Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đằng sau chiếc áo Blouse trắng của người thầy Thuốc

Không trực tiếp khám chữa bệnh, nhưng các xét nghiệm nghiệm y học lại chiếm vai trò đặc biệt quan trọng đối với quyết định lâm sàng (tới 60-70%), từ đó giúp các thầy Thuốc đưa ra chính xác, kịp thời phương pháp chữa trị cho người bệnh.Để gây dựng nên thương hiệu xét nghiệm số 1 phía Bắc, là sự hy sinh thầm lặng của người thầy Thuốc - ThS. BS Trịnh Thị Quế - Giám đốc Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa Medlatec.

Trong câu chuyện đằng sau chiếc áo của người thầy Thuốc, chúng tôi muốn chia sẻ chuyện nghề, chuyện đời của thầy Thuốc luôn thầm lặng, miệt mài dõi theo ống nghiệm mỗi ngày.

Xét nghiệm MEDLATEC đang đứng vị trí số 1 tại phía Bắc.

: Hiện nay, tại Mỹ cũng như các quốc gia tiên tiến khác, 60-70% các quyết định lâm sàng dựa trên kết quả xét nghiệm. Từ đó, cho thấy kết quả xét nghiệm chính xác vô cùng quan trọng đối với chẩn đoán, theo dõi điều trị và tiên lượng bệnh.

Tại Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC, slogan của chúng tôi là: “

Đối với công tác quản lý chất lượng toàn hệ thống, tất cả các chi nhánh đều hoạt động đồng bộ về nhân sự, trang thiết bị và quy trình. Hàng ngày có giám sát qua phần mềm, hàng tháng có giám sát trực tiếp tại chi nhánh và hàng năm có đánh giá tay nghề nhân viên toàn hệ thống. Bên cạnh đó, có luân chuyển đào tạo giữa các chi nhánh để bảo đảm nhân viên có trình độ tốt, đồng đều và hoạt động hiệu quả.

: Đặc thù của ngành y tế là trực đêm, nên đây cũng là sự thiệt thòi với gia đình và con cái. Tuy nhiên, với tôi để khắc phục khó khăn đó, tôi đã cố gắng biến nó thành thuận lợi, tôi luôn giải thích cho con rằng công việc của ngành y tế phải vì người bệnh, nếu chậm một chút có thể ảnh hưởng đến tính mạng của rất nhiều người. Và những lúc ở nhà, tôi thường làm việc, trò chuyện cùng con. Cũng may các con tôi đều hiểu sự vất vả nên rất thông cảm cho mẹ. Hiện nay, con gái lớn của tôi cũng mơ ước trở thành bác sĩ như bố mẹ.

Ngoài ra, để hoàn thành công việc quản lý cũng như chăm sóc con, tôi được sự hẫu thuẫn rất lớn từ bạn đời của mình. Chồng tôi cũng là bác sĩ. Anh ấy hiểu, thông cảm và luôn chia sẻ tất cả cùng tôi.

Giám đốc Trịnh Thị Quế (bên phải) tiếp đoàn đối tác tham quan Trung tâm Xét nghiệm.

: Khó khăn lớn nhất là tạo được đội ngũ nhân viên yêu nghề, hiểu được giá trị công việc của mình có ích cho cộng đồng như thế nào, từ đó mỗi nhân viên tự cố gắng, trau dồi kiến thức, hoàn thiện bản thân và làm việc hăng say mỗi ngày.

Trên toàn hệ thống MEDLATEC hiện có hơn 1.000 cán bộ nhân viên, trong đó, hơn 100 nhân viên làm tại phòng Labo đều rất yêu thích công việc này. Họ làm việc say mê, tuân thủ quy trình chung và có tinh thần ham học hỏi.

Cùng với sự yêu nghề, đào tạo để nâng cao trình độ cũng được Trung tâm đặc biệt coi trọng. Hàng năm có 2-3 cán bộ tham gia học sau đại học như làm nghiên cứu sinh, học thạc sỹ, bác sĩ chuyên khoa tại trường ĐH Y Hà Nội…

Giám đốc Trịnh Thị Quế chủ trì giao ban chuyên môn đầu giờ sáng.

:: Để nâng cao kiến thức chuyên môn thì nghiên cứu khoa học là một trong những phương pháp hữu hiệu nhất. Khi làm nghiên cứu, các cán bộ phải tìm hiểu sâu sắc về ý nghĩa từng loại xét nghiệm, giá trị trên lâm sàng như thế nào, các phương pháp phân tích xét nghiệm, các yếu tố ảnh hưởng trên từng đối tượng. Từ đó mới đưa ra các khuyến cáo, hỗ trợ cho các bác sỹ lâm sàng trong chẩn đoán, điều trị và tiên lượng bệnh.

Tại Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC, mỗi năm có 6-7 đề tài nghiên cứu. Trong năm 2019, chúng tôi sẽ xin một đề tài cấp Bộ để làm cơ sở cho các nghiên cứu tại MEDLATEC được công nhận có hiệu quả cao trong ngành y tế.

:: Dự định thì rất nhiều, với cá nhân, tôi đang gấp rút hoàn thành chương trình nghiên cứu sinh để có kiến thức vững vàng hơn cho chuyên môn và quản lý.

Về phía Trung tâm Xét nghiệm, ngoài việc nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ tiếng Anh cũng là một vấn đề quan trọng, bởi vì khi có tiếng Anh tốt chúng ta mới có cơ hội hội nhập và phát triển. Tại Trung tâm Xét nghiệm,chúng tôi đã tổ chức được 2 lớp học cho nhân viên với hy vọng thời gian tới có bước đột phá mới trong hội nhập quốc tế.

Giám đốc Trịnh Thị Quế bên đội ngũ nhân viên năng động và nhiệt huyết.

: Bí quyết duy nhất của tôi là sự chia sẻ. Ở nơi làm việc tôi được sự chia sẻ từ Ban quản lý của MEDLATEC Group, đồng nghiệp và nhân viênvề tinh thần làm việc, sự quyết tâm cho công việc để tạo ra những sản phẩm có ích cho cộng đồng. Về phía gia đình, tôi có được sự chia sẻ từ bố mẹ hai bên, chồng và con cái. Tất cả họ giúp tôi rất nhiều để tôi hoàn thành nhiệm vụ.

Trò chuyện với Giám đốc Trung tâm Xét nghiệm Trịnh Thị Quế, chúng tôi vô cùng ấn tượng về chị, người phụ nữ có lối sống giản dị, nhưng vô cùng năng động, có phương pháp làm việc khoa học, nghiêm túc và quyết liệt. Chúc chị luôn nhiều sức khỏe để tiếp tục là tấm gương sáng cho nhân viên noi theo, cũng như thực hiện những dự định trong sứ mệnh phục vụ cộng đồng.

Đan Thanh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/dang-sau-chiec-ao-blouse-trang-cua-nguoi-thay-thuoc-n154037.html)

Tin cùng nội dung

  • Với các nghề nghiệp khác, các trí thức bậc cao hiếm khi phải trực tiếp làm các công việc chân tay. Nhưng với thầy Thuốc là ngoại lệ...
  • Bác sĩ bị đè nén đang là vấn để rắc rối của y tế. Họ cần sự giúp đỡ của chúng ta và lòng từ bi. Không đe dọa. Không hạn chế cấp giấy phép. Không được chế giễu công khai...
  • Nhìn thấy những nụ cười tươi tắn nở bừng trên gương mặt người nữ Bác sỹ và gia đình bệnh nhân nọ, tôi thầm nghĩ: càng có nhiều những thầy Thuốc như Bác sỹ Tự thì người dân càng có niềm tin khi vào bệnh viện, yên tâm đặt trọn sức khỏe và tính mạng mình trong tay những lương y như từ mẫu.
  • Và sau 1 năm điều trị, hôm nay tôi cầm bút viết bài viết này từ cảm nhận của một bệnh nhân xin được nói lời cảm ơn đến những người thầy Thuốc có tâm trong sáng và làm việc thiết thực đem lại niềm hy vọng sống cho người bệnh.
  • Riêng tôi vẫn nhớ như in hình ảnh người thầy đơn sơ trong sáng, thầy hiệu trưởng Lê Đình Vệ, vượt lên trên hoàn cảnh riêng tư để thương yêu hết lòng những đứa học trò nhỏ của mình; tôi cũng luôn biết ơn thầy Talưzin, người đã cho tôi mẫu gương của một nhà khoa học chân chính
  • Bệnh viện bị nhiều người dân kêu ca. Ngược lại thầy Thuốc thì kêu ca nghề nghiệp bạc bẽo. Thầy Thuốc và người bệnh có vẻ như đang bất bình nhau nên mâu thuẫn và xung đột là không tránh khỏi.
  • Một chiều cuối xuân, chúng tôi có dịp ghé thăm nhà chị Nguyễn Thị Hoa ở xóm Cộng Hòa, xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình – người phụ nữ được các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Thái Bình và Khoa Sản Trường đại học Y Thái Bình cứu sống
  • Kể từ khi xuất viện đến nay, cháu Phan Anh học sinh lớp 5G, trường Tiểu học Phương Mai, Hà Nội đã khỏe mạnh và lại được đến trường, nhìn Phan Anh lúc này ít ai nghĩ nếu trước đó bé bị bệnh viêm cơ tim và chỉ chậm vài phút em sẽ không bao giờ ở lại với cuộc sống này.
  • Đã hơn 30 năm làm việc trong ngành y, nhớ lại những ngày mới ra trường với bao bỡ ngỡ, bao khó khăn trong nghề.
  • Hiến máu có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số trường hợp ở người hiến máu có thể có những biểu hiện không mong muốn xảy ra.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY