Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Canada cấp phép Thuốc kháng nCoV

Canada cấp phép có điều kiện đối với Thuốc remdesivir để điều trị bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng nghiêm trọng.

Thuốc được phát triển bởi hãng dược gilead science, trở thành phương pháp chữa covid-19 đầu tiên ở nước này.

Động thái diễn ra gần một tháng sau khi châu âu chính thức phê chuẩn Thuốc, cho phép dùng remdesivir đối với người có triệu chứng viêm phổi và cần hỗ trợ oxy.

Theo thông báo từ giới chức y tế canada, Thuốc remdesivir sẽ được bán với tên thương hiệu là veklury, sử dụng cho người lớn và thanh thiếu niên (12 tuổi trở lên, trọng lượng cơ thể trên 40 kg).

Remdesivir thu hút sự chú ý của các chuyên gia, trở thành sự lựa chọn của nhiều quốc gia sau khi chứng minh được độ an toàn và hiệu quả đối với các bệnh nhân. theo đó, người mắc covid-19 sau khi được tiêm tĩnh mạch phục hồi nhanh hơn khoảng 30%.

Tuy nhiên, tiến sĩ theresa tam, giám đốc y tế công cộng canada cảnh báo nguồn cung toàn cầu có thể vô cùng hạn chế, vì vậy Thuốc sẽ chỉ sử dụng trong các bệnh viện tuyến đầu, nơi bệnh nhân được theo dõi chặt chẽ.

"Đây không phải sản phẩm mọi người có thể tự ra ngoài và mua được", bà phát biểu trong cuộc họp báo hôm 28/7.

Vì quá trình bình duyệt được thực hiện nhanh chóng, bộ y tế canada cho biết các nhà sản xuất sẽ phải tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc đảm bảo độ an toàn, hiệu quả và chất lượng.

Trước đó, nhiều bệnh nhân nước này đã được điều trị bằng remdesivir theo chương trình phân phối đặc biệt. đối với những đồn đoán rằng giá Thuốc sẽ rất cao, tiến sĩ tam cho biết remdesivir sẽ có mức giá hợp lý.

‘cấp phép ra thị trường có điều kiện' là một trong những cơ chế quản lý được tạo ra để tiếp cận sớm các loại Thuốc đáp ứng nhu cầu y tế khẩn cấp, chẳng hạn đối phó với đại dịch như hiện nay. quyết định có hiệu lực tại khu vực trong vòng một năm, có thể được gia hạn hoặc cấp phép vĩnh viễn nếu nhà sản xuất cung cấp đủ dữ liệu cần thiết, cho thấy hiệu quả và độ an toàn của sản phẩm.

Trước đó, remdesivir đã đươc cấp phép tại mỹ, châu âu, nhật bản, singapore và australia.

Thục Linh (Theo Reuters)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/canada-cap-phep-thuoc-khang-ncov-4137909.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY