Nội Thận - Tiết niệu hôm nay

Chuyên khám, điều trị các bệnh lý về đường tiết niệu (gồm thận - niệu quản - bàng quang - niệu đạo), và các bệnh lý về tuyến tiền liệt ở nam giới theo phương pháp nội khoa. Các bệnh lý phổ biến thuộc khoa Nội Thận - Tiết niệu như: tiểu không tự chủ, ung thư thận, viêm tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tiền liệt,...

Có phải do thận yếu nên đi tiểu nhiều lần không?

Thận yếu tiểu nhiều lần là tình trạng phổ biến mà ai cũng có thể gặp phải. Tuy nhiên, đi tiểu nhiều lần còn có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý khác nghiêm

tiểu đêm, tiểu nhiều lần là tình trạng khá phổ biến mà ai cũng có thể gặp phải. nó không chỉ khiến bệnh nhân mệt mỏi, khó chịu mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. nhưng nguyên nhân gây nên tình trạng này là gì? có phải do bị thận yếu tiểu nhiều hay không? cách khắc phục như thế nào? những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp được những vấn đề này. 

Có phải do thận yếu tiểu nhiều hay không?

Nhiều người thường nghĩ rằng thận yếu là nguyên nhân gây nên tình trạng tiểu đêm, tiểu són, tiểu nhiều lần. điều này không sai, nhưng tình trạng tiểu đêm, tiểu nhiều lần còn do nhiều yếu tố khác gây ra. thông thường, một người nam giới khỏe mạnh sẽ đi tiểu từ 7 – 8 lần mỗi ngày và chỉ có 1 lần đi tiểu vào ban đêm. với nữ giới số lần đi tiểu trong ngày ít hơn, chúng giao động từ 6 –  7 lần và sẽ không đi tiểu vào ban đêm.

Vì độ tuổi càng cao, chức năng thận ngày càng bị suy giảm. do đó, ở những người lớn tuổi số lần đi tiểu sẽ càng tăng. tuy nhiên, nếu chưa đến 60 tuổi mà bạn đã phải đi tiểu nhiều hơn 2 lần mỗi ngày thì đây lại là dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị suy thận. nhưng không phải chỉ do thận yếu tiểu nhiều. theo niệu học quốc tế, nguyên nhân chủ yếu gây ta tình trạng rối loạn tiểu tiện ở mọi lứa tuổi là do bàng quang tăng hoạt.

Đây là hiện tượng bàng quang hoạt động quá mức. nó co bóp và bị kích thích thường xuyên, ngay cả lúc bàng quang chưa chứa đầy nước tiểu. chính điều này sẽ dẫn đến tiểu nhiều lần, kể cả ban ngày lẫn ban đêm. có nhiều yếu tố gây nên chứng bệnh này, tuy nhiên các nguyên nhân chủ yếu mà chúng ta có thể kể đến bao gồm:

1. Do chế độ ăn uống, sinh hoạt không hợp lý

Một trong những nguyên nhân phổ biến khiến bạn đi tiểu nhiều lần trong ngày đó là do ăn uống và sinh hoạt không hợp lý. uống quá nhiều nước, ăn các loại rau củ hoặc những món ăn chứa nhiều acid sẽ khiến bạn đi tiểu nhiều hơn. đồng thời, việc sử dụng các loại Thu*c lợi tiểu, sử dụng nhiều các loại chất kích thích như cà phê, Thu*c lá, những loại nước uống có gas cũng sẽ khiến bạn đi tiểu thường xuyên hơn. ngoài ra, áp lực công việc, tâm lý căng thẳng kéo dài cũng là một trong những nguyên nhân không thể không nói đến.

2. Do bệnh lý

Nếu cho rằng thận yếu tiểu nhiều không phải là không chính xác. bởi đây là một trong những biểu hiện thận của bạn đang gặp vấn đề. nhưng tiểu nhiều còn có thể là triệu chứng của nhiều chứng bệnh nghiêm trọng khác. nó có thể là biểu hiện của những chứng bệnh sau đây:

    Viêm tuyến tiền liệt, u xơ tuyến tiền liệt, phì đại tuyến tiền liệt… Khi bị tiểu nhiều lần, bạn có thể đã bị mắc các bệnh lý về tuyến tiền liệt. Bởi lúc này bàng quang và đường tiết niệu sẽ bị chèn ép. Điều này gây ra hàng loạt các triệu chứng như tiểu buốt, tiểu không hết, tiểu nhiều lần.

Ngoài những nguyên nhân trên, theo cách giải thích của nền y học cổ truyền, đi tiểu đêm nhiều lần còn là do:  thận khí không bền, tỳ phế khí hư, thận âm hư, bàng quang thấp nhiệt. do đó, xác định được chính xác căn nguyên gây bệnh thì bạn mới có thể đưa ra được những phương án điều trị phù hợp.

Tiểu đêm, tiểu nhiều lần có nguy hiểm không?

Một tác hại dễ nhận thấy nhất khi bạn gặp phải tình trạng này là nó sẽ gây ra nhiều cản trở trong sinh hoạt của bệnh nhân. nó sẽ làm cho người bệnh ăn không ngon, ngủ không yên. bệnh nhân cũng thường hay cáu gắt, buồn bực, cơ thể giảm sút. tiểu nhiều lần còn làm suy giảm chức năng S*nh l*, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần và sức khỏe.

Nghiêm trọng hơn, thận yếu cũng sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, huyết áp và tỉ lệ đột quỵ ở người lớn tuổi. do đó, không được chủ quan mà cần có biện pháp khắc phục càng sớm càng tốt.

Cần làm gì để khắc phục thận yếu tiểu nhiều lần?

Bởi vì không chỉ do thận yếu tiểu nhiều mà tiểu tiện nhiều lần còn có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý nghiêm trọng. chính vì vậy, việc đầu tiên là bạn cần đi thăm khám để xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh. đặc biệt khi cơ thể có các biểu hiện sau:

    Đi tiểu nhiều lần ngay cả khi không uống nước nhiều. Vì trong trường hợp này, bệnh nhân có thể đã bị hội chứng bàng quang kích thích, nhiễm trùng đường tiết niệu, u bướu đường niệu, mắc bệnh thần kinh bàng quang…

Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng cần thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt của mình cho phù hợp. Bởi điều này sẽ giúp hạn chế tình trạng tiểu tiện cho bạn. Dưới đây là một số biện pháp mà bạn có thể áp dụng:

    Kiểm soát tốt chế độ ăn uống của mình. Không sử dụng nhiều các loại thức uống có tính acid, ăn nhiều các thực phẩm giàu chất xơ. Vì chúng có tác dụng đào thải bớt acid ra ngoài, giúp cho tính kiềm được giữ ở mức ổn định. Điều này sẽ giúp giảm áp lực cho thận.

Trên đây là những thông tin cần biết về chứng thận yếu tiểu nhiều. vì tiểu đêm, tiểu nhiều lần còn có thể là biểu hiện của những bệnh lý nguy hiểm. do đó, bạn không được chủ quan mà cần phải đi khám sớm. điều này sẽ giúp bạn chủ động trong việc chữa trị và phòng bệnh cho mình.

ThuocDanToc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/co-phai-do-than-yeu-nen-di-tieu-nhieu-lan-khong)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY