Huyết học hôm nay

Chip phân tích máu phát hiện bệnh trong vài phút

Loại chip này có thể nhanh chóng chẩn đoán được các bệnh như HIV, lao, ung thư, bệnh tim, nhiễm trùng… chỉ trong vài phút.
Một nghiên cứu quốc tế giữa các trường đại học California (Mỹ), Dublin City (Ireland) và Valparaíso (Chile) đã đưa ra kết quả là một loại chip sinh học thông minh có thể phân tích máu giúp chẩn đoán bệnh chỉ trong vài phút. Khác với cách thử máu truyền thống trong phòng thí nghiệm mất rất nhiều thời gian, loại chip sinh học này có thể tự xét nghiệm toàn bộ các mẫu máu mà không cần sử dụng hệ thống ống nghiệm bên ngoài và các thành phần phụ. Chip này thực chất là một hệ thống vi lỏng phân tích máu tích hợp tự vận hành, bao gồm những khe có chiều rộng chỉ bằng một sợi tóc và lợi dụng trọng lực để vận hành.

Khi máu được cho vào đấy, các tế bào hồng cầu và bạch cầu nặng hơn sẽ chìm xuống các khe hẹp này và được tách đến 99% ra khỏi huyết tương, sau đó máu sẽ chảy qua các rãnh nhỏ và đi qua chip xử lý trung tâm. Tại đó, các phân tử không khí được loại bỏ giúp quá trình phân tích chính xác hơn và chỉ mất vài phút.
Loại chip này dễ sử dụng và có thể nhanh chóng chẩn đoán được các loại bệnh như HIV, lao, ung thư, bệnh tim, nhiễm trùng… một cách hiệu quả.
Theo T.Trung - Người Lao động (Science Daily)
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-chip-phan-tich-mau-phat-hien-benh-trong-vai-phut-2969.html)

Tin cùng nội dung

  • Trên thực tế thường gặp trẻ em kể cả trẻ sơ sinh bị viêm đường tiết niệu, trong đó trẻ thường bị viêm bàng quang và viêm thận.
  • Nếu thực hiện tốt các bước trên thì sẽ phát hiện được ung thư vú ở các giai đoạn rất sớm hoặc với các khối u với kích thước dưới 1cm và không có di căn hạch. Lợi ích của phương thức này là một phương thức tự phát hiện sớm các u cục ở vú nói chung và ung thư nói riêng, không tốn kém.
  • Giảm cảm giác, nói ngọng, nuốt nghẹn, sặc, tê da khu trú một số vùng... có thể là những triệu chứng ban đầu của đột quỵ.
  • Một người mẹ đang nằm trên sopha nói chuyện với con gái. Bà từng được chẩn đoán rối loạn nhịp tim và hôm nay bà thấy mệt.
  • Các bác sĩ cảnh báo, hiện đang là cao điểm vào mùa của bệnh viêm màng não, cha mẹ cần hết sức lưu ý đến các dấu hiệu của trẻ để đưa con đi khám và điều trị kịp thời.
  • Làm thế nào để phát hiện bị bướu cổ, nếu bị thì bệnh có nguy hiểm không, thưa bác sĩ?
  • Dịch hạch là một bệnh nhiễm khuẩn tối cấp, biểu hiện viêm hạch, viêm phổi, nhiễm khuẩn huyết. Bệnh dịch hạch do trực khuẩn Pastuerella pepsis (Yersinia Pestis) gây nên.
  • Mặc dù hiện nay các sơ sở y tế phát hiện nhiều người bị mắc bệnh sán lá gan lớn nhưng Thuốc điều trị đặc hiệu lại khan hiếm trên thị trường.
  • Tinh hoàn là bộ phận tập trung những tế bào mầm cơ bản có nhiệm vụ sản sinh tinh trùng và tế bào Leydig (có nhiệm vụ sản xuất hormon testosterone) quyết định giới tính..
  • Theo các chuyên gia y tế, tại Việt Nam, ung thư vú đứng thứ hai trong số các bệnh ung thư thường mắc ở phụ nữ, với khoảng 11.000 ca mới mắc và hơn 4.000 ca Tu vong.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY