước của chúng trong nhiều ngày hoặc nhiều tuần.

Chúng có thể di chuyển xung quanh theo vòng tròn, cùng nhau đẩy các viên Thu*c vào một vị trí trung tâm.

Chuyên gia máy tính Joshua Bongard thuộc Đại học Vermont khẳng định: "Đây là một bước tiến tới việc sử dụng các cơ thể thiết kế trên máy tính này để đưa Thu*c vào cơ thể người bệnh một cách thông minh. Chúng tôi đã gần như cắt đôi con robot và quan sát thấy chúng tự nối liền lại và tiếp tục hoạt động."

Trong khi đó, chuyên gia Michael Levin thuộc Đại học Tufts cho biết: "Chúng ta có thể tưởng tượng nhiều ứng dụng hữu ích của những robot cấu tạo từ

Thanh Phương (TTXVN/Vietnam+)

Mạng Y Tế
Nguồn: VietNamPlus (https://www.vietnamplus.vn/cac-nha-khoa-hoc-my-phat-trien-robot-song-tu-te-bao-sinh-vat/618491.vnp)

Tin cùng nội dung

  • Phần lớn các trường hợp nạn nhân đều bị rách da, thịt, tổn thương phần mềm. Vậy xử trí như thế nào để bảo đảm yêu cầu?
  • Trên bề mặt da có rất nhiều vi khuẩn, sau khi da bị tổn thương nếu không được chăm sóc tốt vi khuẩn sẽ xâm nhập vết thương gây nhiễm trùng.
  • T*i n*n trong lao động, sinh hoạt thường xuyên xảy ra hàng ngày. Cần bình tĩnh xử trí đúng cách để cầm máu và tránh vết thương bị nhiễm trùng.
  • (Mangyte) - Đây là một trong những kỹ năng cấp cứu cơ bản mà bất cứ ai cũng cần nắm vững.
  • Tôi hay nghe nói đến cụm từ xét nghiệm tế bào để tầm soát ung thư. Có thể tự ý đi xét nghiệm được không? Sự khác nhau giữa xét nghiệm này và sinh thiết? Độ chính xác? Giá cả và thời gian trả kết quả xét nghiệm tế bào? Nhờ Mangyte tư vấn giúp tôi. (Nguyễn Bảo Thoa)
  • “Siêu quậy” nhà tôi hay chạy nhảy lắm, cho nên trầy xước, bầm tím là… chuyện thường ở huyện! Tôi đọc báo thấy nước ngoài có loại keo sinh học dùng để dán vết thương, không biết ở Việt Nam có bán loại này chưa? Nếu có thì tốt quá, tôi sẽ mua cho “siêu quậy” dùng dần. Cảm ơn Mangyte! (Hoàng Quân - lehoang…@gmail.com)
  • Chậm phát triển trí tuệ (CPTTT) là một khiếm khuyết của sự phát triển trí não.Trẻ có hoạt động trí tuệ dưới mức trung bình, hạn chế về kỹ năng thích ứng và khuyết tật xuất hiện trước 18 tuổi.
  • Tế bào gốc là loại tế bào đặc biệt, nó thay thế và tái tạo lại các mô bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, tuổi tác... Nghiên cứu tế bào gốc đem lại hy vọng…
  • Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu có thể được sử dụng để phát hiện bệnh thiếu máu và một số bệnh liên quan đến máu khác. Phết máu là xét nghiệm được thực hiện bằng cách quan sát các tế bào máu dưới kính hiển vi.
  • Ba tháng cuối thai kỳ bắt đầu từ tuần 27 cho đến khi kết thúc thai kỳ. Tất cả các cơ quan và phần cơ thể của thai nhi đã hình thành, và đây là thời kỳ mà chúng tiếp tục phát triển và hoàn thiện.