Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Cứu sống thai phụ suy đa cơ quan phủ tạng

BVĐK Trung ương Cần Thơ vừa cứu sống thai phụ trong tình trạng cực kỳ nguy hiểm.

Chị Đ.T.T., 20 tuổi, ở huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau, mang thai tuần thứ 35 tuần đi khám thai định kỳ tại bệnh viện địa phương, phát hiện huyết áp tăng cao, được chỉ định nhập viện.

Trong thời gian theo dõi tại viện, chị T. xuất hiện dấu hiệu nhau bong non nên các bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật lấy thai khẩn cấp để cứu mẹ và bé.

Sau mổ 14 giờ, sản phụ lơ mơ, mạch khó bắt, huyết áp thấp, xuất hiện tình trạng vàng da toàn thân, được chuyển khẩn cấp đến bệnh viện chuyên khoa của địa phương.

Tuy nhiên, sau 2 ngày điều trị tích cực, truyền đến 6 đơn vị hồng cầu lắng, tiến triển bệnh nhân không khá hơn, kết quả xét nghiệm ghi nhận bệnh nhân suy đa cơ quan nên được chuyển lên BVĐK Trung ương Cần Thơ điều trị.

Ê kip thầy Thu*c phẫu thuật cấp cứu bệnh nhân

Tại BVĐK Trung ương Cần Thơ, lúc 12 giờ 40 phút ngày 18/6/2021: Bệnh nhân lơ mơ, mạch nhanh, huyết áp thấp, da niêm vàng, bụng chướng căng, sonde dạ dày ra khoảng 250ml máu đỏ tươi.

Thầy Thu*c của bệnh viện đã tiến hành nội soi dạ dày cấp cứu (phát hiện nhiều ổ loét nông ở tâm vị), hồi sức nội khoa tích cực, truyền máu và chuyển Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc theo dõi và điều trị, tiếp tục truyền máu và các chế phẩm máu, kháng sinh.

Thầy Thu*c đã liên tục hội chẩn các chuyên khoa để đưa ra hướng xử trí tốt nhất cho bệnh nhân. Ngày 21/6/2021 sau quá trình hồi sức tích cực nhưng tình trạng bệnh nhân vẫn không cải thiện, siêu âm ghi nhận nhiều dịch trong ổ bụng dạng máu.

Hội chẩn toàn bệnh viện với chẩn đoán: Nhiễm trùng huyết, suy đa cơ quan, suy gan cấp, suy thận cấp, rối loạn đông máu, xuất huyết nội - hậu phẫu mổ lấy thai ngày thứ 5 do nhau bong non có hội chứng HELLP.

Bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật cấp cứu dù tình trạng rất nặng. Ê kíp do ThS.BS Nguyễn Hữu Thời – Phó Khoa phụ trách Khoa Phụ Sản; ThS.BS Trần Thị Kim Luyến – Khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức thực hiện đường mổ vào ổ bụng thấy có khối máu tụ khoảng 400 gr sau lớp cân trước phúc mạc, mở phúc mạc thành bụng hút ra 3.000ml máu đỏ sậm không đông.

Thầy Thu*c đã tiến hành thắt hai động mạch tử cung, 2 dây chằng tròn, 2 động mạch buồng trứng trong (để phòng ngừa chảy máu tử cung thứ phát do rối loạn đông máu), rửa sạch ổ bụng, cầm máu các điểm chảy máu ở phúc mạc thành bụng và đoạn dưới tử cung….

Sau mổ sản phụ được chỉ định lọc máu liên tục. qua 6 ngày điều trị tích cực, tình trạng bệnh nhân ổn định dần, các chỉ số xét nghiệm dần trở về bình thường.

Quá trình cấp cứu và điều trị, bệnh nhân đã được truyền tổng cộng 46 đơn vị máu và chế phẩm máu (11 đơn vị hồng cầu lắng, 30 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh, 05 đơn vị tiểu cầu).

Trong niềm vui của gia đình, chồng của sản phụ cho biết: sức khỏe của vợ anh là niềm vui mừng rất lớn của gia đình, có những lúc tưởng chừng như không thể qua khỏi, khi bác sĩ giải thích cần mổ lần thứ hai và nguy cơ Tu vong rất cao, gia đình chỉ biết cầu mong và tin tưởng vào thầy Thu*c với tinh thần “còn nước còn tát.

Hiện nay bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc được, sinh hiệu ổn định, bụng mềm, vết mổ khô, đang được theo dõi và điều trị tại Khoa Nội Tiêu hóa – Huyết học truyền máu. Cháu bé sức khỏe ổn định, đã được xuất viện về nhà.

Thành công của sản phụ này là kết quả của quả trình điều trị các tuyến: chỉ định phẫu thuật kịp thời của tuyến trước, sự chuyển tuyến của bệnh viện chuyên khoa, bệnh viện huyết học truyền máu thành phố cần thơ đã cung cấp số lượng máu lớn và kịp thời.

Bên cạnh đó, không thể kể đến sự quyết đoán, năng lực chuyên môn và đặc biệt tinh thần quyết tâm không bỏ cuộc của tập thể y, bác sĩ BVĐK Trung ương Cần Thơ.

Phạm Phong. Ảnh: BVCC

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/cuu-song-thai-phu-suy-da-co-quan-phu-tang-n196166.html)
Từ khóa: sản phụ

Chủ đề liên quan:

sản phụ

Tin cùng nội dung

  • Với mục tiêu chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi thông tin, mở rộng hợp tác chuyên môn và nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực Sản-Phụ khoa và Kế hoạch hoá gia đình,
  • Nhiễm khuẩn sản phụ khoa có thể dẫn tới tình trạng thai ch*t trong tử cung, sẩy thai, viêm niêm mạc tử cung, viêm phần phụ….Có nhiều phụ nữ khi mang thai đã bị nhiễm khuẩn mà không hề biết. Vi khuẩn xâm nhập vào *m đ*o rồi vào cổ tử cung và tấn công thai nhi ngay trong bụng mẹ.
  • Đau đầu sau đẻ hay còn gọi là sản hậu đầu thống - là biểu hiện ở phụ nữ sau khi sinh đau đầu kèm theo cắn nhức hai thái dương, nặng đầu, choáng váng, cơ thể hư nhược hoặc người bệnh vốn có chứng bệnh đầu thống sau đẻ lại càng đau tăng.
  • Đối với sản phụ sau sinh nếu không vấn đề gì thông thường ngày hôm sau sản phụ và bé sẽ được về nhà trường hợp sinh mổ sẽ lâu hơn. Tuy nhiên, khi về nhà sản phụ có thân nhiệt từ 38 độ C trở lên thì cần tái khám, nếu để lâu có thể gặp nguy hiểm.
  • Vào lúc 14h30 ngày 31/01/2013, trên website www.tuvansuckhoe24h.com.vn sẽ diễn ra buổi tư vấn trực tuyến chủ đề:“Cập nhật phương pháp điều trị đau bụng kinh bằng thảo dược”...
  • Bí tiểu ở sản phụ sau sinh là một trong những biến chứng thường gặp, có khoảng 15% các bà mẹ sau sinh rơi vào tình trạng bí tiểu.
  • Sản phụ sau khi sinh khoảng 2 - 5 ngày hầu như ai cũng có cảm giác căng ngực. Lúc này, tình trạng phù nề mô tuyến sữa gây ra cảm giác nặng ngực, đau nhẹ hay nóng, đi kèm với cảm giác căng ngực.
  • Theo số liệu thống kê của Liên Hợp Quốc, hàng năm trên thế giới có khoảng 500.000 phụ nữ bị Tu vong liên quan đến việc mang thai, sinh con; trên 60 triệu sản phụ gặp phải các biến chứng nguy hiểm, 30% trong số này bị tổn thương suốt đời.
  • Một ca bệnh sa dây rau bất ngờ trong quá trình chuyển dạ chuẩn bị sinh đã được các y bác sĩ khoa Nhi, BV Bạch Mai cứu sống cả mẹ lẫn con, khiến gia đình bệnh nhân vô cùng cảm kích...
  • Theo y học cổ truyền, rau mùi có vị cay, tính ấm. Lá rau mùi có tác dụng kích thích tiêu hóa và làm Thu*c bổ, chống đầy hơi, làm mạnh dạ dày, làm gia tăng sự bài tiết nước tiểu và làm hạ sốt.Rau mùi tươi được dùng để làm gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Là loại rau dùng để nêm và trang trí trên các món ăn cho đẹp vì màu xanh tươi và mùi thơm của lá, bên cạnh đó rau mùi còn là một vị Thu*c.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY