Bạn cần biết hôm nay

Bạn cần biết

Cảnh báo các chấn thương gây ra bởi thiết bị công nghệ

Máy tính, điện thoại thông minh và các thiết bị công nghệ đã khiến cho cuộc sống của chúng ta trở nên dễ dàng hơn...

Đây là mặt trái của các thiết bị hữu ích này mà không phải ai cũng biết đến. Dưới đây là các chấn thương gây ra bởi các mà bạn vẫn sử dụng hằng ngày...

Khi mọi người sử dụng tay hoặc cánh tay theo một số chuyển động lặp đi lặp lại, chẳng hạn như quét màn hình iPad trong một thời gian dài, họ có thể dần dần làm tổn thương cơ, gân và dây thần kinh, được gọi chung là căng thẳng lặp đi lặp lại (RSI). Một trong những loại nghiêm trọng nhất của RSI là hội chứng ống cổ tay, trong đó có áp lực quá mức lên một dây thần kinh trong cổ tay. Các triệu chứng là đau, tê và tổn thương cơ ở bàn tay và ngón tay. Những người mắc hội chứng nặng cần phải phẫu thuật để khắc phục tình trạng này. Một số người bị RSI có thể phát triển khối u dưới da gọi là u nang hạch. Những vết sưng này hình thành trên các khớp ở cổ tay, bàn tay và bàn chân.

Một cô gái 15 tuổi đã bị sét đánh trong lúc đang sử dụng điện thoại khi đi bộ trong một công viên lớn ở London. Cô gái bị ngừng tim và phải cấp cứu. Sau đó, cô cũng bị mất thính giác ở một bên do bị tổn thương màng nhĩ. Khi sét đánh vào người, dòng điện thường “chảy trên da” mà không đi vào cơ thể vì da người có khả năng kháng điện cao. Hiện tượng này được gọi là flashover. Tuy nhiên, việc giữ một vật bằng kim loại trên người sẽ làm mất khả năng này dẫn đến chấn thương.

Rối loạn da mới được xác định này được đặt tên theo trò chơi PlayStation là do giữ bàn điều khiển quá chặt trong một thời gian dài. Viêm da PlayStation hay phát ban PlayStation lần đầu tiên được chẩn đoán ở một bé gái 12 tuổi người Thụy Sĩ. Cô bị xuất hiện tổn thương ở lòng bàn tay. Sau khi nghiên cứu, các bác sĩ phát hiện ra rằng ngay trước khi cục u xuất hiện, cô gái đã chơi một trò chơi trên PlayStation trong vài giờ mỗi ngày. Các chuyên gia của Bệnh viên Y khoa Geneva đã giải thích: Việc cầm, ấn nút và nắm chặt tay liên tục sẽ tạo ra các nhỏ liên tục trên bề mặt lòng bàn tay và gây ra chứng viêm này.

Ánh ánh nhấp nháy trên màn hình trong các trò chơi điện tử có thể khiến một số người có thể bị co giật. Khoảng 1 trong 100 người bị động kinh và 3 - 5% những người mắc bệnh này bị nhạy cảm với ánh sáng. Người ta không biết nguyên nhân gây ra bệnh động kinh nhưng sự bất thường của não bộ hoặc sự mất cân bằng trong các hóa chất báo hiệu của não được cho là có vai trò gây nên căn bệnh này. Không có phương pháp điều trị cho hầu hết các loại động kinh. Những người mắc chứng động kinh nên tránh mọi kiểu ánh sáng nhấp nháy. Các hình ảnh kích hoạt co giật như vậy cũng có thể được tìm thấy ở những nơi khác ngoài trò chơi và tivi, chẳng hạn như ánh sáng nhấp nháy trong các câu lạc bộ khiêu vũ mặc dù chúng có thể trở nên ít phổ biến hơn.

Những người sử dụng máy tính trên 2 giờ mỗi ngày có thể bị hội chứng thị lực máy tính (CVS).

Những người sử dụng máy tính hơn 2 giờ mỗi ngày có thể bị hội chứng thị lực máy tính (CVS). CVS đề cập đến một nhóm các vấn đề về mắt do sử dụng máy tính kéo dài. Thông thường nhất, mọi người bị mỏi mắt, nhức đầu, mờ mắt và khô mắt. Mặc dù tạm thời đối với hầu hết mọi người, những tình trạng này có thể rất đáng lo ngại, đặc biệt nếu chúng xảy ra mỗi ngày. Mắt cần phải làm việc nhiều hơn và thường ở khoảng cách gần hơn với màn hình máy tính. Hiệp hội Nhãn khoa của Mỹ cho biết, CVS ảnh hưởng đến 70% những người làm việc trên máy tính trong ít nhất 2 giờ mỗi ngày. Các bác sĩ khuyên mọi người có thể tránh CVS bằng cách đặt màn hình thấp hơn tầm mắt khoảng 4 hoặc 5 inch và cách mắt 20 - 28 inch. Màn hình chống lóa và ánh sáng thích hợp có thể hữu ích trong việc giảm các vấn đề về mắt.

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y học nghề nghiệp và môi trường, các nhà nghiên cứu đã xem xét 100 người bị ù tai mạn tính và 100 người không mắc bệnh này. Họ phát hiện ra rằng những người sử dụng điện thoại di động nhiều và trong hơn 4 năm có nguy cơ bị ù tai cao gấp đôi. Một nghiên cứu khác cũng kết luận rằng những người tin rằng họ nhạy cảm với các trường điện từ có nhiều khả năng phát triển chứng ù tai. Người bị ù tai nghe thấy những âm thanh vô nghĩa bên trong tai khi không có âm thanh bên ngoài. Không rõ nguyên nhân gây ù tai và rối loạn này thường rất khó điều trị.

Các bác sĩ chỉnh hình giờ đã quen với một loạt mà mọi người tự gây ra cho mình khi chơi game trên Nintendo Wii. Mặc dù các trò chơi hấp dẫn về thể chất trên Nintendo Wii có thể là những lựa chọn lành mạnh khi nó khiến mọi người tập thể dục nhưng chúng cũng có thể gây thể thao. Chấn thương đã được báo cáo bởi những người chơi trò chơi Wii bao gồm đầu, trật khớp vai và gãy xương. Trong các tài liệu y khoa, các bác sĩ gọi những này là viêm Wii hay viêm Nintendin.

Ngọc Anh

(Theo LiveScience)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/canh-bao-cac-chan-thuong-gay-ra-boi-thiet-bi-cong-nghe-n159601.html)
Từ khóa: chấn thương

Chủ đề liên quan:

chấn thương thiết bị

Tin cùng nội dung

  • (Mangyte) - Khi bị tổn thương do va chạm, té ngã, nhiều bệnh nhân đã xử lý sai phương pháp, làm vết thương nặng hơn và để lại di chứng về sau…
  • (Mangyte) - Trẻ con thường hiếu động nên rất dễ chấn thương mắt. Chấn thương này có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng nên cần đặc biệt chú ý.
  • Tỷ lệ mắc bệnh tâm thần phân liệt và trầm cảm tăng cao hơn sau 11-15 năm chấn thương đầu vì đây là giai đoạn đặc biệt nhạy cảm trong phát triển thần kinh.
  • Bạn trai tôi bị đái tháo nhạt sau chấn thương sọ não, uống hết 3 hộp Minirin nhưng vẫn còn cảm giác khát nước và đi tiểu nhiều lần.
  • Mangyte ơi, em vừa mới bị T*i n*n giao thông khi đi du lịch, bị gãy chân và xây xát nhiều nơi. Em đã bó bột ở bệnh viện nơi em du lịch rồi. Bệnh viện gần nhà em nhất là bệnh viện 175, nên em định đến đó điều trị và theo dõi tiếp. Không biết giá cả như thế nào? Mangyte giúp em với. Em cảm ơn rất nhiều! (Minh Châu - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mỗi lần đến các bệnh viện khám em đều rất hoang mang và không biết phải bắt đầu từ đâu, cò mồi lại nhiều thường hay lôi kéo làm em càng thêm lo lắng. Nhờ bạn bè em được biết Mangyte có tư vấn về các dịch vụ tại các bệnh viện nên em kính mong Mangyte tư vấn giúp em một vấn đề sau.
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Dãn hoặc rách dây chằng chéo trước là một trong những chấn thương phổ biến nhất ở vùng đầu gối.
  • Phòng tránh chấn thương mắt là một trong những điều cơ bản nhất để giữ gìn một thị giác khỏe mạnh cho cuộc sống của bạn. Đặc biệt trong dịp lễ Tết, tỷ lệ chấn thương mắt xảy ra thường cao do các T*i n*n khi lau dọn nhà cửa, vườn tược, nấu nướng và T*i n*n giao thông. Do đó chúng ta nên biết cách phòng tránh và xử trí đúng đắn khi có T*i n*n xảy ra.
  • Chấn thương đầu là do sự va chạm ở đầu mà trẻ em hầu như đều gặp phải. Nhưng hầu hết là chấn thương đầu nhẹ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY