Răng , Hàm , Mặt hôm nay

Có phải lấy tủy sẽ làm răng dễ gãy, rụng?

Con muốn bọc sứ cho thẩm mĩ, nhưng bác sĩ nói phải lấy tủy răng rồi mới bọc sứ, mà con lại không muốn lấy tủy vì sợ rằng dễ gãy rụng sau này.

Chào bác sĩ!

Hiện con mới bị ngã gãy 2 răng cửa cách đây 1 tuần, 1 răng đã chữa tủy do gãy sâu, răng còn lại gãy ít hơn nên chưa chữa tủy. Con muốn bọc sứ lại cho thẩm mĩ, nhưng bác sĩ nói phải lấy tủy răng còn lại rồi mới bọc sứ, mà con lại không muốn lấy tủy răng còn lại đó vì sợ rằng dễ gãy rụng sau này.

Hiện răng cửa chưa lấy tủy chỉ bị ê khi chạm vào, có cần thiết phải lấy tủy luôn không ạ? Và nếu như con không chữa tủy mà chỉ bọc sứ cho nó thì sau này có bị biến chứng gì không ạ?

Ngày mai con phải gặp bác sĩ để quyết định có lấy tủy hay không, mong bác sĩ tư vẫn giúp con ạ. Con xin cảm ơn! (Trần Phượng - quận 8, TPHCM).

Em Phượng thân mến,

Việc lấy tủy răng không làm răng dễ rụng sau này. Theo một số ý kiến cho rằng răng đã lấy tủy thì giòn hơn nhưng đây vẫn là vấn đề còn tranh cãi.

Ngoài ra nếu răng đã mà được bảo vệ lại bằng lớp răng sức bọc bên ngoài thì thường cho hiệu quả rất tốt, có thể giữ được lâu dài cả mấy chục năm nếu chất lượng điều trị tủy, chất lượng răng sứ được đảm bảo kèm với sự giữ gìn của chính em (không ăn đồ cứng quá, không nhai xương, nhai đá, đi khám răng định kỳ...).

Răng nếu đã có chỉ định thì phải lấy tủy, không giữ lại được. Tuy nhiên trong trường hợp của em, răng gãy ít, chỉ hơi ê ê và tủy răng còn sống (theo lời bác sĩ) thì em nên đề nghị bác sĩ cứ mài răng làm răng sứ trước, nếu lộ tủy ra thì hãy lấy tủy, còn nếu không lộ thì không lấy.

Nếu tủy răng của em không bị ảnh hưởng gì và sau khi mài răng xong tủy không bị lộ thì em cứ yên tâm bọc răng sứ lại, nếu sau này tủy răng có vấn đề thì vẫn có thể mài xuyên qua răng sứ để bình thường. Tuy nhiên, thông thường các răng trước khi mài để làm răng sứ thì dễ lộ tủy nên em nên chuẩn bị tinh thần trước, đó cũng là lý do vì sao bác sĩ đề nghị lấy tủy luôn răng này.

Thân chào em!

BS Đoàn Khánh Ngọc

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/co-phai-lay-tuy-se-lam-rang-de-gay-rung-n54530.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh lao gây ra bởi vi trùng KOCH (BK) thông qua lây nhiễm trực tiếp. Trẻ em dễ bị lây lao nên cần phải tiêm phòng bằng vaccin BCG.
  • Có những bằng chứng cho thấy những trẻ đang tuổi lớn ở các nước phát triển có nguy cơ bị dị ứng do chúng ít tiếp xúc với vi khuẩn, virus.
  • Những năm gần đây các phương pháp thẩm mỹ răng, bọc răng sứ, phủ sứ...đang được rất nhiều người ưa chuộng. Không khó để bắt gặp những người thay đổi toàn bộ diện mạo khuôn mặt, tính cách, sự tự tin sau khi thực hiện thẩm mỹ răng. Nhưng cũng không ít người ái ngại chưa dám áp dụng những thông tin chưa đúng về phủ sứ răng.
  • Hàm răng trắng sáng, đều đặn, khỏe mạnh luôn là điểm cộng lớn cho khuôn mặt mỗi người. Đặc biệt, với những người làm nghệ thuật nói chung do đặc thù công việc thường xuyên xuất hiện trước công chúng, chụp hình, quay phim nên đòi hỏi sự quan tâm nhiều hơn đến diện mạo của bản thân
  • Sau khi làm cầu răng, hiện tượng tiêu xương hàm vẫn diễn ra vì không có chân răng, khiến cho mô nướu bên dưới cầu răng ngày càng co lại, không còn đầy đặn như trước.
  • Là thành phần tự nhiên có mặt trong da, tóc và móng, Keratin được xem là “thần dược” đối với những người gặp tình trạng tóc xơ yếu, gãy rụng. Đây cũng là thành phần chính, tạo nên sức mạnh cho tóc.
  • Răng sứ thẩm mĩ là xu hướng làm đẹp thu hút được đông đảo sự quan tâm của tất cả mọi người. Với mong muốn sở hữu một hàm răng khỏe đẹp giúp nụ cười thêm tự tin tỏa sáng, nhiều người đang lầm tưởng về các quy chuẩn về phương pháp này, cụ thể là phương pháp bọc răng sứ thẩm mĩ.
  • Răng bọc sứ bị nhức là một biến chứng không hiếm gặp đối với các trường hợp bọc răng sứ. Mức độ đau nhức khác nhau tùy cơ địa mỗi người.
  • Viêm lợi sau khi bọc răng sứ là một tình trạng không hiếm gặp, ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe răng miệng.
  • Bọc răng sứ hiện đang là cách thức làm đẹp được nhiều người lựa chọn để có được nụ cười rạng rỡ, cuốn hút hơn. Tuy nhiên, nếu không tìm hiểu lựa chọn kỹ càng, bạn rất dễ buộc mình phải đối mặt với nhiều nguy cơ tiềm ẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY