Thẩm mỹ hôm nay

Thẩm mỹ trực tiếp thúc đẩy tâm lý, làm tăng năng suất lao động, nhưng nó còn tham gia nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, vai trò chủ yếu của nó vẫn là làm giàu có cho đời sống tinh thần của con người.. Vai trò của những thước đo thẩm mỹ trong đời sống tinh thần cũng tương tự như vai trò của những thước do đạo đức trong đời sống xã hội.

Đà Nẵng: Nội soi ngược dòng gắp 2 con sán lá gan dài 30 mm còn sống nằm trong ống mật

Chiều ngày 8/11, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết vừa nội soi gắp 2 con sán lá gan dài 30 mm, ngang 10 mm còn sống nằm trong ống mật của bệnh nhân Huỳnh Thị T. (64 tuổi, trú huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam).

Trước đó, bệnh nhân Huỳnh Thị T. nhập viện trong tình trạng đau bụng, sốt rét run 39 độ C, đau hạ sườn phải, nôn ra dịch.

Qua thăm khám và chụp ct-scan ổ bụng, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị sỏi ống mật chủ - nhiễm trùng đường mật, chỉ định nội soi mật tụy ngược dòng lấy sỏi (ercp) ngày 2/11.

Tiến hành nội soi ngược dòng, đưa dụng cụ vào đường mật bệnh nhân và chụp hình đường mật, các bác sĩ trong ê-kíp ercp phát hiện sán lá gan lớn trong ống mật chủ của bệnh nhân. sau can thiệp ercp, các bác sĩ gắp được 2 con sán lá gan lớn còn sống (dài 30 mm, ngang 10 mm) ra khỏi cơ thể bệnh nhân.

Bệnh nhân thời điểm điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh: BVCC

Các bác sĩ cho hay, bệnh nhân tiếp tục dùng Thu*c điều trị đặc hiệu để diệt những trứng sán còn tiềm ẩn trong người. sau nội soi can thiệp, bệnh nhân hồi phục, tỉnh táo, hết nôn, hết đau hạ sườn phải.

Theo bs.cki nguyễn xuân tuấn, khoa nội tiêu hóa - bệnh viện đà nẵng (người trực tiếp can thiệp cho bệnh nhân) thì: “sán lá gan lớn gây áp xe gan khá phổ biến ở việt nam. nhưng sán lá gan lớn ở trong ống mật chủ rất hiếm gặp, đặc biệt là còn sống. theo y văn thế giới, người bị nhiễm sán lá gan lớn trong đường mật chiếm tỷ lệ rất thấp, chủ yếu gặp giun đũa chui lên ống mật chủ. việt nam cũng ghi nhận 02 trường hợp có sán lá gan lớn trong ống mật chủ tại thừa thiên huế (2012) và đồng nai (2018) được lấy bằng phương pháp phẫu thuật. đây là trường hợp sán lá gan lớn còn sống trong ống mật chủ đầu tiên tại bệnh viện đà nẵng và được bắt qua nội soi mật tụy ngược dòng ".

Bác sĩ tuấn cho biết thêm, ở trâu bò, sán ký sinh trong gan mật, trường hợp bất thường sán có thể ký sinh trong cơ, dưới da... (ký sinh lạc chỗ). sán trưởng thành đẻ trứng theo đường mật xuống ruột và ra ngoài theo phân, phát triển thành ấu trùng bám vào các loại rau mọc dưới nước tạo nang trùng hoặc bơi tự do trong nước. người hoặc trâu bò ăn phải thực vật thủy sinh hoặc uống nước lã có ấu trùng sẽ bị nhiễm sán lá gan lớn.

“để tránh bị nhiễm sán lá gan, người dân nên ăn chín uống sôi. ở những vùng dịch tễ của sán lá gan lớn, đặc biệt là miền trung, người dân cần hết sức cẩn thận và rửa thật kỹ khi ăn các loại rau ngập nước như rau ngổ, rau rút (nhút), rau cần, cải xoong...”- bác sĩ tuấn khuyến cáo.

minh hằng

Mạng Y Tế
Nguồn: Khỏe 365 (http://khoe365.nguoiduatin.vn/da-nang-noi-soi-nguoc-dong-gap-2-con-san-la-gan-dai-30-mm-con-song-nam-trong-ong-mat-72913.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, xin vui lòng cho em hỏi: muốn nội soi dạ dày ở BVĐK Vạn Hạnh (Quận 10, TPHCM) thì chi phí là bao nhiêu? Xin cảm ơn Mangyte. ( Nguyễn Thị Thùy Trang - Quận Tân Phú - TPHCM)
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Dì của em bị suy giãn tĩnh mạch chân, bác sĩ nói cần phẫu thuật nội soi. Cho em hỏi chi phí cho phẫu thuật này là bao nhiêu? Dì em có BHYT ở Lâm Đồng, như vậy có được hưởng bảo hiểm không? Ngoài ra có những phương pháp nào khác điều trị chứng giãn tĩnh mạch chân này không Mangyte ơi? Em cũng sợ bệnh này vì em là nhân viên văn phòng, làm sao để tránh ạ? Em cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thu Thủy - thuy.le…@gmail.com)
  • Tôi có u tuyến thượng thận phải mổ nội soi nhưng không biết phải nằm viện bao lâu? Và tôi phải chuẩn bị bao nhiêu tiền là đủ vậy BS (tôi có BHYT)? Gần tết quá rồi, nếu tôi để qua tết mới mổ thì có sao không? Tôi xin chân thành cảm ơn! (L.V.H. Nam - nam.super…@gmail.com)
  • Thời gian gần đây em rất hay bị tê bì lòng bàn tay. Khi em cố gắng nắm chặt bàn tay lại thấy rất đau và nhức, và dù đã cố gắng nhưng em cũng không thể nắm chặt tay lại được. Những lúc như thế em không thể làm việc gì nặng. Em đi khám thì BS chẩn đoán em bị hội chứng ống cổ tay, cho em đeo nẹp. Em nghe nói ở TPHCM có phẫu thuật nội soi điều trị bệnh này, vậy em nên đến bệnh viện nào, đăng ký phẫu thuật luôn có được không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Khôi - Bình Thuận)
  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Tôi bị bệnh sán lá gan đã lâu. Lúc trước có điều trị nhưng không hết. Xin bác sĩ tư vấn cho tôi bây giờ nên điều trị ở bệnh viện nào là tốt nhất và chất lượng nhất? Tôi dự định 4 tháng nữa sẽ chuyển về Phú Yên sinh sống, nếu đi TPHCM thường xuyên thì xa quá. Vậy nếu về quê thì tôi nên đến BV nào? Xin cảm ơn Mangyte! (Việt Huy - TPHCM)
  • Nội soi phế quản (Bronchoscopy) là một thủ thuật giúp chẩn đoán và điều trị một số bệnh lý đường hô hấp bao gồm phế quản và phổi.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Nội soi đại tràng (colonoscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong lòng đại tràng (ruột già) của bạn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY