Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Dân công sở bị ám ảnh bởi căn bệnh tiểu đường

Tiểu đường chính là căn bệnh đe dọa tính mạng dân thành thị hơn nông thôn, đặc biệt người ít vận động và ưa ăn uống fastfood.
Theo kết quả một nghiên cứu vừa đượcbệnh viện Nội tiết Trung ương công bố, hiện có khoảng 5 triệu người Việt Nammắc bệnh tiểu đường, chiếm khoảng 6% dân số. 

Nghiên cứu cho thấy, Việt Nam làquốc gia có tỉ lệ bệnh tiểu đường chỉ đứng thứ 10 thế giới và là nước có bệnhtiểu đường phát triển nhanh nhất. Từ 2,7% người dân mắc bệnh đái tháo đường năm2001, năm 2010, tỷ lệ này đã tăng lên hơn 6%. Đến năm 2025 số người mắc có thểtăng thành 8 triệu người.

Nghiên cứu cũng chỉ ra: 80% ngườimắc bệnh tiểu đường không thay đổi lối sống và 60% có kiểm soát đường huyếtkém. 70% bệnh nhân không biết mình mắc bệnh (nên không chữa trị) cho đến khi đãcó biến chứng nguy hiểm (mù, suy thận, hoại tứ chi…).

Đó là lý do vì sao trongnăm 2010 đã có trên 32.000 người Tu vong do các biến chứng của bệnh tiểu đường.

Đáng ngại là, cách đây 10 năm tiểuđường chỉ xuất hiện ở độ tuổi từ 30- 65, nhưng nay trẻ em còn rất nhỏ tuổi cũngmắc bệnh này. Tiểu đường trong thai kỳ trở thành chuyện không lạ ở phụ nữ mang thai.

Đặc biệt, 3% bệnh nhân tiểu đườngcòn rất trẻ, tuổi từ 25- 35, tập trung tại các thành phố lớn, trong giới côngchức, làm nghề ít vận động cơ thể.

Lỗi tại... sống "Tây"

Sở dĩ tiểu đường trở thành căn bệnhphổ biến và nguy hiểm, theo phân tích của TS.BS Nguyễn Văn Tuấn, là do ngườiViệt thay đổi nhanh về lối sống, về thành phần bữa ăn theo hướng "Tâyhóa", thừa lipid, thừa các chất tồn dư bảo quản nhưng quá thiếu chất xơ,vitamin.

Khiến cho tuyến tụy phải làm việc rất căng, đôi khi không điều chỉnhkịp lượng insulin để chuyển hóa các chất dinh dưỡng; gây ra tiểu đường týp 2.

Cụ thể Năm 1985, lượng chất béo trong bữa ăn hàng ngày của người Việt chỉ 1.8 g/ngày, nhưng đến năm 2005, con số này là 6.8 g/ngày, tức tăng gần 4 lần.

Trong cùng thời gian lượng thịt đỏ cũng tăng từ 55 g/ngày lên 108 g/ngày (tăng 2 lần), nhưng lượng rau quả thì chỉ 200 g/ngày trong suốt 20 năm qua. Cộng vào đó là sự xuất hiện của nhiều nhà hàng fastfood khắp nơi.

Chưa kể, người dân càng ngày căngthẳng, lo âu và ngủ thiếu, ít vận động (đi xe gắn máy, xe ôtô nhiều hơn xeđạp). Gần 70% thanh niên Việt Nam hút Thu*c lá. Còn bia rượu và nhậu nhẹtthì tràn lan.

Nhầm lẫn "có bầu ăn cho 2người"

GS-BS Nguyễn Thy Khuê - Chủ tịch HộiNội tiết và đái tháo đường VN ước tính có khoảng 2-10% phụ nữ mắc tiểu đườngthai kỳ.

Hầu hết phụ nữ bị tiểu đường do mang thai sẽ hết bệnh sau khi sinh embé. Tuy nhiên, họ dễ mắc bệnh này trở lại trong lần mang thai sau và 50% cácchị sẽ phát triển thành bệnh tiểu đường thực thụ trong khoảng 20 năm sau.

Điềuđáng nói là các thai phụ Việt Nam thường chưa quan tâm phát hiện sớm tiểuđường, đa phần chỉ phát hiện được bệnh khi đi khám các triệu chứng bất thườngcủa thai nhi, xét nghiệm đường máu. Nên không ít thai phụ Tu vong vì các biếnchứng của tiểu đường thai kỳ.

Bệnh hay kèm với cao huyết áp, bệnh tim mạch,chuyển hóa... và làm suy giảm sức đề kháng, từ đó dẫn đến tình trạng bội nhiễmhay vết thương khó lành. Các trường hợp tiểu đường thai kỳ không điều trị ổnđịnh có tần suất thai nhi ch*t lưu hay ch*t ngay sau sinh cao gấp 2-4 lần cácthai phụ bình thường.

Theo GS. Khuê, phụ nữ có nguy cơ mắctiểu đường thai kỳ cao gồm đối tượng bị béo phì, trên 25 tuổi; gia đình cóngười bị tiểu đường; có tiền căn tiểu đường trong lần có thai trước; tiền sửsản khoa nguy cơ như sinh con to, thai dị tật, thai ch*t lưu, sẩy thai, sinhnon tháng…

Ngoài ra, tâm lý của các thai phụ "1 người ăn cho 2 người” nêncố ăn thật nhiều, lại ít vận động, dẫn đến tăng cân quá nhiều cũng là nguy cơcao mắc tiểu đường thai kỳ.

Tìm "kẻ thù giấu mặt"chogiới "ngồi nhiều"

Các chuyên gia y tế cho rằng nhữngngười thuộc giới văn phòng với nhịp sống và làm việc bận rộn đang đối diện vớinguy cơ tiểu đường sớm (từ tuổi 30 trở đi).

Nguyên nhân chính là do thườngxuyên bị thiếu ngủ, ăn uống thừa chất, ngồi một chỗ trong thời gian dài, ít vậnđộng và stress.

Tuy nhiên rất ít nhân viên văn phòngcho rằng cần phải tầm soát tiểu đường trước khi bệnh bộc lộ biến chứng nguyhiểm: tổn thương thần kinh ngoại vi, tổn thương thận, biến chứng mắt, tổnthương mạch máu và tim, nhiễm trùng hoặc phải tháo khớp (tay, chân)...

Những biến chứng trên có thể phòngchống được ở mức cộng đồng, song nhận thức của đa phần người dân về bệnh cònhạn chế.

Sau 7-10 năm khi bệnh đã bắt đầu xuất hiện biến chứng, việc điều trịsẽ khó khăn và tốn kém. Nếu phát hiện và được chẩn đoán sớm, bệnh sẽ dễ điềutrị, hạn chế khả năng chuyển sang giai đoạn tiểu đường.

Theo 24h.com.vn
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/dan-cong-so-bi-am-anh-boi-can-benh-tieu-duong-n12992.html)

Tin cùng nội dung

  • Xin chào Mangyte, Hiện tôi đang bị phình giáp đa hạt thùy trái, Mangyte có thể giúp tôi địa chỉ phòng khám của một số bác sĩ chuyên khoa Nội Tiết giỏi được không ạ? Tôi chân thành cảm ơn.
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Tại sao phụ nữ luôn lép vế hơn ở chốn công sở dù đã nỗ lực rất nhiều. Có thể bởi phái đẹp vẫn mắc phải những sai lầm phổ biến sau đây.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY