Tình yêu và giới tính hôm nay

Các nước có tỷ lệ tiêm vắc xin Covid-19 thấp nhất thế giới

Burundi, Cộng hòa Dân chủ Congo và Haiti là những quốc gia có tỷ lệ chủng ngừa Covid-19 thấp nhất thế giới.

Theo thống kê của Our World in Data, chỉ 0,1% dân số Burundi đã tiêm chủng đầy đủ, tương đương hơn 6.000 người.

Ở chdc congo, 0,4% người dân đã tiêm ít nhất một liều vắc xin covid-19, trong khi ở haiti, con số này vào khoảng 1%.

Ảnh minh họa: Medium

Ở các nước có thu nhập thấp, chỉ 5,5% dân số đã tiêm chủng đầy đủ chống lại Covid-19. Trong khi đó, tại các nước có thu nhập cao, 72% dân số đã tiêm chủng đầy đủ với ít nhất hai liều. Nhiều nơi đã tiến hành tiêm tăng cường mũi 3.

Bất ổn và xung đột dân sự khiến một số quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng thấp khó tin, khi các cuộc chiến khiến người dân khó tiếp cận với vắc xin.

Tại yemen, nơi nội chiến bùng phát từ năm 2014, chưa đến 2% dân số đã tiêm vắc xin chống lại covid-19. dù nội chiến kết thúc vào năm 2018 nhưng nam sudan cũng có tỷ lệ tiêm chủng thấp, khoảng 2%.

Nhiều quốc gia khác ở châu phi, bao gồm chad, madagascar và tanzania, có tỷ lệ tiêm vắc xin từ 1,5% đến 4% dân số.

Nam phi, nơi chủng virus omicron có khả năng lây truyền cao lần đầu tiên được xác định vào năm 2021, mới tiêm vắc xin cho dưới một phần ba dân số.

Trong khi đó, dưới 30% dân các quốc gia và vùng lãnh thổ ở vùng caribe như jamaica, saint lucia, saint vincent & grenadines đã tiêm vắc xin chống lại covid-19.

Vào tháng 10/2021, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đặt mục tiêu các quốc gia tiêm chủng xong cho 70% dân số vào giữa năm 2022 nhưng nhiều nơi đang bị tụt lại phía sau.

Tuần trước, Tổng giám đốc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus, cho biết, Covid-19 có thể không còn là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu vào năm 2022 nếu thế giới thực hiện thành công một số giải pháp bao gồm đảm bảo quyền tiếp cận công bằng với vắc xin.

Mesfin teklu tessema, giám đốc y tế của ủy ban cứu hộ quốc tế, đánh giá bất bình đẳng về vắc xin chỉ kéo dài đại dịch.

“Mỗi ca bệnh đều làm tăng nguy cơ trở nặng và nhập viện cho những người dễ bị tổn thương, cũng như khả năng xuất hiện các biến thể mới. Để cứu người và bảo vệ hệ thống y tế quá tải, chúng ta cần xây dựng một bức tường miễn dịch toàn cầu thông qua tiêm chủng”, Tessema nói. 

An Yên (Theo CNBC)

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/cac-nuoc-co-ty-le-tiem-vac-xin-covid-19-thap-nhat-the-gioi-813466.html)

Tin cùng nội dung

  • Người dân bị mắc bệnh uốn ván nhưng không được phát hiện, xử trí kịp thời nên dễ có nguy cơ dẫn đến Tu vong
  • Nuôi con bằng sữa mẹ có thể giúp phòng tránh Tu vong cho một đứa trẻ hoặc hơn thế và lại có chi phí rẻ, an toàn, dùng qua đường uống trực tiếp và không cần bảo quản lạnh
  • Sau gần 10 ngày triển khai thay thế vắc-xin trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR) Quốc gia (tức vắc-xin miễn phí) cho vắc-xin dịch vụ đang khan hiếm...
  • Phòng chống dịch bệnh là một cuộc chiến. Và trong “cuộc chiến” này, không thể thiếu vũ khí vắc-xin!
  • Kính chào Mangyte, Em có thắc mắc về việc tiêm ngừa ung thư cổ tử cung. Em biết là ở BV Từ Dũ và Pasteur đều có. Thời gian và giá từng mũi chích hiện tại có dao động nhiều không? Mong Mangyte giải thích dùm em. Em rất cám ơn! (Ngọc - tran...@gmail.com)
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Kính chào Mangyte, Con trai tôi 19 tháng tuổi chưa được tiêm vacxin 5 in 1. Giờ tôi muốn tiêm dịch vụ 6 in 1 cho bé có được không? Và nên tiêm ở địa chỉ nào? Xin chân thành cảm ơn. (Hoài Anh - Bình Dương)
  • Kính gửi Mangyte, Em 40 tuổi, là nam giới. Xin bác sĩ cho em hỏi, em muốn tiêm ngừa vacxin HPV có được không ạ? Nếu tiêm được, cho em biết thủ tục như thế nào? Em có thể đến trung tâm y tế nào để tiêm ngừa? Chi phí tiêm ngừa như thế nào? Xin chúc sức khỏe và cám ơn bác sĩ! (L.H.Q. - huy…@yahoo.com.vn)
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
  • Vắc xin sởi giúp ngăn ngừa bệnh sởi trước bệnh. Có tác dụng trị bệnh cho trẻ bị sởi nhưng không hết hoàn toàn trong 1 liều.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY