Sinh sản , Nữ hôm nay

Chưa quan hệ vẫn mắc bệnh phụ khoa Đời sống

Tôi chưa lập gia đình, chưa quan hệ T*nh d*c, sức khỏe tốt và đã tiêm phòng HPV. Kinh nguyệt đều đặn (26 ngày). Tuy nhiên trước và sau kinh nguyệt 1, 2 ngày tôi thường bị ra khí hư màu nâu, nếu chưa kịp lau ngay sẽ bị mùi.

Khi làm việc căng thẳng hay sức khỏe không tốt thì màu càng sậm hơn. Ở giữa kỳ kinh tôi thường ra khí hư trong hoặc trắng đục.

Từ khi có kinh nguyệt tôi đã bị tình trạng này song không liên tục mà rải rác. Tôi không bị ngứa hay cảm thấy khó chịu vùng *m đ*o nên cũng chưa từng đi khám. Tôi chỉ dùng sản phẩm rửa V*ng k*n và chưa từng dùng Thu*c phụ khoa. Xin hỏi bác sĩ tôi có triệu chứng bệnh lý hay không? Có cần thăm khám không? (Nguyễn Hoàn).

Ảnh: Wallsave.

Trả lời:

Chào bạn!

Nhiều người vẫn thường có một quan niệm sai lầm là không có quan hệ T*nh d*c thì không lo mắc các bệnh phụ khoa. Tuy nhiên, trên thực tế cho dù không làm "chuyện ấy" trong thời gian dài hoặc thậm chí chưa từng có quan hệ T*nh d*c, nhiều phụ nữ vẫn có thể mắc bệnh phụ khoa hoặc một số bệnh lây qua đường T*nh d*c.

Nguyên nhân là chưa vệ sinh V*ng k*n đúng cách, nhất là trong những ngày hoặc "đèn đỏ". Ăn mặc, đồ dùng không được sạch sẽ, mặc quần chật... Một khi có triệu chứng thường ngại đi kiểm tra, khiến bệnh năng hơn.

Những bệnh phụ khoa phổ biến mà bất cứ chị em nào cũng có thể bị là viêm nhiễm *m đ*o, viêm nhiễm tử cung... Bệnh nặng sẽ gây viêm tử cung và vòi trứng, nặng hơn là viêm nhiễm vùng chậu và tắc vòi trứng gây vô sinh. Người bị tái phát nhiều lần có thể gây ung thư cổ tử cung.

Trở lại trường hợp của bạn, dù bạn có sức khỏe tốt, chưa quan hệ, hay đã tiêm phòng HPV thì triệu chứng ra dịch nâu, có mùi ắt hẳn đã bất thường và là biểu hiện của bệnh. Tốt nhất bạn nên đi khám phụ khoa. Các khâu cần làm là siêu âm, kiểm tra tử cung và vòi trứng, làm xét nghiệm dịch *m đ*o.

Chúc bạn khỏe.

Bác sĩ Trung tâm chăm sóc SKSS vị thành niên, thanh niên

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/doi-song/chua-quan-he-van-mac-benh-phu-khoa-2841269.html)

Tin cùng nội dung

  • Hiện nay đang điều trị hội chứng thận hư. Trong thời gian này có được quan hệ T*nh d*c không? Phải hạn chế hoàn toàn hay quan hệ với mức độ vừa phải?
  • Tôi chưa quan hệ T*nh d*c bao giờ. Nhưng thường hay đi tiểu đêm nằm, đau lưng và hông. Tôi bị bệnh gì vậy BS?
  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Mangyte cho cháu hỏi, vi khuẩn HP có lây qua đường máu và đường quan hệ T*nh d*c không? Cháu xin cảm ơn!
  • Ở Việt Nam hiện nay có khoảng 30% - 50% dân số mắc bệnh trĩ, chủ yếu là người làm nghề lái xe, thợ may, nhân viên văn phòng…
  • Tôi có nghe nói BV Hoàn Mỹ Sài Gòn sẽ tổ chức khám phụ khoa miễn phí vào ngày 8/3 không Mangyte? Nghe bạn bè chia sẻ nhưng chưa biết lịch khám cụ thể thế nào. Kính mong Mangyte cho tôi biết thông tin cụ thể được không ạ? Xin cảm ơn. (Đặng Diễm Hường - TPHCM)
  • Chào Mangyte, Tôi năm nay 25 tuổi, mới kết hôn và sinh cháu đầu lòng được hơn 1 năm. Tôi muốn đi khám phụ khoa để kiểm tra xem sức khỏe của mình như thế nào. Tối thấy Phòng khám đa khoa Quốc tế Yersin ( số 10 Trương Định, Q.3, TPHCM) có giới thiệu gói khám khá đảm bảo và chất lượng nhưng chưa biết giá cả thế nào. Mong BS cho tôi biết, giá khám ở đây bao nhiêu? Gồm những xét nghiệm gì? Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Vân - Thanh Hóa)
  • Chào Mangyte, Tôi 42 tuổi, đang tính đi tầm soát ung thư phụ khoa nhưng ngại đến các BV phụ sản ở TPHCM. Nhờ Mangyte chỉ giúp ở Bình Dương thì tôi có thể đến BV nào để được khám trọn gói. Cảm ơn Mangyte. (Hồng Hạnh - honghanh18…@gmail.com)
  • Em năm nay 19 tuổi, cũng đi tiêm phòng HPV nhưng được 2 mũi đúng định kỳ thì em làm mất giấy hẹn rồi quên mất. Bây giờ đã trễ 4 tháng theo định kỳ thì em phải làm sao ạ? Cảm ơn Mangyte! (Diệu Hằng - TPHCM)
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY