Tin tức hôm nay

Tin tức

Cần thống nhất giá chi phí xét nghiệm COVID-19

Trong tình hình dịch bệnh COVID-19 đang phức tạp hiện nay, mỗi người phải tự ý thức bảo vệ bản thân trước mọi nguy cơ. Trong đó, xét nghiệm COVID-19 là một bước cần thiết và quan trọng để phòng tránh sự lây lan diện rộng của virus SARS-Cov-2 trong cộng đồng.

Ở tp hồ chí minh, đang có thực tế nhiều cơ sở xét nghiệm nhưng chi phí xét nghiệm lại khác nhau, thậm chí “một trời một vực” khiến người dân không khỏi thắc mắc…

Hiện nay ở TP Hồ Chí Minh, có 24 đơn vị được phép thực hiện xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 bằng phương pháp realtime RT-PCR. Trong đó, có 9 cơ sở và bệnh viện trực thuộc bộ, ngành; 9 cơ sở và bệnh viện công lập trực thuộc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh; 4 bệnh viện tư nhân và 2 chi cục thú y vùng thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Về chi phí xét nghiệm rt-pcr sars-cov-2 tại tp hồ chí minh, theo một thống kê mới nhất thì tại trung tâm kiểm soát bệnh tật tp hồ chí minh (121 lý chính thắng, quận 3) là 734 ngàn đồng (mẫu xét nghiệm/người); bệnh viện bệnh nhiệt đới (đường võ văn kiệt, quận 5) giá 1,2 triệu đồng; bệnh viện đa khoa hoàn mỹ sài gòn (60-60a phan xích long, quận phú nhuận) giá 2,2 triệu đồng; bệnh viện fv (đường nguyễn lương bằng, quận 7) giá 3,4 triệu đồng; bệnh viện thống nhất (cách mạng tháng 8 - hoàng văn thụ, quận tân bình) giá 1,5 triệu đồng; bệnh viện quân y 175 (đường nguyễn kiệm, quận gò vấp) giá 2,1 triệu đồng...

Qua thống kê này cho thấy rõ ràng có sự chênh lệch rất lớn giữa các đơn vị được phép thực hiện xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 bằng phương pháp realtime RT-PCR. Và theo giải thích của cơ quan chức năng thì do việc xét nghiệm COVID-19 được xếp vào loại hình dịch vụ nên các bệnh viện có quyền tự quyết định giá này.

Trong khi đó, hiện nay, bộ y tế mới chỉ có hướng dẫn tạm thời về việc thanh toán chi phí thực hiện xét nghiệm covid-19 cho người có nhu cầu xuất cảnh, nhằm tạo điều kiện cho người nước ngoài đang làm việc và sinh sống tại việt nam; người việt nam có yêu cầu được cấp giấy xác nhận không dương tính để xuất cảnh đi lao động, học tập và công tác ở nước ngoài.

Trong khi chờ Bộ Y tế và Bộ Tài chính thống nhất ban hành quy định mức giá dịch vụ xét nghiệm COVID-19 tính đủ chi phí, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị, địa phương áp dụng mức giá của dịch vụ xét nghiệm COVID-19 theo mức giá của dịch vụ số 1735: giá xét nghiệm nhanh tối đa 238 ngàn đồng/mẫu xét nghiệm/người, còn realtime RT-PCR giá 734 ngàn đồng/mẫu xét nghiệm/người.

Tuy nhiên, chi phí realtime RT-PCR còn phụ thuộc vào phương pháp xét nghiệm mẫu đơn hay mẫu gộp và cũng cần hiểu là các đối tượng được hỗ trợ thanh toán chi phí xét nghiệm COVID-19 là khác nhau tùy theo từng đối tượng dựa vào quy định của Nhà nước về việc thanh toán chi phí xét nghiệm theo chế độ bảo hiểm y tế (BHYT).

Trong đó, những đối tượng bị áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà thì sẽ không được bhyt chi trả chi phí xét nghiệm covid-19. còn đối với những bệnh nhân có thẻ bhyt đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế, được bác sĩ chỉ định xét nghiệm covid-19, thì sẽ hưởng chế độ theo hai trường hợp: bệnh nhân bị áp dụng biện pháp cách ly y tế và có kết quả dương tính với virus sars-cov-2 thì bhyt sẽ không đứng ra chi trả chi phí xét nghiệm cho người bệnh; đối với trường hợp nhận kết quả âm tính với virus sars-cov-2 thì bhyt sẽ thanh toán chi phí xét nghiệm theo quy định của nhà nước, theo từng đối tượng áp dụng là đúng tuyến và sai tuyến khám chữa bệnh.

Gần đây, tp hồ chí minh đã có kiến nghị chính phủ có cơ chế cho phép thực hiện xét nghiệm covid-19 theo yêu cầu (thu phí) để đáp ứng mong muốn chính đáng của người dân, đồng thời hỗ trợ nhà nước trong hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Phú Lữ - Nam Phạm

Mạng Y Tế
Nguồn: Công an nhân dân (http://cand.com.vn/y-te/Can-thong-nhat-gia-chi-phi-xet-nghiem-COVID-19-645612/)

Tin cùng nội dung

  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY