Ngoại Hô hấp hôm nay

Khoa Ngoại hô hấp giữ chức năng chẩn khám và điều trị các bệnh lý về hô hấp với các biện pháp can thiệp ngoại khoa, được thực hiện bởi các chuyên gia Lao Phổi và phẫu thuật lồng ngực. Các bệnh lý phổ biến của khoa Ngoại hô hấp như: lao phổi nặng, ung thư phổi, phổi tắc nghẽn mạn tính,...

Cách phòng bệnh viêm hô hấp cấp do virus corona mới

(MangYTe) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh Hoa Kỳ, virus corona (nCoV) lây từ người sang người qua 3 con đường là: do người bệnh ho phát tán virus vào không khí phạm vi 3m; bắt tay và tiếp xúc với người đang nhiễm bệnh; tiếp xúc với bề mặt có chứa virus, sau đó chạm vào mũi, mắt, và miệng.

Sáng 24/1, Bộ Y tế đã mời Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Cơ quan kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ và các chuyên gia trong lĩnh vực truyền nhiễm tham gia họp khẩn về dịch bệnh mới. Cuộc họp do Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì.

Tại cuộc họp này, các chuyên gia nhận định hiện việt nam đã ghi nhận hai trường hợp nhiễm viêm phổi cấp do virus corona mới và đã cách ly, điều trị và theo dõi tại bệnh viện chợ rẫy, tp.hcm. đây là hai bệnh nhân người trung quốc được ghi nhận đến từ vũ hàn, hồ bắc điểm nóng của dịch bệnh này.

Tổ chức y tế thế giới cho biết dù chưa công bố tình trạng khẩn cấp về y tế quốc tế nhưng đã có bằng chứng virus corona mới lây truyền kể cả tiếp xúc xa như ho, hắt hơi; chưa có bằng chứng lây truyền trong không khí như cúm và sởi.

Hiện không có vắc-xin để ngăn ngừa nhiễm trùng ncov. cách tốt nhất để ngăn ngừa nhiễm trùng là tránh tiếp xúc với virus này. vì vậy, bộ y tế khuyến cáo người dân khi cần tiếp xúc với người bệnh, phải đeo khẩu trang y tế và giữ khoảng cách tiếp xúc.

Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi; tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp, sau đó hủy hoặc giặt sạch khăn ngay. 

Giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Thường xuyên súc họng bằng nước sát khuẩn miệng. Tăng cường thông khí nơi làm việc, nhà ở, trường học, cơ sở y tế... bằng cách mở các cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa. Thường xuyên lau nền nhà, tay nắm cửa và bề mặt các đồ vật trong nhà bằng các chất tẩy rửa thông thường, như xà phòng và các dung dịch khử khuẩn thông thường khác. 

Tăng cường sức khỏe bằng ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý, luyện tập thể thao.

Nếu thấy có biểu hiện của bệnh viêm đường hô hấp cấp tính, phải thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, cách ly và điều trị kịp thời.

H.Long

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/cach-phong-benh-viem-ho-hap-cap-do-virus-corona-moi-post73027.html)

Tin cùng nội dung

  • Phần lớn viêm tụy cấp là thể phù (85-90%), điều trị chủ yếu bằng phương pháp nội khoa, bệnh sẽ thoái triển sau 5-7 ngày.
  • Lo sợ bệnh sẽ phát triển thành ung thư là tâm trạng của nhiều người khi mắc bệnh viêm loét dạ dày. Một xét nghiệm mới đã giúp người bệnh bớt lo lắng hơn.
  • Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, tiêu chảy là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh và Tu vong cao cho trẻ em ở các nước nghèo, các nước đang phát triển.
  • Theo WHO, bệnh tiêu chảy là một trong 10 nguyên nhân hàng đầu gây Tu vong ở Việt Nam.
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Viêm não là tình trạng viêm của nhu mô não. Nó thường được gây ra do nhiễm siêu vi (virus)
  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
  • Đo hô hấp ký là xét nghiệm giúp chẩn đoán các tình trạng bệnh lý của phổi, phổ biến nhất là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Ngoài ra đo hô hấp ký được dùng để theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh lý về phổi, cũng như theo dõi đáp ứng hiệu quả điểu trị.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY