Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cần thay đổi thói quen của bác sĩ, tâm lý người dân trong sử dụng biệt dược gốc

(Tổ Quốc) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp với Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam… về chính sách, thanh toán từ bảo hiểm y tế (BHYT) đối với Thu*c biệt dược nhằm mục tiêu kép vừa đảm bảo nguồn Thu*c chất lượng tốt phục vụ khám chữa bệnh, đồng thời tiết kiệm được quỹ BHYT và chi phí của người dân.

Tại cuộc họp, các chuyên gia y tế cho rằng, trước hết cần làm rõ các khái niệm về biệt dược gốc, Thu*c generic. cụ thể, khái niệm “biệt dược gốc” đang sử dụng ở việt nam hiện nay còn mù mờ, chưa rõ ràng, dịch nghĩa không chính xác. khái niệm Thu*c generic thì lúng túng trong định danh.

Còn trên thế giới, biệt dược gốc được gọi là Thu*c phát minh do các dn dược giữ bản quyền 20 năm. sau thời gian này, theo quy định về bảo hộ sáng chế dược phẩm của hiệp định về các khía cạnh liên quan đến thương mại của quyền sở hữu trí tuệ (trips), năm 1994, các Thu*c phát minh sẽ hết thời hạn bảo hộ bản quyền và phải công khai công thức để những dn khác sản xuất Thu*c generic, tạm gọi là Thu*c tương đương Thu*c phát minh (biệt dược gốc).

Hiện nay, thị trường dược phẩm của Việt Nam có quy mô trên 5 tỷ USD, 22.000 loại Thu*c. Số Thu*c phát minh (biệt dược gốc) đang lưu hành là 755 loại, trong đó có khoảng 150 loại đã hết thời gian bảo hộ bản quyền và đã có các Thu*c tương đương Thu*c phát minh (Thu*c generic) do các nước có công nghiệp dược phát triển nhất sản xuất (nhóm 1). Qua thống kê, các loại Thu*c phát minh (cả trong thời gian bản quyền và hết bản quyền) đắt hơn Thu*c tương đương Thu*c phát minh từ 4-18 lần, trung bình là gấp 7-8 lần.

Theo bảo hiểm xã hội việt nam, trong các năm 2018-2019, mỗi năm, quỹ bhyt thanh toán cho tiền Thu*c tân dược khoảng 37.000 tỷ đồng, trong đó riêng Thu*c phát minh là 11.500 tỷ đồng, chiếm 26,5%. xu hướng sử dụng Thu*c phát minh ở việt nam vẫn cao so với nhiều nước trên thế giới, đặc biệt tại các chuyên khoa ung thư, tim mạch, tiêu hoá. một số địa phương có thanh toán bhyt cho Thu*c phát minh chiếm tỷ lệ cao; thói quen của nhiều bác sĩ thường sử dụng các loại Thu*c phát minh mà chưa cân nhắc đến yếu tố chi phí hiệu quả…

Thứ trưởng bộ y tế trần văn thuấn cho biết, tỷ lệ sử dụng Thu*c phát minh trong điều trị ung thư tại việt nam khoảng 38%, còn ở một số nước phát triển như anh, pháp, đức là 20%. giá Thu*c phát minh dùng điều trị ung thư trung bình cao gấp 7-8 lần so với Thu*c tương đương Thu*c phát minh nhóm 1.

Đại diện bảo hiểm xã hội việt nam ước tính nếu thay thế khoảng 150 loại Thu*c phát minh đã hết thời gian bảo hộ 20 năm, đang lưu hành tại việt nam bằng Thu*c tương đương Thu*c phát minh nhóm 1 sẽ tiết kiệm thêm nhiều nghìn tỷ đồng cho quỹ bhyt.

Các ý kiến trong cuộc họp đã phân tích và đánh giá quá trình thực hiện chính sách mua sắm và thanh toán Thu*c luôn là một quá trình cọ xát giữa BHYT, bệnh viện và các công ty sản xuất, kinh doanh dược phẩm.

Thực hiện nghị quyết 20/nq-tw năm 2017 về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, các chỉ đạo của chính phủ, thủ tướng chính phủ, qua 5 năm thực hiện lộ trình đấu thầu Thu*c tập trung, giá Thu*c của việt nam do bhyt thanh toán đã giảm trên 35%, đạt mức thấp trong asean. tỷ lệ Thu*c giả, Thu*c kém chất lượng ở việt nam dưới 2% so với mức trung bình 7% ở asean, theo khảo sát của tổ chức y tế thế giới. tỷ lệ sử dụng Thu*c sản xuất trong nước từng bước tăng dần qua các năm và cao hơn Thu*c nhập khẩu.

Tuy nhiên, do giá Thu*c phát minh cao gấp nhiều lần Thu*c tương đương Thu*c phát minh nên phần lớn các công ty sản xuất, kinh doanh dược phẩm vẫn muốn duy trì cung cấp, lưu hành dù nhiều loại đã hết bản quyền, đã có Thu*c tương đương Thu*c phát minh. Trong khi đó, các công ty này không đưa ra các nghiên cứu chứng minh Thu*c phát minh có tác dụng điều trị tốt hơn hẳn Thu*c tương đương Thu*c phát minh. Ngược lại, cũng chưa có nhiều nghiên cứu khẳng định Thu*c tương đương Thu*c phát minh có tác dụng điều trị tương đương bằng hoặc tốt hơn Thu*c phát minh.

Mặc dù vậy, nhưng nhiều bác sĩ vẫn có thói quen chọn những Thu*c phát minh để có cảm giác yên tâm hơn. còn người dân khi chữa bệnh thường có tâm lý “Thu*c càng đắt càng tốt”. thời gian vừa qua, bệnh viện k cũng đã có một số nghiên cứu cho thấy không có khác biệt về hiệu quả điều trị giữa một số Thu*c phát minh và Thu*c tương đương Thu*c phát minh nhóm 1.

Các ý kiến đồng tình với nguyên tắc chúng ta phải đảm bảo nguồn Thu*c tốt nhưng không để tình trạng chi phí quá mức cần thiết cho Thu*c phát minh, nhất là những loại đã hết thời gian bảo hộ bản quyền và có nhiều loại Thu*c tương đương Thu*c phát minh nhóm 1. chúng ta cần có một lộ trình giảm việc sử dụng Thu*c phát minh không cần thiết để tiết kiệm chi phí cho quỹ bhyt và người dân.

Tại cuộc họp, phó thủ tướng vũ đức đam cũng yêu cầu bộ y tế khẩn trương phối hợp với phòng thương mại châu âu tại việt nam, phòng thương mại hoa kỳ tại việt nam, sớm hoàn thiện đề án hợp tác giữa việt nam và các dn dược phẩm của châu âu, hoa kỳ để tăng cường sản xuất Thu*c tại việt nam, nhất là rút ngắn quá trình sản xuất Thu*c phát minh./.

Hồng Hà (t/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/can-thay-doi-thoi-quen-cua-bac-si-tam-ly-nguoi-dan-trong-su-dung-biet-duoc-goc-20200623234538543.htm)

Tin cùng nội dung

  • Điều khoản và điều kiện sử dụng trang web Mạng y tế (mangyte.vn). Bao gồm: từ chối trách nhiệm, những lợi ích bên ngoài, chính sách bảo mật, sự đảm bảo và giới hạn trách nhiệm.
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Thay đổi khẩu vị không đúng gây cảm giác đau buồn nôn táo bón giảm nhu cầu ăn uống của trẻ. Hãy trao đổi với bác sĩ nếu muốn thay đổi khẩu vị cho trẻ.
  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Vị giác có thể phục hồi một phần hay hoàn toàn sau khi ngừng điều trị khoảng 1 năm. Súc miệng bằng nước súc miệng tự pha trước khi ăn giúp tăng vị giác
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY