Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Cảnh giác với nguy cơ gây hại đường tiêu hóa

Tenoxicam là Thu*c giảm đau, chống viêm được dùng nhiều trong các bệnh xương khớp như viêm khớp dạng thấp...
Tenoxicam là Thu*c giảm đau, chống viêm được dùng nhiều trong các bệnh xương khớp như viêm khớp dạng thấp, thoái hóa xương khớp, điều trị ngắn ngày trong bệnh gút và rối loạn cơ xương cấp (như căng cơ quá mức, bong gân) và các vết thương phần mềm khác. Ngoài ra, Thu*c còn dùng giảm đau sau phẫu thuật, đau bụng kinh... Mặc dù được sử dụng khá phổ biến nhưng tenoxicam lại có nguy cơ gây hại đường tiêu hóa.

Việc gây hại đường tiêu hóa là do Thu*c làm giảm tổng hợp prostaglandin dẫn đến ức chế tạo mucin (chất có tác dụng bảo vệ đường tiêu hóa). Hơn nữa, prostaglandin còn có vai trò duy trì tưới máu thận. Việc ức chế tổng hợp prostaglandin của tenoxicam khiến cho Thu*c này có thể gây viêm thận kẽ, viêm cầu thận, hoại tử nhú và hội chứng thận hư đặc biệt ở những người bị bệnh thận hoặc suy tim mạn tính. Vì vậy, với những người bệnh này, tenoxicam có thể làm tăng suy thận cấp và suy tim cấp.

Do có những nguy cơ trên nên trong quá trình dùng Thu*c, người bệnh cần theo dõi những bất thường có thể xảy ra ở đường tiêu hóa như đau thượng vị, buồn nôn, khó tiêu hoặc tiêu chảy, chảy máu đường tiêu hóa, đại tiện phân đen... Trường hợp có loét đường tiêu hóa hoặc chảy máu đường tiêu hóa, phải ngừng Thu*c ngay. Dùng các Thu*c kháng acid hoặc kháng thụ thể H2 có thể có hiệu quả. Đối với các trường hợp viêm loét tiêu hóa tiến triển hoặc tiền sử có viêm loét tiêu hóa, chảy máu đường tiêu hóa (đại tiện ra máu, nôn ra máu) thì tuyệt đối không được dùng Thu*c này. Khi dùng Thu*c, không nên dùng liều cao vì thường không đạt được tác dụng cao hơn nhưng lại tăng nguy cơ xảy ra tác dụng phụ. Cần uống Thu*c vào lúc no với một cốc nước đầy 150ml và tránh các đồ uống có cồn.

Ngoài ra, Thu*c có thể gây đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi, chán ăn, khô miệng, phù, rối loạn giấc ngủ, ngoại ban, mày đay, ngứa... Nếu gặp các tác dụng phụ trên trong quá trình dùng Thu*c người bệnh cần thông báo cho bác sĩ biết để có phương pháp xử lý thích hợp.

DS. Hoàng Thu Thủy

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-canh-giac-voi-nguy-co-gay-hai-duong-tieu-hoa-14176.html)

Tin cùng nội dung

  • Nếu có thể, hãy rửa tay và đeo găng trước khi bạn tiến hành cầm máu để tránh nhiễm trùng. Nếu vết thương ở bụng làm các cơ quan thoát ra bên ngoài, đừng cố gắng đẩy chúng trở lại vào vị trí cũ mà hãy băng vết thương lại.
  • Nẹp đầu gối là một loại dụng cụ hỗ trợ, sử dụng khi đầu gối bị đau hoặc tổn thương. Đôi khi dụng cụ này còn được sử dụng nhằm ngăn ngừa chấn thương trong khi chơi thể thao
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Là Thu*c có tác dụng giảm đau, hạ sốt và chống viêm nên ibuprofen được dùng trong rất nhiều trường hợp như thống kinh, nhức đầu, làm các thủ thuật về răng, viêm khớp dạng thấp
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Sốt là hiện tượng tăng thân nhiệt, đây là triệu chứng thường gặp của nhiều bệnh lý toàn thân và xuất hiện ở nhiều loại bệnh khác nhau gây nên rối loạn điều hòa thân nhiệt làm phá vỡ sự cân bằng giữa sinh nhiệt và thải nhiệt của cơ thể.
  • Bụng đầy hơi, khó tiêu, hoặc đau bụng, lạnh bụng, đi tiêu nhiều là những tình trạng thường gặp khi dạ dày chứa quá nhiều món ăn - từ mặn, ngọt, chua, cay, béo...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY