Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chuyên gia tư vấn kiến thức giai đoạn sau sinh

Bác sĩ, chuyên gia tâm lý chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc con, dinh dưỡng cho mẹ và bé trong tập 3 bàn tròn Ở cữ khoa học, chắt lọc dân gian.

Giai đoạn sau sinh rất quan trọng để giúp mẹ nhanh chóng hồi phục, bé thích nghi với môi trường bên ngoài. đồng hành cùng phụ huynh, nhãn hàng similac mom của tập đoàn abbott dành trọn tập 3 bàn tròn "nuôi dạy con thông minh, ứng biến" cho chủ đề "ở cữ khoa học, chắt lọc dân gian". chương trình được phát vào ngày 26, 27/6 qua ứng dụng zoom và livechat trên clubhouse.

Vì sao mẹ bầu cần chuẩn bị kiến thức khi ở cữ?

Sắp đến ngày được gặp con, mẹ bầu nào cũng đầy ắp cảm xúc, vừa rộn ràng háo hức, vừa lo lắng, thậm chí có chút hoang mang. bên cạnh chuẩn bị cho ngày đi sinh thì giai đoạn ở cữ quan trọng không kém.

Tiến sĩ, bác sĩ phạm diệp thùy dương (giảng viên bộ môn nhi, đại học y dược tp hcm) chia sẻ, ở cữ là thời kỳ nghỉ ngơi hậu sản. trước đây, thời gian sau sinh, mẹ và bé còn yếu, điều kiện vệ sinh chưa tốt, ông bà thường khuyên kiêng cữ ăn uống, đi lại, thói quen sinh hoạt... để tập trung vào dưỡng sức cho mẹ, chăm sóc bé cứng cáp. mẹ và bé nên ở trong phòng kín, hạn chế tắm gội, hạn chế người ra vào nhất có thể...

Bác sĩ thùy dương chia sẻ thêm, cùng với sự phát triển của cuộc sống, dựa trên nền tảng kiến thức khoa học, thời kỳ ở cữ ngày nay có những thay đổi. bác sĩ thường hướng dẫn mẹ không nằm than trong phòng kín, ở phòng thoáng khí, sạch sẽ, ánh sáng vừa phải, tắm gội nhẹ nhàng với nước ấm, giúp cơ thể sạch sẽ, dễ chịu...

Tiến sĩ, bác sĩ phạm diệp thùy dương (bên phải) chia sẻ về chế độ dinh dưỡng cho con trong tập 2 của bàn tròn vào tháng 3.

Mẹ nên trang bị kiến thức khoa học về thời gian ở cữ nhằm có thể nghỉ ngơi, hồi sức và tiết sữa đủ cho con. về phía bé, đây là thời kỳ thích nghi với môi trường bên ngoài bụng mẹ. nếu trong thai kỳ, cảm nhận của bé đều được "lọc" qua lớp bảo vệ là nước ối ấm áp và thành bụng của mẹ thì giờ đây, bé phải tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài. bé sẽ tập làm quen bằng chính các giác quan non nớt của mình.

Nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, bác sĩ Thùy Dương nhận thấy phụ huynh thường thắc mắc cách giúp con có hệ miễn dịch khỏe mạnh, thích nghi nhanh với môi trường bên ngoài, phát triển thể chất, trí não.

"các bác sĩ thấu hiểu tâm trạng của mẹ bầu sắp vượt cạn. trên thực tế, muốn em bé khỏe mạnh, phát triển tối ưu về trí não, thể chất, hệ miễn dịch, hệ tiêu hóa..., mẹ cần có kiến thức khoa học và chú trọng đến cả giai đoạn thai kỳ và sau khi sinh. chăm sóc đúng cách, chế độ dinh dưỡng cân bằng, đầy đủ trong thời kỳ này mang đến lợi ích lâu dài cho bé, là nền tảng phát triển toàn diện về sau", bác sĩ thùy dương nói thêm.

Ở tập 3 của bàn tròn "ở cữ khoa học, chắt lọc dân gian", phụ huynh có thể học cách chắt lọc kinh nghiệm dân gian, dựa trên nền tảng khoa học. mẹ có thể hồi phục sức khỏe nhanh sau sinh nhanh hơn, bảo đảm đủ nguồn dinh dưỡng cho bé giai đoạn đầu đời, chủ động chăm sóc bản thân cho tinh thần tươi vui. mẹ chăm sóc để bé thích nghi dần, cứng cáp và khỏe mạnh, tạo nền tảng vững chắc cho khả năng học hỏi trong thời gian "vàng" đầu đời.

Dinh dưỡng hợp lý cho mẹ và bé khỏe mạnh

Bên cạnh bác sĩ Thùy Dương, trong tập 3, mẹ sẽ được lắng nghe chia sẻ thực tế, kinh nghiệm hữu ích từ Tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A, ca sĩ Đông Nhi, doanh nhân Thái Vân Linh (Shark Linh).

Các khách mời chia sẻ cụ thể vai trò của dinh dưỡng trong giai đoạn đầu đời, các dưỡng chất trong sữa mẹ hỗ trợ bé tăng cường miễn dịch như nucleotides 72mg/l, hmos, phát triển trí não như lutein, dha... các bà mẹ có thể xây dựng thực đơn trong thời gian ở cữ hiệu quả và khoa học hơn.

Mẹ chú ý cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho bản thân, không những ngày đầu mang thai, xuyên suốt thai kỳ mà còn sau sinh để bé nhận được nguồn dinh dưỡng chất lượng. trong giai đoạn ở cữ, chế độ dinh dưỡng cân đối, hợp lý cho mẹ với chất bột đường, đạm, béo, vitamin, chất xơ và khoáng chất tạo điều kiện cho mẹ phục hồi sức khỏe, nguồn sữa dồi dào hơn.

Chị em nên có chế độ dinh dưỡng cân đối, đủ chất trong giai đoạn thai kỳ, sau sinh.

Là sáng kiến từ similac mom, bàn tròn "nuôi dạy con thông minh, ứng biến" từ tập đầu tiên đến tập thứ 3 thu hút đông đảo các bà mẹ tham gia. qua từng tập, cách chia sẻ kiến thức khoa học dễ hiểu, gần gũi của chuyên gia lĩnh vực nhi khoa, dinh dưỡng và giáo dục mang đến cho mẹ sự tự tin để chăm sóc bé khỏe mạnh, thông minh, tạo nền tảng phát triển tối ưu.

Ngọc An (Ảnh: Similac Mom)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/chuyen-gia-tu-van-kien-thuc-giai-doan-sau-sinh-4298070.html)

Tin cùng nội dung

  • Cuối cùng điều bạn mong đợi, hồi hộp cũng đã đến, con bạn đã chào đời. Tuy nhiên, bạn gần như đã kiệt sức, không thoải mái, tâm trạng rối bời với nhiều cảm xúc đan xen, và bạn tự hỏi liệu bao lâu nữa bạn có thể mặc quần jean vừa vặn như trước.
  • Trễ kinh, mệt mỏi và ốm nghén là những triệu chứng phổ biến nhất của giai đoạn đầu mang thai. Bài viết này cũng nói về những thay đổi khác trong ba tháng đầu thai kỳ.
  • Hầu như những người thấy khó chịu trong ba tháng đầu của thai kỳ thường bắt đầu cảm thấy tốt hơn khi bước qua ba tháng giữa. Giảm bớt triệu chứng buồn nôn và nôn của ốm nghén, ít thay đổi xúc cảm hơn, và bạn sẽ cảm thấy khỏe hơn. Đây là một thời điểm tốt để thực hiện những việc chuẩn bị cần thiết để sẵn sàng chào đón con của bạn.
  • Ba tháng cuối thai kỳ được gọi là “giai đoạn căng của thai kỳ! Cùng với sự phát triển của em bé, bạn sẽ cảm thấy cơ thể mình vụng về và nặng nề hơn. Tuy nhiên, bạn sẽ thích thú với cảm giác cử động của bé. Bản năng làm tổ thôi thúc bạn dọn dẹp nhà cửa và chuẩn bị chào đón bé ra đời.
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Từ khi được thụ tinh cho đến khi sinh, thai nhi sẽ qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau cho đến khi bé đã sẵn sàng để được sinh ra. Bài viết này giới thiệu những điều sẽ xảy ra trong 3 tháng đầu của con bạn.
  • Bộ ba sàng lọc (Triple test) là xét nghiệm máu xác định nồng độ alpha-fetoprotein, human chorionic gonadotropin (hCG) và estriol trong máu mẹ. Kết quả xét nghiệm giúp cho bác sĩ tìm ra những trường hợp em bé có nguy cơ cao hơn bị những dị tật bẩm sinh như hội chứng Down và dị tật ống thần kinh.
  • Siêu âm thai là một xét nghiệm dùng sóng âm thanh để tạo ra hình ảnh của em bé trên màn hình video. Những hình ảnh này giúp bác sĩ đánh giá xem em bé có khỏe không và cũng cho bạn “nhìn trộm” bé một tí.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY