Y học cổ truyền hôm nay

Khoa Y học cổ truyền vận dụng chẩn trị theo các phương pháp Đông Y kết hợp với Y học hiện đại, và các phương pháp không dùng thuốc như châm cứu, điện châm, nhĩ châm, xoa bóp, bấm huyệt, giác hơi, khí công dưỡng sinh để điều trị có hiệu quả các bệnh lý về cơ xương khớp, rối loạn dẫn truyền thần kinh, di chứng tai biến mạch máu não, đau dây thần kinh... Chuyên khoa này còn triển khai mô hình nghiên cứu dược lý, thừa kế các kỹ thuật chế biến thuốc cổ truyền, nghiên cứu bào chế thuốc theo khoa học,nghiên cứu tế bào, nuôi cấy, thử nghiệm tế bào gốc. Các bệnh lý phổ biến thường được tìm đến khoa Y học cổ truyền như: viêm đa khớp dạng thấp, viêm phế quản mạn tính, liệt cơ mặt, trĩ, Parkinson, rối loạn kinh nguyệt,...

Chuyên gia y học cổ truyền nói về An cung ngưu Hoàng hoàn

Theo ThS. Bs Hoàng Khánh Toàn – Chủ nhiệm khoa Y học cổ truyền bệnh viện 108, An cung ngưu Hoàng Hoàn là một bài Thu*c rất quý trong Đông Y đã có từ hàng ngàn năm nay. Nếu sản xuất chuẩn, chỉ định đúng, sử dụng đúng thì sẽ đem lại hiệu quả tốt.
LTS: Vừa qua, Cục Quản lý Dược Bộ Y tế đã phát hiện sản phẩm an cung ngưu hoàng hoàn nhập khẩu từ Triều Tiên có chứa hàm lượng thủy ngân và asen quá mức giới hạn cho phép. Vì thế, từ phía người bệnh xuất hiện rất nhiều băn khoăn về thực hư tác dụng của loại Thu*c này.

Báo Sức khỏe & Đời sống xin gửi tới bạn đọc những thông tin về loại sản phẩm an cung ngưu hoàng hoàn do ThS. Bs Hoàng Khánh Toàn – Chủ nhiệm khoa Y học cổ truyền bệnh viện 108 cung cấp.

Theo ThS. Bs Hoàng Khánh Toàn – Chủ nhiệm khoa Y học cổ truyền bệnh viện 108, an cung ngưu hoàng hoàn là một bài Thu*c rất quý trong Đông Y đã có từ hàng ngàn năm nay. Nếu sản xuất chuẩn, chỉ định đúng, sử dụng đúng thì sẽ đem lại hiệu quả tốt.

an cung ngưu hoàng hoàn chuyên dùng để thanh nhiệt giải độc, chuyên trị ôn nhiệt bệnh, nhiệt tà nội hãm tâm bào, đàm nhiệt ủng bế tâm khiếu dẫn đến sốt cao phiền táo, thần hôn thiềm ngữ (hôn mê, rối loạn ngôn ngữ) hoặc thiệt kiển chi quyết (lưỡi rụt, tay chân giá lạnh), trúng phong khiếu bế, tiểu nhi kinh quyết thuộc đàm nhiệt nội bế.

Hiện nay an cung ngưu hoàng hoàn tràn ngập trên thị trường nước ta, giá cả rất đa dạng. Loại Thu*c này đắt, quý nên gian thương làm giả nhiều. Việc 1 cơ sở nhập 1 sản phẩm ko đảm bảo chất lượng, lại ở dưới dạng thực phẩm chức năng là điều đáng báo động. Tuy nhiên không vì thế mà chúng ta “tẩy chay” một bài Thu*c quý của y học cổ truyền.

Thủy ngân, asen, được dùng trong nhiều loại Thu*c Đông Y

Theo ThS. Bs Hoàng Khánh Toàn, trong an cung ngưu hoàng hoàn đúng là có thành phần dược liệu có chứa kim loại như thủ ngân hay asen, nhưng từ trước đến nay y học cổ truyền vẫn sử dụng và nếu chỉ định đúng thì vẫn đem lại hiệu quả mà ko hề độc hại cho người bệnh.

Y học cổ truyền có 1 quan điểm là lấy độc trị độc, nên khi trị bệnh khó, y học cổ truyền vẫn sử dụng 1 số dược liệu có độc tính như chu sa, thần sa…Trên thực tế, thì các vị Thu*c này phải được bào chế cẩn thận.

Nên việc an cung ngưu hoàng hoàn có chu san, thần sa là chuyện bình thường, thế nó mới đạt được giá trị chữa bệnh. Nhưng vấn đề ở chỗ bào chế ntn, công thức như thế nào? Kiểm nghiệm như thế nào? Cái đó lại thuộc về nơi sản xuất và phân phối sản phẩm.

ThS. Bs Hoàng Khánh Toàn cho hay, hiện nay, cũng có một số loại Thu*c đông dược được bào chế có những vị độc tính, nhưng được cấp phép là thực phẩm chức năng. Đây là điều chúng ta phải xem lại. Bởi, kể cả Đông y nếu trong sản phẩm thành phẩm đó có vị dược liệu độc tính thì không thể cấp là thực phẩm chức năng, mà phải là dạng Thu*c, đã là dạng Thu*c thì phải được kiểm nghiệm, trước khi đưa ra thị trường và có hướng dẫn của thầy Thu*c.

Tuy nhiên, hiện nay do nguồn sản xuất và cung ứng ko chuẩn, nên có sản phẩm mang tên an cung ngưu hoàng hoàn, nhưng thành phần và công thức không đảm bảo đúng như công thức của cổ nhân đã truyền lại. Vì thế, các sản phẩm này có thể mang danh của Triều tiên, hàn quốc nhưng vẫn có của rởm.

Hàng nhái này do gian thương sản xuất, họ không cần biết đến liều lượng, cho nên việc một công ty nhập an cung ngưu hoàng hoàn có nhập sản phẩm từ triều tiên mà nó có hàm lượng chì, asen, thủy ngân cao quá hàm lượng cho phép là ko có gì lạ.

An cung ngưu Hoàn hoàn là Thu*c, hoàn toàn không nên coi là thực phẩm chức năng

ThS. Bs Hoàng Khánh Toàn khẳng định lại rằng: an cung ngưu hoàng hoàn không phải là Thu*c mà là thực phẩm chức năng. Việc coi an cung ngưu hoàng hoàn là thực phẩm chức năng là hoàn toàn nguy hiểm. Vì trong an cung ngưu hoàng hoàn có hàm lượng thủy ngân, asen (là một dạng Thu*c độc, Thu*c bệnh) trong đó có chứa một số kim loại nặng như đã nói ở trên.

Nói về cách chọn an cung ngưu hoàng hoàn, ông Toàn cho hay, hiện nay có rất nhiều loại an cung ngưu hoàng hoàn, kể cả thầy Thu*c khi nhìn vào cũng không thể biết đó là thật hay là giả. Vì thế cần phải có sự kiểm nghiệm chặt trẽ trước khi ra mắt thị trường. Bác sĩ khi chỉ định phải chỉ định cho người bệnh loại Thu*c an cung ngưu hoàng hoàn được các cơ sở do bộ y tế cấp phép và được cơ quan kiểm nghiệm của bộ y tế công bố an toàn thì chúng ta mới kê đơn.

Về phía người bệnh, nhiều người có nguy cơ bị tai biến mạch máu não thường truyền tai nhau dùng an cung ngưu hoàng hoàn để dự phòng. Điều này tuyệt đối không nên. Khi sử dụng, người dùng phải tuân thủ theo sử chỉ dẫn của BS, nên dùng dự phòng hay điều trị.

TL

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-chuyen-gia-y-hoc-co-truyen-noi-ve-an-cung-nguu-hoang-hoan-14074.html)

Tin cùng nội dung

  • Thưa bác sĩ, Bố tôi bị cao huyết áp đã nhiều năm, thường uống Thu*c mỗi buổi sáng. Hôm nay ông quên uống Thu*c, đến chiều huyết áp tăng cao và hơi co giật. Sau khi ngậm Thu*c để hạ huyết áp (BS cho để đề phòng trường hợp này) thì đã đỡ rồi. Nhưng tôi lo nếu việc này xảy ra lần nữa và cần phải đi cấp cứu thì làm sao cho nhanh? Bệnh viện nào chuyên cấp cứu tai biến, đột quỵ? Nhà tôi ở đường Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận. Mong Mangyte chỉ dẫn. Xin cám ơn! (Đức Minh - TPHCM)
  • Mùa hè đến cũng là lúc mụn trứng cá có điều kiện phát triển. Trong môi trường nóng ẩm các tuyến ở da tăng cường bài tiết nhiều mồ hôi và chất bã nhờn dễ làm tắc lỗ chân lông khiến lượng chất bã nhờn không thoát ra ngoài mà tích tụ tạo thành nhân mụn.
  • Ayurveda (y học Ấn Độ cổ đại) có những bí quyền cổ truyền hiệu nghiệm để kéo dài yêu đương lâu hơn, tăng sức chịu đựng và kích thích hoạt động T*nh d*c
  • Như báo SKĐS đã đăng tải một số trường hợp bệnh nhân bị hôn mê sâu sau khi dùng an cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Để giúp bạn đọc hiểu thêm và dùng đúng về loại Thu*c này, chúng tôi xin giới thiệu bài viết của lương y Vũ Quốc Trung.
  • Hiện trên thị trường đông dược nước ta có một loại Thu*c đang được quảng bá rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Tuy nhiên, trên thực tế lâm sàng, do nhiều lý do khác nhau, việc nắm vững công dụng, chỉ định và cách dùng cụ thể chế phẩm này còn không ít khiếm khuyết.
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Đông y cho rằng nhờ vào tính vị khác nhau nên mỗi vị Thuốc có tác dụng khác nhau. Bất kì loại nguyên liệu nào đều có thể trở thành một vị Thuốc đông y.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY