Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Các xét nghiệm cần làm với bệnh nhân tiểu đường?

Tôi vừa đọc trên Mangyte bài Các xét nghiệm chẩn đoán bệnh đái tháo đường. Xin hỏi khi đã xác định bệnh tiểu đường thì các xét nghiệm cần làm khi là gì? (Ánh Thơ - Bình Dương).

Chào bạn,

Nếu bạn là người đã có bệnh tiểuđường, AloBacsi xin gợi ý các xét nghiệm bạn cần làm trong suốt quá trình điềutrị gồm:

- Đo đường huyết tĩnh mạch (làm ở phòng xét nghiệm)

Xét nghiệm đường huyết mao mạch - Ảnh minh họa - nguồn internet

- Đo đường huyết mao mạch
Ởnhà có thể dùng máy thử đường huyết ở đầu ngón tay để tự theo dõi đường huyết. Đây làcách theo dõi điều trị ĐTĐ thuận tiện và thường được dùng hiện nay, nó giúpđánh giá tình trạng đái tháo đường tốt hay xấu. Kết quả được đo tại nhà nhanh sẽgiúp cho bác sĩ điều trị tốt hơn cho người bệnh.

- Theo dõi đường huyết lúc đói (trước ăn sáng), đường huyết trước bữaăn (trưa, tối), đường huyết 2 giờ sau ăn.

- Lipid máu lúc đói lúc chẩn đoán đái tháo đường nếu bình thường thìđo hàng năm.

- Kiểm tra đường niệu

- Đạm niệu mỗi năm một lần
Khi bệnh nhân ĐTĐ có nhiều đạm trong nước tiểu là dấu hiệu cho biết thận đã bịtổn thương. Có hai mức độ tiểu ra đạm (albumin): tiểu albumin vi lượng là lượngalbumin trong nước tiểu ít từ 30 - 300mg/24 giờ. Tiểu đạm đại lượng là lượngđạm trong nước tiểu nhiều > 300mg/24 giờ. Khi có đạm niệu, bệnh nhân cầnđược bác sĩ chuyên khoa điều trị theo dõi để tránh bị suy thận)

- HbA1c mỗi 3 tháng 1 lần
Đo HbA1c cho biết ĐH trung bình trong vòng 2 - 3 tháng trước đó. Bình thườngthì HbA1c khoảng 4 -6% của tổng số Hb trong máu. Nếu HbA1c tăng cao hơn bìnhthường chứng tỏ ĐH không kiểm soát tốt trong thời gian 2 - 3 tháng trước khiđo. Chỉ cần đo HbA1c 3 tháng 1 lần, vì đời sống hồng cầu là 2 - 3 tháng mớithay hồng cầu mới.

- Ceton trong máu và nước tiểu?

Nếu ĐTĐ không được điều trị tốt, ĐH tăng cao thì trong cơ thể có thể sinh ra ceton. Thể ceton mang tính acid sẽ có hại cho cơ thể. Tình trạng này cho biết trong cơ thể người bệnh đang thiếu insulin, bệnh nhân cần phải đến gặp bác sĩ để được điều trị gấp. Nên dùng que thử ceton niệu khi gặp các tình huống sau đây: bị cảm cúm hay sốt; ĐH cao >250mg/dl, buồn nôn, nôn, đau bụng; có thai.

- Tổng phân tích nước tiểu, lipid máu.

- Kiểm tra bộ mỡ máu. Bệnh nhân tiểu đường thường hay có mỡ trong máutăng cao. Khi mỡ trong máu tăng cao sẽ làm bệnh nhân dễ mắc bệnh tim mạch: nhồimáu cơ tim, tai biến mạch máu não.

AloBacsi.comCổng thông tin tư vấn sức khỏe miễn phí

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/cac-xet-nghiem-can-lam-voi-benh-nhan-tieu-duong-n272464.html)

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY