Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cô gái trẻ phải cấp cứu vì dùng quá liều Thuốc giảm đau, hạ sốt paracetamol

MangYTe - Bị đau đầu, chị A mua paracetamol uống 4 viên 500mg/ngày trong vòng 6 ngày, tổng liều 12g. Chị nhập viện cấp cứu khi ý thức lơ mơ, tiếp xúc chậm chạp, mệt mỏi, nôn nhiều, da vàng đậm, bụng chướng đau.

Ngày 16/6, bệnh viện đa khoa tỉnh phú thọ cho biết vừa cấp cứu thành công trường hợp ngộ độc nặng do dùng quá liều paracetamol.

Bệnh nhân là chị Đ.T.N.A (25 tuổi) ở Phù Ninh, Phú Thọ được đưa vào Khoa Cấp cứu - Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, trong tình trạng ý thức lơ mơ, tiếp xúc chậm chạp, mệt mỏi, nôn nhiều, da vàng đậm, bụng chướng đau.

Theo chia sẻ của người nhà, khoảng 6 ngày trước khi vào viện, bị đau đầu, chị a đã mua paracetamol uống 4 viên 500mg/ngày trong vòng 6 ngày, tổng liều là 12g.

Người bệnh có tình trang da vàng đậm do suy gan cấp

Nữ bệnh nhân được chẩn đoán suy gan cấp do ngộ độc Thuốc paracetamol. chức năng gan tại thời điểm nhập viện bị rối loạn nặng, chỉ số men gan tăng cao, rối loạn đông máu.

Ngay lập tức người bệnh được tiến hành điều trị theo Thuốc giải độc đặc hiệu Acetylcystein đường tĩnh mạch liên tục 20h, hỗ trợ tế bào gan, dinh dưỡng.

Sau 6 ngày điều trị bằng các Thuốc giải độc đặc hiệu và các biện pháp hồi sức tích cực, tình trạng người bệnh đã dần ổn định, ăn uống được, đỡ vàng da, dự kiến sẽ ra viện trong vài ngày tới.

Ths. hà thị bích vân - trưởng khoa cấp cứu - cho biết paracetamol là một trong những Thuốc giảm đau, hạ sốt được sử dụng phổ biến hiện nay. đây được xem là một loại Thuốc khá an toàn khi dùng đúng liều lượng, nhưng nếu dùng quá liều hoặc dùng liên tục trong nhiều ngày sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, có thể gây ra ngộ độc, thậm chí Tu vong.

Khi gặp các vấn đề về sức khỏe, người dân nên đến khám ở các cơ sở y tế uy tín để được các bác sĩ thăm khám và tư vấn. Không nên tự ý dùng Thuốc dài ngày tại nhà, tránh gặp các vấn đề nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng.

V.Thu

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/co-gai-tre-phai-cap-cuu-vi-dung-qua-lieu-thuoc-giam-dau-ha-sot-paracetamol-20210616095747854.htm)

Tin cùng nội dung

  • Người bị ngộ độc sau khi ăn uống thực phẩm có hóa chất thường có triệu chứng đầy bụng, đau bụng, buồn nôn và nôn liên tục...
  • Cà độc dược là một vị Thu*c Đông y, chữa được nhiều bệnh lý, tuy vậy khi sử dụng, cần chú ý tuân thủ các hướng dẫn của thầy Thu*c.
  • Khi bị ngộ độc rượu, nạn nhân sẽ mất khả năng vận động tự chủ, không điều khiển được hành vi, gây ngừng thở và có thể Tu vong.
  • PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi BV Bạch Mai cho biết, ngày Tết trẻ em hay bị ngộ độc thực phẩm bởi nguồn thực phẩm lưu trữ trong tủ lạnh.
  • Khi sơ cứu bằng gây nôn cho trẻ, người lớn phải lưu ý móc họng trẻ cho khéo, tránh làm xây xát họng trẻ.
  • Trứng, gan và mật cóc chứa nhiều bufotoxine, đây là chất cực độc đủ gây ch*t người với liều lượng rất nhỏ.
  • Hiện nay, vẫn còn khá nhiều người khi bị đau bụng đi ngoài thường ra hiệu Thuốc hỏi mua Thuốc cầm đi ngoài và được người bán Thuốc bán cho loại Thuốc cầm tiêu chảy rất phổ thông là loperamid.
  • Thuốc giảm đau thường chứa morphin. Chất này thường giúp người bệnh giảm đau nhanh chóng, nhưng nó cũng dễ gây nghiện và ảnh hưởng trực tiếp tới niêm mạc dạ dày của người dùng.
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Sốt là hiện tượng tăng thân nhiệt, đây là triệu chứng thường gặp của nhiều bệnh lý toàn thân và xuất hiện ở nhiều loại bệnh khác nhau gây nên rối loạn điều hòa thân nhiệt làm phá vỡ sự cân bằng giữa sinh nhiệt và thải nhiệt của cơ thể.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY