Mắt hôm nay

Cách chăm sóc mắt cho trẻ cận thị

Trẻ cận thị có thể do sinh thiếu tháng, ngủ ít, di truyền hoặc nhìn quá gần. Cách khắc phụ hiệu quả nhất là điều chỉnh tư thế ngồi, thư giãn, mát-xa mắt, bổ sung các vitamin A, E, C.

Ởlứa tuổi học sinh, mắt phải làm việc liên tục để đáp ứng nhu cầu họctập và giải trí. Tuy nhiên, trẻ thường chủ quan hoặc thiếu kiến thức trong việc chăm sóc, khiến mắtmắc các tật khúc xạ cận thị.

Theo các chuyên gia, cận thị học đường do nhiều nguyên nhân. Trẻ 7-9 tuổi và12-14 tuổi nếu thiếu ngủ hoặc ít ngủ dễ bị cận thị. Trẻ sinh thiếu tháng từ 2 tuần trở lên thườngbị cận khi học vỡ lòng.

Cận thị cũng có tính di truyền, nếu bố mẹ cận thị trên 6 đi-ốp thì khả năngdi truyền sang con cái là 100%. Ngoài ra, thói quen đọc sách hoặc xem tivi quá gần, duy trì khoảngcách từ mắt tới tivi dưới 3m trên 2 tiếng cũng làm suy giảm thị lực, khiến mắt phải điều tiếtnhiều.

Ảnh minh họa: Internet
Trẻ cận trị nên được phát hiện sớm để có biện pháp khắc phục kịp thời,tránh che giấu khiến bệnh trầm trọng hơn. Phụ huynh có thể nhận biết dấu hiệu cận thị nếu thấy trẻthường xuyên đặt sách gần mắt, bỏ sót câu chữ khi đọc sách; nhức đầu hoặc mỏi mắt sau khi đọc sáchtrong thời gian dài; chép bài của bạn bên cạnh; ngồi gần tivi hoặc bảng mới nhìn rõ; nheo mắt khinhìn lên bảng hay xem tivi; nhìn xa thấy mờ; nhìn kém vào buổi tối...

Ngoài ra, kết quả học tập giảm sút; trẻ liên tục chớp mắt hoặc dụi mắt; nghiêngđầu để dùng một mắt nhiều hơn mắt kia... cũng có thể là biểu hiện của cận thị. Cách hiệu quả đểngăn ngừa hoặc giảm sự tiến triển của cận thị là xây dựng thói quen chăm sóc mắt tốt.

- Thư giãn mắt: Khi mắt tập trung làm việc khoảng 20 phút, nên đưa mắt nhìn xa1-2 phút hoặc nhắm lại 30-60 giây. Giữa các tiết học, học sinh nên ra sân vui chơi và tập thể dục,tránh đọc truyện và chơi game trong giờ giải lao.

- Bố trí ánh sáng hợp lý: Phòng học nên được chiếu sáng đầy đủ bằng ánh sáng tựnhiên hoặc hệ thống đèn chiếu sáng nhiều góc độ.

- Điều chỉnh tư thế học: Khi học, nên ngồi thẳng lưng, giữ khoảng cách từ sáchtới mắt là 25-40cm.

- Chế độ dinh dưỡng: Bữa ăn hàng ngày của trẻ nên được bổ sung vitamin A, E, C vàkhoáng chất có trong nhiều loại rau củ, trái cây tươi, thịt, cá, trứng... Đây là các dưỡng chấtgiúp duy trì môi trường trong suốt của mắt, hỗ trợ tăng khả năng điều tiết, chống thoái hoá võngmạc.

- Tăng cường vận động: Ngoài các bài tập nhìn xa cho mắt, các hoạt động thể thaongoài trời cũng giúp mắt khỏe mạnh và linh hoạt.

- Khám mắt định kỳ: Trẻ nên được thăm khám bác sĩ nhãn khoa hàng năm để xác địnhtật khúc xạ và nhận tư vấn khi gặp các vấn đề về mắt.

Theo An San - VnExpress
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/cach-cham-soc-mat-cho-tre-can-thi-n191945.html)

Tin cùng nội dung

  • Việc ăn uống bằng miệng luôn là tốt nhất nếu có thể. Tuy nhiên, một số bệnh nhân có thể không có đủ dinh dưỡng qua đường miệng vì các vấn đề liên quan đến bệnh ung thư hoặc việc điều trị ung thư. Một số loại Thu*c giúp tăng cảm giác thèm ăn có thể được sử dụng.
  • Theo ghi nhận của Hiệp hội về Lão hóa, khoảng hai phần ba những người chăm sóc bệnh nhân vẫn phải làm việc bên ngoài. Hãy cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc bệnh nhân.
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY