Người cao tuổi hôm nay

Chăm sóc người cao tuổi

Cần Thơ: 45 phút can thiệp cứu sống bệnh nhi bị vỡ túi phình mạch máu não

Ngày 28/7, thông tin từ BS.CK2 Phạm Thanh Phong - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ - cho biết, các bác sĩ bệnh viện vừa can thiệp thành công trường hợp bệnh nhi 11 tuổi có túi phình mạch máu não vỡ.

Cần Thơ: Cứu sống mẹ con sản phụ mắc COVID-19 suy hô hấp nặng

Phẫu thuật thành công bệnh nhân bị u màng não ở vị trí hiếm gặp

Trước đó, bệnh nhi t. t. n. b. (nam, 11 tuổi, ngụ tp. bạc liêu) được tuyến trước chuyển đến bệnh viện đa khoa trung ương cần thơ với tình trạng xuất huyết nội sọ vùng thái dương trái, không yếu liệt chi.

Hình ảnh túi phình mạch máu não trước can thiệp.

Theo lời của người nhà, 2 ngày nay bé b. than nhức đầu, nôn ngày càng tăng, gia đình đưa đi khám tại y tế địa phương, được chỉ định chụp cắt lớp vi tính sọ não do nghi ngờ bé bị vỡ dị dạng mạch máu não.

Sau khi nhập viện, bệnh nhân có tình trạng huyết áp tăng và sốt, được đánh giá và điều trị nội khoa tích cực. các bác sĩ đã quyết định chụp mạch máu não bằng kỹ thuật dsa (chụp mạch máu kỹ thuật số xóa nền) để chẩn đoán xác định. kết quả chụp cho thấy tình trạng xuất huyết não ở bé là do túi phình mạch máu não vỡ.

Bé tỉnh táo, tiếp xúc tốt, hết nhức đầu, thực hiện y lệnh chính xác.

Ngày 26/7, bệnh nhân được chỉ định nút phình mạch máu não số xóa nền dsa do bs. trịnh thành tính - khoa ngoại thần kinh, bs.ck1 trần công khánh - phó khoa chẩn đoán hình ảnh bệnh viện thực hiện. đây là một kỹ thuật hiện đại trong can thiệp túi phình mạch máu não ở trẻ em nói riêng và người lớn nói chung. các bác sĩ sử dụng 1 ống thông nhỏ, luồn từ động mạch đùi của bé, đưa ống thông lên đến tận các mạch máu não nơi có túi phình và thả vào túi phình này một kết cấu đặc biệt gọi là coil nhằm bít túi phình và nút kín chỗ chảy máu.

Quá trình can thiệp đã diễn ra khá thuận lợi và bít được hoàn toàn túi phình. Thời gian can thiệp 45 phút. Hiện bé B. đã ổn định, hết nhức đầu, ăn uống lại tốt.

Ts.bs hà tấn đức, trưởng khoa đột quỵ bệnh viện, cho biết đây là ca đầu tiên bệnh viện áp dụng kĩ thuật can thiệp này ở trẻ em. theo bs đức, túi phình mạch máu não là một dạng bất thường của mạch máu, do thành mạch máu có một điểm yếu, lâu dần giãn lớn thành túi phình. tần suất có túi phình mạch máu não trong cộng đồng khoảng 3% dân số, và tỷ lệ các túi phình mạch máu não bị vỡ khoảng 0,3%/năm. đối với túi phình nhỏ dưới 5mm đường kính, thường không có triệu chứng. một số túi phình lớn có thể gây nên triệu chứng nhìn mờ hoặc nhìn đôi, đau trên hoặc xung quanh mắt, tê bì hoặc yếu một bên vùng mặt, nói khó, đau đầu kinh niên, mất thăng bằng.

“Trong trường hợp túi phình vỡ, bệnh nhân đột ngột bị đau đầu dữ dội, có thể kèm theo buồn nôn hoặc nôn, trường hợp nặng có thể hôn mê. Khi phát hiện bệnh nhân có triệu chứng gợi ý vỡ túi phình mạch máu não, thân nhân cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đến bệnh viện để được cấp cứu kịp thời”, bác sĩ Đức lưu ý.

cần thơ: cấp cứu thành công bệnh nhân nhiễm covid-19 bị thủng dạ dày

bệnh viện đa khoa tp cần thơ vừa phối hợp cấp cứu thành công cho bệnh nhân mắc covid-19, bị thủng dạ dày.

cần thơ: cứu sống mẹ con sản phụ 28 tuổi tiền sản giật nguy kịch

ngày 10/6, thông tin từ bệnh viện đa khoa trung ương cần thơ cho biết, bệnh viện đa khoa trung ương cần thơ và bệnh viện nhi đồng thành phố cần thơ vừa phối hợp cứu sống kịp thời một trường hợp sản phụ tiền sản giật nặng biến chứng xuất huyết não với nguy cơ Tu vong cao cả mẹ lẫn con.

cần thơ, cứu sống bệnh nhân bị vỡ gan do T*i n*n giao thông

ngày 2/6, bệnh viện đa khoa trung ương cần thơ cho biết, bệnh viện vừa cứu sống một trường hợp nữ bệnh nhân bị đa chấn thương nặng, vỡ gan phức tạp do T*i n*n giao thông đường thủy nhờ kỹ thuật can thiệp nút mạch cầm máu mà không cần phải phẫu thuật trong thời gian 30 phút.

cần thơ: phối hợp 2 bệnh viện cứu sống mẹ con sản phụ viêm tụy cấp

ngày 14/4, thông tin từ bệnh viện đa khoa trung ương cần thơ cho biết, bệnh viện vừa phối hợp cùng bệnh viện nhi đồng thành phố cần thơ cứu sống mẹ con sản phụ bị viêm tụy cấp thể nặng hiếm gặp.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thời đại (https://thoidai.com.vn/can-tho-45-phut-can-thiep-cuu-song-benh-nhi-bi-vo-tui-phinh-mach-mau-nao-146127.html)

Tin cùng nội dung

  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY