Tâm sự hôm nay

Chất lượng mối quan hệ ảnh hưởng tới sức khỏe

Đối với những người trẻ đang trưởng thành, những mối quan hệ có chất lượng tốt sẽ giúp cho họ có sức khỏe thể chất và tinh thần tốt hơn - một nghiên cứu mới của trường Đại học Buffalo, Mỹ cho biết.
“Các lợi ích về sức khỏe bắt đầu được tích luỹ tương đối nhanh cùng với các mối quan hệ tốt và các hoàn cảnh tích cực. Và chúng ta thấy tác động gây hại trong các mối quan hệ kém chất lượng, đặc biệt khi những mối quan hệ kém chất lượng đó lại tồn tại trong một thời gian dài” – bà Ashley Barr, trợ lý giáo sư xã hội học tại Đại học Buffalo cho biết.

Ngày nay, người trẻ lập gia đình muộn hơn và hoàn tất việc học hành lâu hơn so với những thế hệ trước. Và trong suốt quãng thời gian dài này, họ thiết lập và cắt bỏ nhiều mối quan hệ.

“Phần lớn các tài liệu nghiên cứu tập trung vào các mối quan hệ và sức khỏe trong bối cảnh của hôn nhân. Còn ở nghiên cứu của chúng tôi, đa số những người được hỏi đều chưa kết hôn, nhưng những mối quan hệ của họ vẫn ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, có thể tốt lên hoặc xấu đi” – bà Baar nói.

Trước đó, cũng có một nghiên cứu của nhóm nhà khoa học người Mỹ gốc Phi tìm hiểu về những mẫu hình về sự bất ổn trong các mối quan hệ có ảnh hưởng đến triệu chứng trầm cảm, nghiện rượu, và các báo cáo về sức khỏe tổng quát. Dựa vào nghiên cứu này, bà Barr và các đồng nghiệp tìm hiểu xem các mẫu hình này có còn đúng khi áp dụng đối với một nhóm người rất khác nhau hay không. Kết quả là, chúng vẫn đúng.

Trong nghiên cứu của mình, bà Baar và các dồng nghiệp đã khảo sát một nhóm thanh niên da trắng trong các gia đình có cha mẹ ở nông thôn Iowa. “Chúng tôi xem xét các yếu tố như sự hài lòng, thái độ thù địch với người yêu, hỏi họ về những lời chỉ trích, sự ủng hộ, sự tử tế, cảm xúc, và sự chung thủy. Chúng tôi cũng hỏi về cách họ sẽ cư xử thế nào bên ngoài mối quan hệ. Có tham gia vào các hành vi lệch lạc? Có khuynh hướng chống đối xã hội? ” – bà Baar cho biết.

Kết quả, khoảng 1/3 số người tham gia nghiên cứu này cho biết có những thay đổi tương đối lớn trong mối quan hệ của họ trong khoảng thời gian hai năm. “Việc có một mối quan hệ hay không không quan trọng; nó chỉ ích lợi khi có một mối quan hệ tốt và lâu dài. Một mối quan hệ kém chất lượng có hại cho sức khỏe. Độc thân đôi khi còn tốt cho sức khỏe hơn là có một mối quan hệ kém chất lượng” – bà Baar khẳng định.

Hà Anh

(Theo Buffalo)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/doc-than-tot-cho-suc-khoe-hon-la-co-mot-moi-quan-he-kem-chat-luong-n121222.html)
Từ khóa: quan hesuc khoe

Tin cùng nội dung

  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Sau thành công của chương trình Casa Herbalife Hòa Bình (Hà Nội) và Casa Herbalife Đồng Tâm (Bình Định)
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Cơ thể phản ứng tùy theo cảm xúc và suy nghĩ của bạn. Hiện tượng này thường được gọi là sự liên kết giữa thể chất và tinh thần.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY