Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Chữa viêm mũi dị ứng bằng lá lốt có tốt không?

Chữa viêm mũi dị ứng bằng lá lốt có tốt không là thắc mắc của nhiều bạn đọc. Tham khảo ngay bài viết để biết thêm thông tin và điều trị đúng cách

nhờ đặc tính kháng viêm, kháng khuẩn, lá lốt có khả năng khắc phục tốt những bệnh lý liên quan đến tai mũi họng, trong đó có bệnh viêm mũi dị ứng. vậy chữa viêm mũi dị ứng bằng lá lốt có tốt không? cần thực hiện bài Thu*c như thế nào để đảm bảo an toàn và mang lại hiệu quả chữa bệnh cao? thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn giải quyết thắc mắc này.

Chữa viêm mũi dị ứng bằng lá lốt có tốt không?

Lá lốt (piper sarmentosum) là một loại cây quen thuộc thuộc họ hồ tiêu (piperaceae). loại cây này thường xuyên góp mặt trong những bữa ăn của gia đình. phần lá của cây lá lốt được sử dụng để chế biến ra những món ăn vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng. ngoài ra lá lốt còn được sử dụng như một loại rau dùng để ăn sống và như một loại dược liệu để tạo ra những bài Thu*c có khả năng khắc phục tốt các vấn đề về sức khỏe. trong đó có bệnh viêm mũi dị ứng và một số bệnh về tai mũi họng khác gồm: viêm họng, viêm xoang, viêm tai giữa, viêm tai ngoài, viêm thanh quản, viêm amidan…

Trong đông y lá lốt được biết đến như một lược liệu quý. dược liệu này có mùi thơm nồng, hơi cay và mang trong mình tính ấm. nhờ những đặc tính có lợi này, lá lốt có khả năng khử phong tán hàn, làm ấm bụng, điều trị cảm lạnh, tay chân lạnh, chống phong thấp và hạ sốt. bên cạnh đó, vị cay và tính ấm trong dược liệu còn có khả năng điều trị bệnh viêm mũi dị ứng và những triệu chứng khó chịu đi kèm gồm: sổ mũi, nghẹt mũi, ngứa mũi, hắt hơi thành từng cơn, viêm họng, ngứa họng, ho kéo dài, chảy nước mắt, ngứa mắt, ngứa da, ngứa cơ thể….

Nhờ tính kháng viêm, kháng khuẩn cao, trong đông y lá lốt còn được sử dụng để khắc phục tình trạng viêm, sưng do bệnh viêm mũi dị ứng gây ra. đồng thời giúp sát khuẩn, ức chế các hoạt động và tiêu diệt các tác nhân gây hại. ngoài ra đặc tính kháng viêm, kháng khuẩn, dược liệu còn có tác dụng thúc đẩy quá trình làm lành những vết thương, giúp xoa dịu tình trạng ngứa ngáy, khắc phục nhanh triệu chứng hắt hơi, nghẹt mũi, và ho.

Trong y học hiện đại, phần lá và phần thân của cây lá lốt chứa những hoạt chất có lợi gồm: flavonoid, benzyl axetat, ancaloit và một lượng lớn beta-caryophylen tồn tại trong tinh dầu của lá lốt. đây đều là những hoạt chất có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn cao. trong trường hợp giã nát dược liệu, thành phần của lá lốt sẽ phát huy tối đa tác dụng kháng viêm, sát khuẩn. đồng thời ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn, tiêu diệt nhanh các tác nhân hình thành bệnh viêm mũi dị ứng và một số bệnh viêm nhiễm khác như:

    Phế cầu khuẩn D. pneumoniae

Hướng dẫn cách chữa viêm mũi dị ứng bằng lá lốt

Từ những công dụng hữu hiệu nêu trên, chúng ta có hai bài Thu*c chữa viêm mũi dị ứng bằng lá lốt như sau:

Bài Thu*c nhỏ nước lá lốt vào mũi chữa viêm mũi dị ứng

Nhỏ nước lá lốt vào mũi chữa viêm mũi dị ứng là bài Thu*c chữa bệnh có khả năng tác động vào sâu bên trong vùng mũi bị viêm. điều này giúp người bệnh cải thiện tốt bệnh viêm mũi dị ứng và loại bỏ nhanh những triệu chứng khó chịu đi kèm. ngoài ra, để thực hiện bài Thu*c nhỏ nước lá lốt vào mũi chữa viêm mũi dị ứng, dược liệu cần được giã nát. điều này giúp những dưỡng chất có lợi trong lá lốt có thể phát huy tốt đa khả năng kháng viêm, kháng khuẩn và tiêu diệt tốt những tác nhân hình thành bệnh.

Nguyên liệu:

    20 gram lá lốt tươi

Cách thực hiện:

    Mang lá lốt tươi rửa sạch

Người bệnh cần kiên trì áp dụng bài Thu*c nhỏ nước lá lốt vào mũi chữa viêm mũi dị ứng từ 7 – 10 ngày để bệnh tình có thể thuyên giảm. tình trạng sổ mũi, nghẹt mũi, ngứa mũi, hắt hơi, viêm họng, ngứa họng, ho, chảy nước mắt, ngứa mắt và một số triệu chứng khó chịu khác do bệnh viêm mũi dị ứng gây ra cũng không còn.

Bài Thu*c xông nước lá lốt chữa viêm mũi dị ứng

Bài Thu*c xông nước lá lốt chữa viêm mũi dị ứng giúp lượng tinh dầu bên trong lá lốt có thể tác động trực tiếp vào vùng mũi và đi sâu vào bên trong. nhờ đó giúp mũi thông thoáng và mang lại cảm giác dễ chịu cho người bệnh. đồng thời giúp bệnh viêm mũi dị ứng và những triệu chứng khó chịu đi kèm mau chóng được khắc phục. ngoài ra cách thức thực hiện bài Thu*c chữa bệnh này rất đơn giản, dễ thực hiện và không tốn nhiều công sức.

Nguyên liệu:

    30 gram lá lốt tươi

Cách thực hiện:

    Lá lốt tươi mang đi rửa sạch

Những điều cần lưu ý khi chữa viêm mũi dị ứng bằng lá lốt

Bên cạnh những bài Thu*c chữa viêm mũi dị ứng bằng lá lốt, người bệnh cũng cần lưu ý những điều sâu đây:

    Lá lốt nếu được hái lúc đang ra hoa sẽ có dược tính cao hơn

Thông tin về vấn đề “chữa viêm mũi dị ứng bằng lá lốt có tốt không?” cũng như cách thực hiện bài Thu*c và những điều cần lưu ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. do đó nếu có thắc mắc về vấn đề này, người bệnh nên liên hệ trực tiếp với bác sĩ để được tư vấn và giải đáp cụ thể. chúng tôi không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán và phương pháp điều trị thay cho bác sĩ có chuyên môn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/chua-viem-mui-di-ung-bang-la-lot)

Tin cùng nội dung

  • Hải sản là món ăn bổ dưỡng và được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, hải sản cũng là loại thực phẩm nhạy cảm dễ gây dị ứng cần cẩn trọng khi sử dụng.
  • Dị ứng với nọc độc của ong là một trong những nguyên nhân gây Tu vong quan trọng ở những bệnh nhân nhạy cảm với nọc độc của ong.
  • Ngứa mắt, họng khô, phát ban, buồn nôn, khó thở… là những triệu chứng của dị ứng mà trẻ nhỏ có thể gặp do ăn thực phẩm không hợp với cơ thể.
  • Trời chuyển lạnh, không khí khô hanh cộng với môi trường ô nhiễm làm nhiều người sáng sớm ngủ dậy thấy ngứa mũi, chảy nước mũi, hắt hơi kèm theo ho và đau họng.
  • Theo nghiên cứu, đơn tướng quân có tác dụng tiêu độc, chống dị ứng và kháng khuẩn mạnh. Trong nhân dân thường dùng lá đơn tướng quân dị ứng,
  • Cóc mẳn, còn được gọi là cúc mẳn, cúc ma, cỏ the, nga bất thực thảo..., có tên khoa học là Centipeda minima (L.). Cóc mẳn phân bố chủ yếu ở các tỉnh vùng đồng bằng, trung du và núi thấp, thường mọc nhiều ở những nơi ẩm thấp, ruộng bỏ hoang.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY