Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Chứng đau nửa đầu khó chữa migrainosus là gì?

Tình trạng migrainosus là dạng đau nửa đầu nghiêm trọng và kéo dài hơn, các triệu chứng của tình trạng migrainosus có thể tương tự như đau nửa đầu thông thường hoặc có thể nặng hơn

Tình trạng migrainosus là một cơn đau nửa đầu kéo dài hơn 72 giờ. Nó còn được gọi là chứng đau nửa đầu khó chữa.

Hầu hết những người mắc chứng đau đầu migrainosus đều thấy rằng điều trị đau nửa đầu thông thường không giúp ích gì, hoặc họ chỉ giảm nhẹ. Các cơn đau nửa đầu có thể gây suy nhược và gây trở ngại cho cuộc sống hàng ngày.

Trong bài viết này, chúng ta hãy xem xét nguyên nhân gây ra tình trạng migrainosus, nó khác với các loại chứng đau nửa đầu khác nhau và những lựa chọn điều trị nào có sẵn.

Tình trạng migrainosus là gì?

Tình trạng migrainosus là dạng đau nửa đầu nghiêm trọng và kéo dài hơn. Các triệu chứng của tình trạng migrainosus có thể tương tự như đau nửa đầu thông thường hoặc có thể nặng hơn.

Khía cạnh chính của chứng đau nửa đầu này là đau đầu kéo dài. Các chiến lược để ngăn chặn đau đầu, bao gồm nghỉ ngơi và dùng Thu*c, thường sẽ không có tác dụng.

Hầu hết các cơn đau nửa đầu đều theo một mô hình khác biệt. Mô hình có thể bao gồm một khoảng thời gian cảnh báo, trong đó có các triệu chứng về mặt lịch sử liên quan đến chứng đau nửa đầu.

Chứng đau nửa đầu cũng có thể bao gồm những thay đổi ý thức, sự xuất hiện của hào quang hoặc rối loạn thị giác, đau đầu, và sau đó là một giai đoạn phai mờ, trong đó có thể cảm thấy không giống mình.

Mô hình này đặt chứng đau nửa đầu ra ngoài những cơn đau đầu khác, bao gồm đau đầu kéo dài hoặc đau đớn.

Trong tình trạng migrainosus, phần đau đầu của chứng đau nửa đầu bình thường kéo dài lâu hơn bình thường, cụ thể là 72 giờ hoặc 3 ngày hoặc lâu hơn.

Triệu chứng đau nửa đầu khó chữa migrainosus

Tình trạng migrainosus không nhất thiết phải khác với chứng đau nửa đầu điển hình, ngoại trừ thời gian và mức độ nghiêm trọng của nó. Trong thực tế, những người trải nghiệm tình trạng migrainosus thấy rằng cơn đau giống như chứng đau nửa đầu thường xuyên, ngoại trừ phần đau đầu kéo dài lâu hơn nữa.

Tuy nhiên, ở một số người, cơn đau và buồn nôn làm suy nhược đến nỗi họ phải nhập viện.

Tình trạng migrainosus có xu hướng có triệu chứng tương tự như đau nửa đầu nhưng đáng chú ý hơn hoặc nặng hơn. Các triệu chứng khác nhau từ người này sang người khác nhưng thường bao gồm :

Thay đổi trong ý thức. Người bị chứng đau nửa đầu có thể khó tập trung, cảm thấy bối rối, buồn ngủ hoặc không muốn giao tiếp.

Một hào quang. Điều này xảy ra khi một người nhìn thấy ánh sáng, các kiểu bất thường hoặc các thay đổi khác trong tầm nhìn của họ.

Đau đầu. Cơn đau có thể dữ dội và thường chỉ ở một bên đầu. Nó có thể lan sang phía bên kia của đầu.

Đau nhói dữ dội trong đầu. Không giống như một cơn đau đầu căng thẳng, chứng đau nửa đầu có thể cảm thấy sắc nét và áp đảo, và không tốt hơn với massage.

Buồn nôn. Đây thường là cảm giác bị bệnh, kèm theo một chút cảm giác thèm ăn đối với bất kỳ loại thực phẩm nào.

Yếu ở một phần cơ thể, hoặc cảm giác ngứa ran ở cánh tay, bàn tay hoặc chân.

Chứng đau nửa đầu phải bao gồm đau đầu kéo dài hơn 72 giờ để hội đủ điều kiện là cơn đau đầu migrainosus

Cơn đau có thể trở nên tốt hơn cho đến 12 giờ với Thu*c hoặc nghỉ ngơi nhưng sau đó trở lại. Cơn đau rất tệ đến mức nó gây suy nhược và không chỉ là một sự phiền toái.

Chẩn đoán đau nửa đầu khó chữa migrainosus

Chứng đau nửa đầu là một tình trạng kém hiểu rõ và không có xét nghiệm nào để xác nhận.

Tình trạng migrainosus chỉ xảy ra ở những người bị chứng đau nửa đầu, và do đó tình trạng chẩn đoán migrainosus phụ thuộc vào chẩn đoán chứng đau nửa đầu. Bác sĩ có thể chẩn đoán tình trạng migrainosus, chỉ cần dựa trên các triệu chứng nếu đã bị chứng đau nửa đầu trước đây.

Bác sĩ có thể thực hiện các xét nghiệm khác, hoặc khai thác lịch sử y tế chi tiết để loại trừ các nguyên nhân khác, chẳng hạn như chấn thương não. Lịch sử y tế của bệnh nhân có thể giúp quyết định xem cơn đau đầu có phù hợp với chứng đau nửa đầu hay không.

Một quá trình chẩn đoán phổ biến đòi hỏi ít nhất năm cơn đau nửa đầu từ 4 đến 72 giờ trước đó mà không thuyên giảm hoặc hai cơn đau nửa đầu trước đó với sự thuyên giảm cách nhau.

Cuối cùng, các xét nghiệm khác, chẳng hạn như kiểm tra hiệu suất thần kinh hoặc quét hình ảnh cộng hưởng từ (MRI), để loại trừ các nguyên nhân khác, có thể được thực hiện.

Điều trị đau nửa đầu khó chữa migrainosus

Điều trị tình trạng migrainosus có thể khó khăn vì một khía cạnh của đau đầu này là biện pháp điều trị đau nửa đầu thông thường không hiệu quả.

Không có cách chữa trị nào có thể chữa chứng đau nửa đầu, và các nhà nghiên cứu chưa biết cách rút ngắn thời gian của tình trạng migrainosus. Thay vào đó, các bác sĩ tập trung vào việc giảm các triệu chứng bằng Thu*c giảm đau.

Các loại Thu*c steroid, như prednisone, có thể hữu ích. Một số người cũng tìm thấy cứu trợ từ các loại Thu*c chống viêm.

Thu*c chống buồn nôn có thể làm giảm buồn nôn, chóng mặt và lú lẫn mà một số người cảm thấy. Các loại Thu*c khác, chẳng hạn như magnesium sulfate, Benadryl, và lidocaine có thể giúp đỡ, nhưng bằng chứng để hỗ trợ việc sử dụng chúng bị hạn chế.

Điều quan trọng là ngăn ngừa nôn quá mức, đặc biệt nếu một người bị mất nước. Mất nước có thể là một kích hoạt cho chứng đau nửa đầu. Khi nôn mửa nặng, có thể cần Thu*c chống buồn nôn dưới dạng Thu*c đạn.

Thu*c được đưa vào tĩnh mạch để bù nước cho cơ thể có thể ngăn ngừa chứng đau đầu trở nên tồi tệ hơn và chống lại tình trạng mất nước.

Đối phó với tình trạng migrainosus

Sống chung với chứng đau nửa đầu, và đặc biệt với chứng đau đầu migrainosus, có thể khó khăn.

Điều trị nên tập trung không chỉ ngay lập tức vào cơn đau của chứng đau nửa đầu, mà còn tập trung vào những tác động tâm lý lâu dài của nó. Nỗi sợ hãi của chứng đau nửa đầu khác, thất vọng khi không thể thực hiện kế hoạch, cộng với những thử thách khác, tất cả đều có thể làm cho cuộc sống trở nên khó khăn với chứng đau nửa đầu.

Một số người thấy rằng các nhóm hỗ trợ giúp họ đối phó trong khi đưa ra những gợi ý hữu ích để quản lý cơn đau.

Tâm lý trị liệu cũng có thể giúp mọi người đối phó với những ảnh hưởng tâm lý của đau đớn và lo lắng thường đi kèm với một tình trạng bệnh mãn tính.

Phòng ngừa đau nửa đầu khó chữa migrainosus

Không thể hoàn toàn ngăn ngừa chứng đau nửa đầu hoặc tình trạng migrainosus. Tuy nhiên, nhiều người bị chứng đau nửa đầu nhận thấy những yếu tố kích thích cụ thể, chẳng hạn như nước hoa, chất gây dị ứng, căng thẳng hoặc kiệt sức gây ra đau đầu.

Mọi người nên giữ một bản ghi các sự kiện xung quanh chứng đau nửa đầu để giúp họ tìm ra các yếu tố kích thích, và sau đó tránh những tác nhân đó, càng nhiều càng tốt.

Các tác nhân phổ biến nhất cho tình trạng migrainosus bao gồm:

Sự mất cân bằng nội tiết tố.

Hoạt động mạnh.

Những thay đổi về loại Thu*c, chẳng hạn như Thu*c chống trầm cảm hoặc ngừa thai.

Chấn thương cổ hoặc đầu.

Thay đổi ngủ hoặc ăn.

Thời tiết thay đổi.

Nhiễm trùng, chẳng hạn như cảm lạnh hoặc cảm cúm.

Phẫu thuật đầu hoặc mặt.

Uống nước và nghỉ ngơi trên một lịch trình thường xuyên có thể làm giảm tần suất đau nửa đầu. Mọi người nên nhắm đến uống ít nhất 60–80 ounce nước mỗi ngày.

Chứng đau nửa đầu là một rối loạn thần kinh, và điều quan trọng là mọi người phải được kiểm tra các vấn đề thần kinh cơ bản có thể gây ra chúng.

Vấn đề thần kinh, chẳng hạn như bệnh đa xơ cứng đôi khi có thể gây ra chứng đau nửa đầu. Đây không phải là một nguyên nhân có khả năng, nhưng nó là một nguyên nhân mà một chuyên gia đau nửa đầu nên điều tra.

Tình trạng migrainosus có thể đáng sợ và đau đớn. Hiểu được nguyên nhân gây đau có thể làm thư giãn tâm trí của một người và giúp họ tránh được các cơn đau trong tương lai.

Một khi cơn đau nổi lên, nên hỏi bác sĩ để được giới thiệu đến một nhà thần kinh học chuyên về chứng đau nửa đầu.

Một kế hoạch điều trị chuyên biệt có thể giúp ngăn ngừa hoặc giảm mức độ nghiêm trọng của cơn đau tiếp theo và cung cấp thông tin chi tiết về những yếu tố kích thích tiềm năng có thể tránh được.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/chung-dau-nua-dau-kho-chua-migrainosus-la-gi/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY