Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Đau dạ dày – vì sao “điểm mặt” giới văn phòng?

Đau dạ dày hay đau bao tử là căn bệnh được “gắn mác” cho giới văn phòng hiện nay vì tính chất công việc ít vận động, hay ngồi lâu…cùng với áp lực công việc, thói quen ăn uống thất thường… làm cho những vấn đề bệnh dạ dày trở nên phổ biến hơn bao giờ hết hiện nay.
Chị N.T.T (Thái Hà, Hà Nội) đang chờ khám bệnh ở Bệnh viện Xanh Pôn cho biết: “Tôi vốn là nhân viên ngân hàng, ở cơ quan áp lực công việc nhiều, bận rộn tới 7 – 8 giờ tối, nhiều khi thấy mình chả còn thời gian dành cho bản thân. Ăn uống thất thường, nhiều khi ăn cũng gắn với bàn làm việc, nên vốn là người từng có tiền sử bị dạ dày, nay đi khám, bác sĩ bảo bệnh lại tái phát”.

Chị T không phải là trường hợp duy nhất. Anh N.V.H (Phú Thọ) cũng là bệnh nhân đang xếp hàng chờ khám bệnh tâm sự: “Tôi từng nhiễm vi khuẩn HP dạ dày, và đã điều trị khỏi cách đây 3 năm. Mặc dù rất giữ gìn vệ sinh ăn uống nhưng cũng không thể tránh được bởi công việc của tôi thường xuyên phải đi ra ngoài tiếp khách, ăn uống xô bồ bên ngoài là chuyện thường. Việc vệ sinh ăn uống chỉ giữ gìn được ở nhà chứ ra ngoài làm sao kiểm soát được. Cộng thêm thói quen cà phê hoặc chè chén suốt ngày ở cơ quan nên cũng khó để giữ không mắc bệnh dạ dày”.

Đây là hai trong số rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh dạ dày liên quan đến công việc văn phòng, thường phải ngồi một chỗ, ít vận động, công việc căng thẳng, áp lực.

Những nguy cơ khiến dân văn phòng dễ mắc bệnh dạ dày

Theo TTND. BSCKII TS. Nguyễn Hồng Siêm, Chủ tịch Hội đông y Hà Nội, Phó Chủ tịch trung ương Hội đông y Việt Nam cho biết, sở dĩ những người làm việc văn phòng hay mắc bệnh dạ dày phần lớn là do yếu tố thần kinh, căng thẳng trong công việc, stress. Đó là do liên quan đến dây thần kinh số 10 – gọi là dây thần kinh phế vị, chi phối vận động, cảm giác của cơ quan tiêu hóa và nhiều bộ phận khác.

Những người làm công chức, văn phòng còn có thói quen ăn uống thất thường, thậm chí là vừa ăn vừa dùng máy tính làm việc hoặc giải trí khiến cho việc tiêu hóa gặp vấn đề. Yếu tố tiếp theo khiến nhóm đối tượng này dễ mắc bệnh dạ dày là do thể dịch, tức làm tăng dịch vị dạ dày, nguyên nhân là do ăn uống thất thường, nhiều thực phẩm có tính axít, uống các chất kích thích như cà phê, trà… cũng làm tăng axit dạ dày, ảnh hưởng tới niêm mạc dạ dày.

Ngoài ra còn nhiều yếu tố khiến bệnh dạ dày dễ tấn công dân văn phòng là việc sử dụng thức ăn nhanh, thực phẩm chiên, rán, thói quen nhai không kỹ, vừa ăn vừa làm việc, hay lười vận động, ngồi một chỗ quá lâu, khiến dạ dày và nhu động ruột không được vận động, việc tiết dịch vị để tiêu hóa thức ăn cũng giảm. …

Điều trị đau dạ dày cho giới văn phòng có khó không?

Việc điều trị bệnh dạ dày ở nhóm người làm công chức, văn phòng không khó. Đặc biệt, hiện nay việc điều trị kết hợp đông tây y trong điều trị bệnh dạ dày là một xu hướng mới và đem lại hiệu quả cao trong điều trị. Ví dụ: nếu người bệnh có hiện tượng xuất huyết nhiều theo đường miệng (nôn) hay qua đường hậu môn (phân đen) thì cần phải có sự can thiệp của tây y. TS Siêm cho biết, nếu chảy máu dạ dày hay xác định chính xác viêm dạ dày do khuẩn HP, cần phải điều trị bằng tây y, người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối điều trị của bác sĩ. Bác sĩ tây y sẽ cho người bệnh sử dụng kháng sinh, Thu*c cân bằng dịch vị, băng niêm mạc dạ dày và cả Thu*c an thần nếu cần thiết.

Tuy nhiên sau điều trị tây y, người bệnh nên hỗ trợ duy trì điều trị và giảm tác dụng phụ của một số Thu*c tây y bằng một số “dược chất” từ đông y. Đặc biệt, Nghệ được xem là một “dược chất” đặc biệt hiệu quả với người bệnh dạ dày vì nghệ vừa có tác dụng kháng viêm, giảm đau, hoạt huyết, thậm chí mặc dù nghệ không diệt được vi khuẩn HP nhưng nó có tác dụng kìm hãm hoạt động của vi khuẩn này. Nghệ ngày nay được đầu tư nghiên cứu, công nghệ và hiện nay được xem là giải pháp đột phá hiệu quả trong phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh mạn tính: viêm loét dạ dày, hành tá tràng, viêm gan do bia rượu và phòng ngừa hình thành các tế bào ung thư cực kỳ hiệu quả.

Hải Yến

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/dau-da-day-vi-sao-diem-mat-gioi-van-phong-n132146.html)

Chủ đề liên quan:

adiva đau dạ dày micell

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY