Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chuyên gia đánh giá về việc chủng ngừa COVID-19 cho trẻ em

Chuyên gia y tế nhấn mạnh rằng các vaccine ngừa COVID-19 tiêm chủng cho trẻ em cần phải được nghiên cữu kỹ lưỡng vì trẻ em và người lớn có những đặc điểm S*nh l* khác nhau.

Việc hãng dược phẩm moderna của mỹ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa bệnh covid-19 với trẻ em từ 6 tháng đến 12 tuổi được xem là bước đi đầu tiên hướng tới một giai đoạn mới của chiến dịch tiêm chủng mà giới chuyên gia cho rằng có thể cần thiết để đẩy lùi đại dịch.

mặc dù nhìn chung trẻ em ít có nguy cơ bị biến chứng nặng khi mắc covid-19, song số người dưới 18 tuổi chiếm khoảng 20% trong tổng số 330 triệu dân ở mỹ và cho tới nay đã có hàng triệu người bị nhiễm.

Trao đổi với hãng tin afp, bà lee savio beers, chủ tịch học viện nhi khoa mỹ (app) nhận định nếu thực sự muốn hướng tới khả năng miễn dịch công đồng, 80% dân số mỹ phải được chủng ngừa. tuy nhiên, mục tiêu này là "bất khả thi" nếu trẻ em không được tiêm chủng vaccine ngừa covid-19.

Các chuyên gia cho rằng việc tiêm chủng vaccine ngừa covid-19 cho trẻ em mang lại lợi ích trực tiếp, theo đó giúp các em tránh khỏi nguy cơ gặp biến chứng nặng hiếm gặp khi mắc bệnh.

về lợi ích gián tiếp, việc tiêm chủng cho trẻ em sẽ giúp ngăn chặn lây truyền virus sars-cov-2.

Theo học giả cao cấp Amesh Adalja thuộc Trung tâm An ninh y tế Johns Hopkins, có những tính toán khác nhau giữa lợi ích và rủi ro của việc tiêm chủng cho một trẻ 9 tuổi so với một cụ già 90 tuổi.

giới chức y tế sẽ phải xác định mức độ phản ứng phụ nào có thể chấp nhận được và liệu những vaccine hiện tại có thể sử dụng cho trẻ em hay không.

theo ông, những vaccine đang được phát triển có thể ít phản ứng phụ hơn những vaccine hiện đã được cấp phép.

[WHO cảnh báo tác động của đại dịch COVID-19 đối với trẻ sơ sinh]

Theo số liệu chính thức mới nhất, 294 người dưới 18 tuổi đã Tu vong vì mắc COVID-19 ở Mỹ, trong tổng số 535.000 ca không qua khỏi ở nước này.

Các nghiên cứu cho thấy trẻ em, đặc biệt là trẻ dưới 10 tuổi, ít nguy cơ bị nhiễm bệnh và làm lây lan virus. Tuy nhiên, các chuyên gia nhấn mạnh trong cả hai trường hợp, "ít khả năng hơn" không đồng nghĩa "không thể."

Giáo sư nhi khoa henry bernstein thuộc trung tâm y tế trẻ em cohen lưu ý hàng triệu trẻ em đã nhiễm virus sars-cov-2 và càng nhiều trẻ mắc bệnh thì nguy cơ biến chứng càng cao.

Mặc dù ủng hộ việc tiêm chủng vaccine ngừa covid-19 cho trẻ em, giáo sư bernstein nhấn mạnh rằng các vaccine này phải được nghiên cữu kỹ lưỡng vì trẻ em và người lớn có những đặc điểm S*nh l* khác nhau.

Theo thông báo của hãng dược moderna, chương trình thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa bệnh covid-19 với trẻ em sẽ có 6.750 tình nguyện viên tham gia.

Nghiên cứu sẽ đánh giá mức độ an toàn và hiệu quả của hai liều vaccine ngừa COVID-19, ký hiệu là mRNA-1273 và được tiêm cách nhau 28 ngày.

Nghiên cứu mới nhất của Moderna đang được thực hiện với sự hợp tác của Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia (NIAID), và Cơ quan Phát triển và Nghiên cứu Y sinh Tiên tiến (BARDA).

Bên cạnh moderna, hai hãng dược pfizer và johnson & johnson (đều của mỹ) cũng đang nghiên cứu vaccine ngừa covid-19 cho thanh thiếu niên. trong khi đó, hãng dược astrazeneca (anh) đang nghiên cứu vaccine cho trẻ em trên 6 tuổi./.

Phương Oanh (TTXVN/Vietnam+)

Dòng sự kiện:

Dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19Vaccine phòng, chống COVID-19

Mạng Y Tế
Nguồn: VietNamPlus (https://www.vietnamplus.vn/danh-gia-cua-gioi-chuyen-gia-ve-viec-chung-ngua-covid19-cho-tre-em/699988.vnp)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Tiêu chảy tức là đi ngoài nhiều hơn và ra phân lỏng. Việc không kiểm soát được có thể dẫn đến giảm cân, mất nước, kém ăn và sức khỏe yếu do tiêu chảy.
  • Ung thư và quá trình điều trị của căn bệnh này đôi khi có thể khiến người bệnh khó nuốt. Lời khuyên nào sẽ hữu ích giúp cải thiện tình trạng khó nuốt cho trẻ
  • Xạ trị vào bụng, ngực, não, hoặc xương chậu có thể gây ra buồn nôn kéo dài trong vài giờ. Buồn nôn và nôn có thể đi từ nhiều nguyên nhân khác nữa.
  • Chứng mệt mỏi trong ung thư là luôn có cảm giác mệt suốt ngày và không dễ cải thiện sau khi nghỉ ngơi. Cần tham khảo tư vấn chuyên gia để có phương pháp chăm sóc tốt nhất
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY