Pháp luật hôm nay

Cảnh giác tình trạng bát nháo xe ôm công nghệ

Thời gian vừa qua, sự ra đời, phát triển của các ứng dụng đặt xe qua điện thoại di động đã đem lại nhiều sự lựa chọn cho người dân.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển mạnh mẽ đó đã xuất hiện các đối tượng mua, mượn quần áo, mũ, giả làm tài xế Grab để đánh lừa khách hàng hoặc thực hiện các hành vi trộm cắp tài sản...

Vừa qua, Cơ quan công an khám phá một số vụ trộm cắp tài sản mà đối tượng khoác áo tài xế . Điển hình như vụ Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) vừa triệt phá một ổ nhóm giả làm xe ôm , lang thang trong đêm để trộm cắp tài sản. Nhiều tang vật trong các vụ trộm cắp trước đó mà đối tượng thực hiện cũng đã được cơ quan công an thu giữ. Theo tài liệu điều tra ban đầu, trong quá trình tuần tra đêm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, tổ công tác Công an quận Cầu Giấy đã phát hiện một đối tượng mặc áo Grab đi xe máy, chở theo một người đàn ông có biểu hiện khả nghi. Tiến hành kiểm tra hành chính, tổ công tác phát hiện đối tượng ngồi sau có nhiều biểu hiện bất minh. Đấu tranh khai thác tại chỗ, hai đối tượng thừa nhận vừa tiến hành một vụ trộm tại khu nhà trọ tại ngõ 5 Hoàng Quốc Việt (phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy), lấy được nhiều điện thoại di động. Danh tính của hai đối tượng sau đó được làm rõ là Nguyễn Khắc Hùng (SN 1984, trú tại tổ 24 Nghĩa Đô, Cầu Giấy) và Nguyễn Quốc Hưng (SN 1985, trú tại khu tập thể B3 Kim Liên, Đống Đa). Hùng có 1 tiền sự về hành vi sử dụng trái phép chất M* t*y, còn Hưng có tới 4 tiền án, tiền sự về tội trộm cắp tài sản.

Hai đối tượng giả tài xế Grab trộm cắp tài sản bị bắt giữ.

Ngoài vụ trộm vừa nêu, hai đối tượng khai nhận còn gây ra 3 vụ khác tại đường Nghi Tàm (quận Tây Hồ), đường Nguyễn Đình Hoàn (Cầu Giấy) và ngõ 267 Hoàng Hoa Thám (quận Ba Đình) lấy đi 1 máy tính xách tay, 5 điện thoại di động và đồng hồ điện tử khác, sau đó bán lấy tiền tiêu xài. Hiện hai đối tượng đã bị khởi tố, bắt giam về hành vi trộm cắp tài sản.

Trước đó, tháng 3/2019 Công an huyện Thanh Oai (Hà Nội) bắt một đối tượng đội lốt tài xế ngang nhiên trộm cắp tài sản. Đó là Phạm Tuấn Linh (SN 1984, ở Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội). Khoảng 16 giờ ngày 9/3, trên đường Cienco 5 qua địa bàn thôn Thanh Lương, xã Bích Hòa (huyện Thanh Oai, Hà Nội) người dân phát hiện một thanh niên đi xe máy mặc áo, đội mũ bảo hiểm Grab màu xanh đã đập vỡ kính sau bên lái chiếc xe ôtô Lexus 570 đỗ bên đường, trộm cắp một chiếc túi da hàng hiệu trong xe và bỏ chạy. Chủ xe trình báo, đối tượng đã trộm đi một túi da hàng hiệu có 20 triệu đồng tiền mặt và nhiều đồ trang sức giá trị lên tới vài trăm triệu đồng. Bản thân đối tượng Linh có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản và tàng trữ trái phép chất M* t*y. Cơ quan công an đã khởi tố, điều tra Linh về hành vi trộm cắp tài sản.

Góp phần cho nạn L*a đ*o đội lốt xe ôm còn có phần “nở rộ” bởi việc mua một bộ đồng phục xe GrabBike hiện khá là dễ dàng. Chỉ cần gõ từ khóa tìm kiếm quần áo, mũ Grab... trên mạng xã hội ngay lập tức cho ra hàng loạt kết quả như: Áo khoác Grab, mũ Grab... Giá bán sỉ (5 sản phẩm) có giá là 105.000 đồng/áo, 85.000 đồng/mũ. Giá bán lẻ là 150.000-200.000 đồng/áo, 110.000 đồng/mũ. Hay “set full bộ Grab” có giá khoảng hơn 300.000 đồng.

Bên cạnh việc nhiều tài xế kiếm đồng phục GrabBike để lừa khách hàng thì vẫn có những tài xế “xịn” thường lợi dụng sự bất đồng ngôn ngữ để bắt chẹt khách du lịch nước ngoài. Việc này không những làm ảnh hưởng đến tài xế khác mà còn khiến hình ảnh thành phố Hà Nội trở nên xấu xí trong mắt khách du lịch. Thông tin từ Công an phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, vào cuối tháng 8/2019, 4 du khách người Nhật Bản sử dụng ứng dụng Grab đặt xe di chuyển từ phố Nguyễn Khang (quận Cầu Giấy) về phố Hàng Đường (quận Hoàn Kiếm) với số tiền phải trả là 192.00 đồng. Lợi dụng bất đồng ngôn ngữ cùng với việc du khách nước ngoài không nắm rõ giá trị lưu hành tiền tệ tại Việt Nam, tài xế taxi Grab đã dùng thủ đoạn gian dối đưa thông tin gói cước giả cho nhóm du khách Nhật Bản xem để chiếm đoạt số tiền 2 triệu đồng. Sau khi phát hiện bị ép giá, ngày 2/9 nhóm du khách đến Công an phường Hàng Đào trình báo sự việc. Tiếp nhận thông tin vụ việc, Công an phường Hàng Đào tiến hành truy xét, làm rõ đối tượng tài xế Grab có hành vi L*a đ*o chiếm đoạt tài sản trên là Vũ Ngọc Quang (trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Công an phường Hàng Đào đã trao trả tài sản cho du khách Nhật Bản và lập hồ sơ xử lý Vũ Ngọc Quang theo quy định của pháp luật.

Theo đại diện Grab Việt Nam xác nhận, có hiện tượng một số tài xế mượn danh của công ty bằng cách mặc áo, đội mũ có biểu tượng của công ty để vẫy khách. Việc mạo danh không chỉ gây ra mất trật tự, an ninh xã hội trên địa bàn mà còn ảnh hưởng lớn tới uy tín của Grab và các đối tác tài xế chân chính khác. Trước thực trạng này, Grab Việt Nam đã gửi văn bản đề nghị công an hỗ trợ điều tra các đối tượng mạo danh tài xế GrabBike và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Grab cam kết sẵn sàng cung cấp các thông tin hỗ trợ và phối hợp với cơ quan chức năng khi có yêu cầu nhằm rà soát, xác minh phục vụ công tác điều tra, xử lý cũng như tiến hành các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự đường phố.

Thế Vinh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/canh-giac-tinh-trang-bat-nhao-xe-om-cong-nghe-n166125.html)

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Các liệu pháp dinh dưỡng giúp bệnh nhân ung thư cải thiện, duy trì chất lượng cuộc sống và tăng khả năng hồi phục bệnh.
  • Việc ăn uống bằng miệng luôn là tốt nhất nếu có thể. Tuy nhiên, một số bệnh nhân có thể không có đủ dinh dưỡng qua đường miệng vì các vấn đề liên quan đến bệnh ung thư hoặc việc điều trị ung thư. Một số loại Thu*c giúp tăng cảm giác thèm ăn có thể được sử dụng.
  • Theo ghi nhận của Hiệp hội về Lão hóa, khoảng hai phần ba những người chăm sóc bệnh nhân vẫn phải làm việc bên ngoài. Hãy cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc bệnh nhân.
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
  • Bộ phận nhạy cảm này đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn thể chất khỏe mạnh, đời sống T*nh d*c như ý của các chị em.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
  • Chất độc hại bao gồm các hóa chất, sản phẩm gia dụng, Thu*c trừ sâu và các loại mỹ phẩm. Bảo vệ con bạn và đưa trẻ tránh xa các chất độc hại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY