Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Cảm giác của ruột có thể là giác quan thứ sáu

Một số nhà khoa học tin rằng cách chính trong đó ruột liên lạc với não là thông qua các hormon được giải phóng vào máu

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Science, đã phát hiện ra rằng quá trình thông qua giao tiếp ruột với não nhanh hơn nhiều so với những gì được tin tưởng trước đây, dựa vào các khớp thần kinh nhiều hơn so với kích thích tố.

Trong 2 thập kỷ qua, trục ruột-não đã được nghiên cứu kỹ lưỡng.

Điều này bắt đầu với một nghiên cứu vào đầu những năm 1990 cho thấy Thu*c kháng sinh uống có thể điều trị thành công một rối loạn não được gọi là bệnh não gan.

Tiến tới năm 2013, khi nghiên cứu cho thấy vi khuẩn trong ruột của chúng ta ảnh hưởng đến sự lo âu và trầm cảm .

Thậm chí gần đây hơn, một đánh giá đã được công bố chỉ tháng trước đã làm rõ rằng vi khuẩn đường ruột có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và cảm xúc, làm nổi bật mối liên hệ của nó với một loạt các rối loạn tâm thần.

Tin tức y tế cũng đã thông báo rằng việc thay đổi các thành phần trong hệ vi sinh vật đường ruột có thể tăng cường khả năng phục hồi để căng thẳng, và ăn chất xơ thúc đẩy đa dạng hơn về vi khuẩn đường ruột, trong đó giữ não của chúng ta khỏe mạnh và trẻ lâu hơn.

Những nghiên cứu này được làm sáng tỏ từng chút một, ảnh hưởng to lớn của ruột trên não, nhưng quá trình chính xác ảnh hưởng đến trạng thái tinh thần và hành vi của chúng ta vẫn chưa rõ ràng.

Một số nhà khoa học tin rằng cách chính trong đó ruột liên lạc với não là thông qua các hormon được giải phóng vào máu. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới thách thức tuyên bố này.

Các nhà nghiên cứu dẫn đầu bởi Tiến sĩ Diego Bohórquez, tại Trường Y khoa Đại học Duke ở Durham, NC, cho rằng "liên hệ" giữa ruột và não xảy ra nhanh hơn và trực tiếp hơn so với trước đây .

Cơ sở sinh học cho ý nghĩa giác quan thứ sáu

Bohórquez và các đồng nghiệp kiểm tra quá trình thông qua đó ruột liên lạc với não rằng nó đầy, dẫn đến kiềm chế sự thèm ăn.

Các nhà khoa học đã xây dựng trên nghiên cứu trước đây của họ, trong đó họ đã chỉ ra rằng các tế bào cảm giác trong lớp ruột có các đầu dây thần kinh giống như khớp thần kinh. Vào thời điểm đó, những phát hiện này đã gợi ý cho các nhà nghiên cứu rằng các tế bào này có thể là một phần của mạng thần kinh lớn hơn.

Vì vậy, trong nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu muốn lập bản đồ mạch thần kinh này. Để kết thúc này, họ đã sửa đổi virus dại để nó trở thành huỳnh quang và do đó có thể phát hiện được. Các nhà nghiên cứu đã tiêm virus cho chuột.

Bohórquez và các đồng nghiệp của ông đã có thể theo dõi virus và xem nó đi qua dây thần kinh phế vị để đến được não. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã nuôi cấy các tế bào tế bào cảm giác đường ruột cùng với các tế bào thần kinh vagal trong phòng thí nghiệm.

Thí nghiệm của họ cho thấy rằng các tế bào thần kinh di chuyển về phía các tế bào ruột trong một nỗ lực để kết nối và phát tín hiệu.

Cuối cùng, nhóm nghiên cứu bổ sung đường vào đĩa petri, giúp tăng tốc độ dẫn thần kinh lên đến mili giây. Các kết quả được đề xuất cho các nhà nghiên cứu rằng glutamate có thể phục vụ như một sứ giả truyền tải thông tin từ ruột đến não.

"Các nhà khoa học nói về sự thèm ăn trong khoảng vài phút đến vài giờ. Ở đây chúng ta đang nói về giây," Bohórquez nói, nhấn mạnh sự đóng góp của nghiên cứu.

Do sự nhanh chóng mà thông tin được gửi từ ruột đến não, các tác giả giải thích, chúng ta có thể nói về "cảm giác ruột" giống như cách chúng ta nói về cảm giác hoặc mùi.

"Chúng tôi nghĩ rằng những phát hiện này sẽ là cơ sở sinh học của một ý nghĩa mới. Một trong đó phục vụ như là điểm đầu vào cho bộ não khi dạ dày đầy thức ăn và calo. Nó mang lại tính hợp pháp cho các ý tưởng về 'cảm giác ruột' như một giác quan thứ sáu".

Những phát hiện này có "những tác động sâu xa đối với sự hiểu biết của chúng ta về sự thèm ăn", Bohórquez tiếp tục.

"Nhiều loại Thu*c ức chế sự thèm ăn đã được phát triển", ông lưu ý, "nhắm vào các hormon tác dụng chậm, chứ không phải các khớp thần kinh hoạt động nhanh. Và đó có lẽ là lý do tại sao hầu hết chúng đều thất bại".

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/cam-giac-cua-ruot-co-the-la-giac-quan-thu-sau/)

Tin cùng nội dung

  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY