Nội tiết hôm nay

Nội tiết là chuyên khoa trực thuộc lĩnh vực nội khoa, đảm nhận khám, chẩn đoán và chuyên trị với tính chất theo dõi lâu dài dựa trên đặc tính bệnh - là các bệnh lý mãn tính liên quan đến tình trạng rối loạn chức năng của hệ thống nội tiết và các hormon. Các bệnh thường gặp bao gồm: tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol, tuyến yên và tuyến thượng thận, các rối loạn hormone sinh sản, hạ đường huyết, chậm phát triển, huyết áp thấp, cường tuyến giáp, viêm tuyến giáp, ung thư tuyến giáp, bệnh Grave-Basedow, loãng xương, viêm xương biến dạng, còi xương và chứng nhuyễn xương, rối loạn tuyến yên, u tuyến yên, rối loạn tuyến thượng thận,...

Chị em nên ăn gì tốt cho nội tiết tố nữ?

Nên ăn gì tốt cho nội tiết tố nữ là câu hỏi Pueva nhận được từ nhiều chị em trong thời gian qua. Rất vui là những chị em khi có vấn đề về sức khỏe, thay vì nghĩ tới dùng Thu*c ngay thì đã quan tâm tới chế độ ăn uống hàng ngày của mình. Điều này rất quan trọng, Pueva sẽ giải thích trong bài này.

Thay đổi chế độ ăn ảnh hưởng tới nội tiết tố nữ như thế nào?

Dinh dưỡng từ thực phẩm là nguyên liệu thô để cơ thể tổng hợp và sản xuất ra các loại (hormone) kiểm soát và chi phối các hoạt động của cơ thể. Ngoài ra, các loại hormone luôn tác động qua lại lẫn nhau, có nghĩa là nếu một loại hormone nào đó được sản xuất quá nhiều thì các hormone khác bị giảm xuống.

Cơ thể sản xuất hầu hết các hormone từ tiền chất ( prehormone). Tiền chất được xem là lối tắt để sản xuất hormone giảm bớt thời gian và công sức hơn. Ví dụ hormone này sẽ là tiền đề giúp sản xuất hormone khác dễ dàng hơn.

Tiến sĩ Josh Axe

Theo Tiến sĩ Josh Axe, Bác sĩ dinh dưỡng ở Mỹ: Nếu chế độ ăn uống của bạn không cung cấp đủ năng lượng và nguyên liệu cơ bản để tạo ra các hormone cần thiết cho cơ thể, thì cơ thể sẽ ưu tiên sản xuất các hormone gây căng thẳng trước. Cơ thể bạn không coi hormone sinh sản hay hormone tuyến giáp là ưu tiên hàng đầu. Một chế độ ăn giàu dinh dưỡng và chất lượng cao sẽ giúp bạn cải thiện vấn đề hormone.

Do đó chị em muốn cải thiện vấn đề nội tiết tố nữ thì nên nghĩ tới thay đổi chế độ ăn uống hay ăn các thực phẩm lành mạnh giúp cân bằng nội tiết tố nữ. Sau đây là các loại thực phẩm tốt cho nội tiết tố nữ, chị em nên bổ sung ngay vào thực đơn hàng ngày của mình.

Chị em nên ăn gì tốt cho nội tiết tố nữ?

1- Hạt lanh:

Hạt lanh được coi là siêu thực phẩm xuất xứ từ Canada, chứa nhiều chất béo tốt Omega-3, giàu chất xơ và chất chống oxy hóa. Trong hạt lanh có phytoestrogen, là những hợp chất có nguồn gốc từ thực vật bắt chước estrogen, liên kết với các thụ thể estrogen và giúp cơ thể bài tiết các estrogen dư thừa khỏi cơ thể. Các lignan trong hạt lanh có tính chất giống estrogen, có thể sử dụng như một sự thay thế cho liệu pháp thay thế hormone. Hợp chất này giúp điều hòa kinh nguyệt và giảm nguy cơ loãng xương, tốt cho phụ nữ mãn kinh.

Hạt Lanh

2- Khoai lang:

Khoai lang giàu Vitamin B6 giúp giải độc gan và axit admin tryptophan hợp chất giúp cơ thể tự cân bằng và giảm sự căng thẳng do nồng độ hormon cortisol cao. Khoai lang còn chứa nhiều hàm lượng carbohydrate giúp tạo ra serotonin, giúp chị em cải thiện tâm trạng, điều chỉnh sự thèm ăn, hạn chế ăn quá nhiều.

Khoai lang

3- Bông cải xanh:

Bông cải xanh hay súp lơ xanh được phát hiện rất giàu glucosinolates – là hợp chất lưu huỳnh giúp trung hòa và loại bỏ các chất gây ung thư. Ngoài ra bông cải xanh còn chứa 2 chất dinh dưỡng quan trọng Isothiocyanate và indole-3-carbinol (I3C), giúp ngăn ngừa ung thư liên quan đến estrogen.

Bông cải xanh

4- Cá hồi hoang dã:

Cá hồi hoang dã là một nguồn vitamin D dồi dào, giúp cơ thể chúng ta tạo ra hormone giới tính, nuôi xương chắc khỏe và tăng khả năng miễn dịch. Cá hồi cung cấp hàm lượng axid béo omega-3, được chứng minh làm giảm nguy cơ ung thư vú.

Cá hồi hoang dã

5- Tempeh hữu cơ hoặc Miso:

Trong khi đậu nành là chủ đề gây tranh cãi vì nhiều lý do như chỉnh sửa gen và gây dị ứng, thì 2 chế phẩm từ đậu nành Tempeh hữu cơ hoặc Miso lại được đánh giá cao và giúp người sử dụng thu được lợi ích tối đa từ isflavones, có đặc tính phytoestrogen giúp làm giảm nguy cơ ung thư vú. Hai chế phẩm sinh học này giúp cải thiện hệ tiêu hóa và tâm trạng của phụ nữ qua các thời kỳ.

Tempeh

Miso

6- Hạt Hướng dương:

Hạt hướng dương chứa nhiều vitamin E, là chất chống oxy hóa quan trọng trong việc sản sinh nội tiết tố nữ estrogen trong cơ thể, giúp ngăn ngừa ung thư vú. Ăn hạt hướng dương còn giúp tăng progesterone, một loại hormone giúp chị em cảm thấy thoải mái, bình tĩnh và dễ ngủ trong thời kỳ rối loạn nội tiết tố.

Hạt hướng dương

7- Hạt hạnh nhân:

Nên ăn gì tốt cho nội tiết tố nữ thì hạnh nhân là một ứng cử viên nặng ký. Hạt hạnh nhân chứa protein dồi dào, chất xơ và giàu các vitamin khoáng chất như: magiê, vitamin B6, canxi, kali…giúp cả thiện tâm trạng và tăng cường quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

Hạt hạnh nhân

8- Đậu lăng:

Đậu lăng chứa hàm lượng protein cao thứ 3 trong họ đậu, với lượng protein tốt và chất xơ dồi dào giúp làm giảm nồng độ estrogen đưa về trạng thái cân bằng. Đậu lăng cũng chứa kẽm và sắt giúp vận chuyển oxy và tăng cường khả năng trao đổi chất.

Đậu lăng

9- Thực phẩm điều hòa nội tiết tố nữ:

Trên thị trường có rất nhiều loại thực phẩm chức năng giúp bổ sung nội tiết tố nữ, tuy nhiên để cân bằng nội tiết tố nữ chị em nên chọn loại thực phẩm bổ sung điều hòa nội tiết tố nữ tự nhiên, tức giúp nội tiết tố luôn ở mức cân bằng, loại bỏ hết các triệu chứng rối loạn và lấy lại vẽ thanh xuân cho chị em.

Chị em có thể tham khảo Thảo dược Đông y điều hòa nội tiết tố nữ PUEVA, một giải pháp vừa phòng ngừa vừa điều hòa nội tiết tố tự nhiên, an toàn và hiệu quả. Loại bỏ nỗi lo không biết tình trạng của mình thừa hay thiếu estrogen, sự cân bằng nội tiết tố thường xuyên sẽ giúp chị em luôn đằm thắm sắc xuân. Pueva không bổ sung estrogen từ bên ngoài hay chất gì khác có thể gây dư thừa hay phụ thuộc, mà tập trung vào bồi bổ cơ thể, phục hồi các chức năng giúp cơ thể tự điều hòa nội tiết tố luôn ở mức cân bằng, cải thiện các triệu chứng rối loạn nội tiết tố và đẩy lùi lão hóa.

Trên đây là những thực phẩm Pueva liệt kê để trả lời cho câu hỏi: Nên ăn gì tốt cho nội tiết tố nữ. Tuy nhiên không phải thực phẩm nào tốt là ta nên ăn nhiều, chị em nên cân bằng chế độ ăn với một lượng vừa đủ mỗi ngày để cơ thể hấp thu tốt nhất các dưỡng chất trong thức ăn. Việc lựa chọn nơi để mua và nguồn gốc của thực phẩm cũng rất quan trọng, chị em hãy tìm những nơi bán thực phẩm sạch và tốt nhất là thực phẩm hữu cơ để dùng nhé.

HEPURA – SỐNG KHỎE TRONG TẦM TAY

Nếu bạn cần tư vấn hãy liên hệ số điện thoại 0989998811 hoặc vào website: https://dieuhoanoitiettonu.com/ để lại thông tin liên lạc, Pueva sẽ trực tiếp hỗ trợ giải đáp miễn phí cho bạn nhé!

Thông tin liên hệ:

Công ty Cổ Phần Hepura

Hotline: 0989998811 (24/7)

Website: https://hepura.com/

Địa chỉ: số 10, đường số24, KDC Hiệp Thành 3, P Hiệp Thành, TP Thủ Dầu Một, T. Bình Dương

H. Lan

Mạng Y Tế
Nguồn: Khỏe 365 (http://khoe365.net.vn/chi-em-nen-an-gi-tot-cho-noi-tiet-to-nu-66661.html)
Từ khóa:

Tin cùng nội dung

  • Có nhiều lý do gây ra tình trạng đi tiểu liên tục ở phụ nữ và việc điều trị cần phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh.
  • Trong hai tháng, chị tăng 30kg. Sau nhiều lần đi khám không rõ bệnh, bệnh nhân đến BV ĐH Y Hà Nội và được xác định mắc u tụy nội tiết hiếm gặp.
  • Mangyte cho tôi hỏi, bị viêm dạ dày có cần phải kiêng cữ loại thức ăn gì hay không? Ăn món gì thì hạn chế được bệnh?
  • Loét dạ dày tá tràng là bệnh không thường gặp ở trẻ em. Viêm loét dạ dày - tá tràng ở trẻ em thường do nhiễm vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP).
  • Xin chào Mangyte, Hiện tôi đang bị phình giáp đa hạt thùy trái, Mangyte có thể giúp tôi địa chỉ phòng khám của một số bác sĩ chuyên khoa Nội Tiết giỏi được không ạ? Tôi chân thành cảm ơn.
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Estrogen là nội tiết tố nữ được tiết ra từ buồng trứng, một hormon quan trọng trong cơ thể phụ nữ. Estrogen giúp cơ thể phát triển mềm mại, nở nang đầy nữ tính.
  • Bốc hỏa là một trong những triệu chứng phổ biến và ảnh hưởng thường xuyên nhất đến người phụ nữ khi trải qua thời kỳ mãn kinh.
  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY