Nhi Truyền nhiễm hôm nay

Bên cạnh chức năng chữa trị các bệnh lý nhi khoa do vi sinh vật gây ra như: vi khuẩn, virut, ký sinh trùng, nấm,... ; công tác khám chữa bệnh của Khoa Nhi Truyền còn bao gồm các kỹ thuật xử trí suy hô hấp như hút dịch đường thở, đặt nội khí quản; khám chữa và chăm sóc trẻ nhiễm HIV/AIDS, và tư vấn cho gia đình có trẻ mắc bệnh trên; cũng như thực hiện tiêm chủng vắc xin theo chương trình tiêm chủng mở rộng do Bộ Y Tế chỉ đạo. Các căn bệnh truyền nhiễm phổ biến ở trẻ em và dễ hình thành dịch bệnh như: viêm não Nhật Bản, thuỷ đậu, sởi, ho gà, quai bị, viêm màng não nhiễm khuẩn, viêm màng não do virut, lao màng não, bạch hầu, uốn ván, nhiễm khuẩn huyết, viêm gan virut,...

Cách phòng bệnh truyền nhiễm từ động vật sang người

Để phòng chống các bệnh truyền nhiễm từ động vật sang người, cần tiêm phòng cho vật nuôi, chăn nuôi sạch, không ăn tiết canh, rửa tay sạch sau khi giết mổ gia súc, gia cầm.

Dịch bệnh từ động vật lây sang người hết sức nguy hiểm, đòi hỏi chúng ta cần phải có biện phápphòng ngừa hữu hiệu. Từ đầu thế kỷ 21 tới nay, khoảng 70% các đại dịch nguy hiểm là do từ động vậtlây sang người. Bệnh truyền nhiễm từ động vật lây sang người đã khiến 2,4 tỷ người mắc bệnh và 2,2triệu người Tu vong.

Trong 2 năm vừa qua (2013-2014), thế giới đã ghi nhận những dịch bệnh nghiêmtrọng lây từ động vật H5N1, H7N9, Ebola, và dịch hạch. Những căn bệnh lây lan từ động vật sangngười như Ebola và cúm gia cầm có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, nhanh chóng và sâu rộngđến sức khoẻ con người, sinh kế, an ninh lương thực và phát triển kinh tế.

Ổ dịch H7N9 ở tỉnh QuảngĐông, Quảng Tây, Trung Quốc gần biên giới với Việt Nam nên nguy cơ đối với Việt Nam cũng rất lớn.Tuy nhiên, hiện nay tại Việt Nam chưa ghi nhận ca nhiễm H7N9 nào. Xử lý ổ dịch H5N1 trên gia cầmcũng là một thành tựu của ngành y tế Việt Nam.

Theo các chuyên gia cao cấp về thú y và y tế, qua các vụ dịch , để phòng ngừa hữu hiệu các bệnhtruyền nhiễm từ động vật sang người có thể triển khai sâu rộng các biện pháp trong nhân dân nhưsau:

Dịch H5N6: còn gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, Tổ chức Nông lương quốc tế (FAO)đang hỗ trợ giám sát cúm gia cầm tại chợ, giám sát các lò giết mổ. Tổ chức Thú y Thế giới đang giámsát chim hoang dã. Chủng vi-rút phân lập gửi Phòng Thí nghiệm quốc tế để giải trình gen.

H7N9: Trong số mẫu Việt Nam đã lấy phân ra làm 4 đợt trên 155 .000 con giamcầm, chưa phát hiện virút H7N9 tại Việt Nam.

Tuy nhiên, Việt Nam cũng chỉ thị các tỉnh, thành phố tăng cường giám sát cúm gia cầm lây sangngười. Đối với người dân, nếu gia cầm ở trong vùng có nguy cơ bị cúm, cần tiến hành tiêm phòng chođàn gia cầm. Khi phát hiện gia cầm nhiễm bệnh, cần báo ngay với cơ quan thú y để có biện pháp xửlý.

Bệnh xoắn khuẩn trên lợn: tiêm phòng vaccine, kiểm tra kháng thể huyết thanh,xây dựng cơ sở sạcch bệnh.

Bệnh dại: Số người ch*t vì bệnh dại năm 2014 đã giảm đi rất nhiều so với năm trước. Hiện nay, Việt Namcó khoảng 10 triệu con chó. Trong đó nhiều con nuôi thả rông ở khu vực nông thôn, miền núi nên rấtkhó khăn trong phòng chống dịch, tiêm phòng.

Bệnh dại không xuất hiện ở thành phố mà chỉ ở vùngnông thôn và vùng sâu vùng xa. Vì vậy cần tuyên truyền cho bà con hiểu rõ và ngành thú y cần có cácđợt tiêm phòng sâu rộng tới các vùng nông thôn và miền núi.

Tiêm phòng dại cho chó là cách tốt nhất để phòngngừa bệnh dại lây lan cho cộng đồng

Bệnh nhiệt thán: Gần đây xuất hiện ổ dịch ở Mèo Vạc, Hà Giang, do người dângiết gia súc bị bệnh và chia cho bà con trong bản ăn. Do tập quán ăn thịt gia súc ch*t, bệnh ởngười vùng cao khiến họ có thể mắc bệnh lây từ gia súc. Vì vậy cần tuyên truyền để bà con hiểu rõvà không ăn thịt gia súc ch*t, bệnh.

Bệnh liên cầu lợn: giám sát lâm sàng, không ăn lợn bệnh, tiết canh, sau khi giết mổ phải rửa tay bằng nước sạch làcác biện pháp phòng bệnh mà các chuyên gia y tế khuyến cáo tới người dân.

Khôngăn tiết canh, rửa tay sau khi giết mổ gia súc để phòng bệnh liên cầu lợn.

Bệnh tai xanh ở lợn cũng có phần làm gia tăng liên cầu lợn. Vì vậy, khi lợn bị bệnh tai xanh,không được ăn, mà cần có biện pháp phòng ngừa và báo ngay với cơ sở thú y.

Bệnh viêm não virút: Tuy số ca mắc không nhiều nhưng lại gây Tu vong và biếnchứng nặng. Bệnh truyền từ các động vật như chim, ngựa,.. qua muỗi đốt sang người. Để phòng bệnh,cần diệt muỗi và tiêm phòng viêm não cho trẻ em.

Để phòng ngừa hiệu quả các bệnh lây truyền từ động vật sang người nêu trên, cần tuyên truyền,tiêm vaccine trên vật nuôi để ngừa dịch bệnh. Các địa phương và cơ quan thú y cũng chủ động trongkhâu con giống, khử trùng để phòng nguy cơ dịch bệnh một cách triệt để. Tổ chức chăn nuôi đạt antoàn, tiêm vaccine định kỳ cơ sở giống.

Cục Thú y phối hợp với FAO phòng chống dại, quản lý đànchó, hướng tới tiêm vaccine cho 70% đàn chó. Xây dựng 3 phòng xét nghiệm bệnh dại ở TPHCM, ĐàNẵng, Hà Nội. Tiêm phòng cho động vật trong vùng dịch bệnh nhiệt thán.

Khi phát hiện trâu bò bịbệnh nhiệt thán, không được mổ, không được ăn mà cần báo ngay với cơ quan thú y để giải quyết triệtđể. Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và đại dịch cúm ở người sẽ họpthường xuyên, nâng cao năng lực phòng xét nghiệm, và sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Y tế, BộNN&PT cùng các địa phương sẽ là biện pháp hữu hiệu trong thời gian tới.

Ngoài ra, còn phải kểđến sự song hành của Tổ chức Nông lương quốc tế (FAO), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tổ chức Thú yThế giới để xóa bỏ dịch bệnh lây từ động vật sang người, hạn chế sự lây lan của chúng trên bản đồthế giới.

Ngày 3/2, Hội nghị Một sức khoẻ Quốc gia lần thứ ba: Nguy cơ bệnh truyền nhiễm phát sinhtrong mối tương tác con người - động vật - hệ sinh thái tại Việt Nam diễn ra tại Hà Nội. Thứtrưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám đồng chủ trì phiên khaimạc.

Hội nghị có sự tham gia của bà Pratibha Mehta, Điều phối viên thường trú LHQ tại Việt Nam; ôngTed Osius, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam; các chuyên gia cao câp ngành thú y và y tế để cùng nêu bậtcác sáng kiến Một sức khoẻ, đánh giá tiến trình và thành tựu đạt được trong giai đoạn trước songsong với những hạn chế và lĩnh vực cần cải thiện, khắc phục.

Những bệnh này xuất phát từ mối tương tác con người - động vật - hệ sinh thái và có khả năng gâyhậu quả nặng nề và lan rộng đối với sức khỏe con người, sinh kế, sự phát triển kinh tế và nhiều vấnđề khác.

Trong công tác ứng phó với nguy cơ dịch bệnh, Việt Nam đang dần chuyển dịch theo hướng ápdụng phương pháp tiếp cận Một sức khỏe, theo đó hướng tới việc tập hợp các tác nhân liên quan chínhtừ nhiều ngành và lĩnh vực nhằm xác định các nguy cơ tiềm tàng đối với sức khỏe cộng đồng liên quanđến bệnh truyền nhiễm, từ đó thực hiện các biện pháp phối hợp phòng ngừa và kiểm soát thốngnhất.

Liên Hợp Quốc đã công nhận "Một sức khỏe là thành tựu mới nhất mà Việt Nam đã đạt được cho đếnthời điểm này. Tuy nhiên LHQ cũng nhấn mạnh Việt Nam còn cả một chặng đường dài phía trước để trởthành nước dẫn đầu về "Một sức khoẻ" trong khu vực.

Trước những hiểm hoạ từ các căn bệnh mới và mớinổi lên, LHQ kêu gọi sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa việc chăm sóc sức khỏe con người, động vật vàhệ sinh thái theo khuôn khổ tiếp cận thống nhất "Một sức khoẻ".

Thông qua sáng kiến Một sức khoẻ,LHQ tại Việt Nam sẽ thúc đẩy các cơ chế điều phối quốc gia giữa các lĩnh vực sức khỏe con người vàsức khỏe động vật. Thông qua đó góp phần tăng cường năng lực và kỹ năng cho Bộ NN&PTNT và Bộ Ytế.

Chương trình Phát triển LHQ (UNDP), FAO và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang hỗ trợ các cuộc đốithoại chính sách, phối hợp nhiều bên liên quan và tham vấn giữa các đối tác trong nước và quốc tế.

Những nỗ lực của LHQ đã và đang giúp Việt Nam nâng cao năng lực chuẩn bị và phản ứng tốt hơn đốivới các bệnh truyền nhiễm từ động vật như cúm H5N1 và H7N9.


Theo Bích Vân - Sức khỏe và Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/cach-phong-benh-truyen-nhiem-tu-dong-vat-sang-nguoi-n181096.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh trĩ là bệnh phổ biến ở Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung. Tỉ lệ mắc bệnh trĩ tại Việt Nam chiếm khoảng 60% dân số.
  • Tiêu chảy cấp do rotavirut là một trong những bệnh phổ biến và lây lan nhanh sau mưa lũ do môi trường, nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng.
  • Em đang điều trị viêm loét dạ dày do HP, đã dùng xong đợt kháng sinh, nhưng em bị sút cân và suy nhược. Vậy em muốn truyền dịch (sinh tố) có được không? Em xin cảm ơn BS.
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Nếu bạn hoặc con của bạn bị động vật cắn, hãy làm theo những hướng dẫn sau: Đối với vết thương nhẹ, nông, bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY