Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Đau ngực kèm khó thở, bệnh nhân trẻ tuổi phát hiện viêm cơ tim cấp biến chứng rối loạn nhịp nguy hiểm

Đang khỏe mạnh bình thường, chị L, 29 tuổi bỗng cảm thấy mệt mỏi, nhức mỏi toàn thân suốt 2 ngày, đặc biệt, chị cảm thấy đau ngực, kèm theo chứng khó thở, ngày càng tăng lên. Đi khám chị bất ngờ khi được bác sĩ chẩn đoán bị viêm cơ tim cấp biến chứng block nhĩ thất độ III.

Lâu nay, chị T.B.L. (29 tuổi, ở Bà Rịa-Vũng Tàu) vốn khỏe mạnh bình thường. Nhưng khoảng 2 ngày trước nhập viện, chị L. thấy sốt, mệt, nhức mỏi toàn thân, vùng trước tim trái, không lan, kèm khó thở tăng dần.

Thông tin từ Bệnh viện Nhân dân 115, TP Hồ Chí Minh cho hay, L cho biết, chỉ khi đau ngực dữ dội, khó thở nhiều, chị L. đi khám ở bệnh viện tuyến dưới. Sau khi được bác sĩ đo điện tâm đồ, ghi nhận, chị có block nhĩ thất độ III nên ngay lập tức chị được chuyển đến Bệnh viện Nhân Dân 115 để điều trị.

Rối loạn nhịp là một trong những biến chứng của viêm cơ tim cấp

Tại Bệnh viện Nhân dân 115, bác sĩ cho biết, chị L. nhập viện trong tình trạng tỉnh táo, đau ngực trái nhiều, khó thở nên phải nằm đầu cao 45 độ. Qua kiểm tra ban đầu, bác sĩ cho biết, đo nhịp tim thấy nhịp tim của bệnh nhân chậm 40 lần/ phút, huyết áp 90/60 mmHg, nghe T1, T2 rõ không âm thổi, phổi không ran, bụng mềm, ấn không điểm đau.

Xét nghiệm thêm các bước cận lâm sàng bác sĩ cho biết, điện tâm đồ của bệnh nhân cho thấy có block nhĩ thất độ III ( tần số nhĩ 120 lần/ phút, tần số thất 40 lần/ phút). Xét nghiệm men tim Troponin I-hs tại thời điểm nhập khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhân dân 115 cho kết quả > 50000 pg/mL (ngưỡng 15.6 pg/ml). Trên siêu âm tim bác sĩ cho biết, buồng tim không dày dãn, chức năng tâm thu thất trái giảm với EF # 40%. Trên hình ảnh siêu âm cho thấy, giảm động đáy giữa thành bên và toàn bộ thành dưới, không tổn thương van tim, không tăng áp động mạch phổi. Bên cạnh đó, kết quả chụp mạch vành của bệnh nhân trong giới hạn bình thường. Kết quả chụp Cộng hưởng từ (MRI) tim bác sĩ theo dõi cho hay, thất trái của bệnh nhân có thể tích và chức năng tâm thu trong giới hạn bình thường, giảm động vùng giữa mỏm của thành dưới, vùng đáy thành dưới bên và thành trước.

Tuy nhiên , trên hình T2STIR, có biểu hiện tăng tín hiệu cơ tim so với cơ xương lân cận (tỉ lệ tín hiệu cơ tim/ cơ xương > 2). Kèm theo, có hình ảnh tăng tín hiệu muộn trên hình LGE dạng mid-wall ở vùng đáy và mỏm thành trước, dạng patchy và mid-wall ở vùng đáy giữa thành dưới, thành dưới bên và vùng đáy mỏm thành trước bên, phân bố ở lớp dưới thượng mạc lan đến giữa thành - bảo tồn vùng dưới nội mạc, ghi nhận có tăng tín hiệu dạng patchy nhỏ trên vách liên thất.

Tổng hợp các dấu hiệu này, bác sĩ cho rằng, tổng hợp các dấu hiệu trên thỏa mãn tiêu chuẩn chẩn đoán viêm cơ tim cấp. Thậm chí bệnh nhân còn có biến chứng block nhĩ thất độ III. Từ đó các bác sĩ quyết định bệnh nhân được đặt máy tạo nhịp tạm thời trong lòng mạch.

Sau 5 ngày điều trị, bệnh nhân hết đau ngực, tự thở khí phòng, nhịp tim trở về nhịp xoang, huyết áp ổn định, bệnh nhân được rút dây điện cực tạm thời. Sau 1 tuần điều trị, bệnh nhân đã ổn định và được xuất viện.

Bác sĩ Lê Thị Lan Hương - Khoa Nhịp tim học, Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết, rối loạn nhịp là một trong những biến chứng thường gặp của viêm cơ tim cấp. Đặc biệt, các rối loạn nhịp chậm như block nhĩ thất độ III cần can thiệp kịp thời. Thủ thuật đặt máy tạo nhịp tạm thời là một phương pháp điều trị cấp cứu hữu hiệu trong trường hợp này.

Đây là một trường hợp viêm cơ tim cấp biến chứng block nhĩ thất độ III với biểu hiện lâm sàng là đau ngực cấp tính cần được chẩn đoán phân biệt nhồi máu cơ tim cấp. Tại thời điểm cấp cứu, bệnh nhân đã được chụp mạch vành và loại trừ ngay hội chứng vành cấp.

Theo y văn, rối loạn nhịp là một trong những biến chứng thường gặp của viêm cơ tim cấp. Đặc biệt, các rối loạn nhịp chậm như block nhĩ thất độ III cần can thiệp kịp thời. Thủ thuật đặt máy tạo nhịp tạm thời là một phương pháp điều trị cấp cứu hữu hiệu, giúp duy trì huyết động ổn định của bệnh nhân trong quá trình theo dõi sự hồi phục của bệnh.

Hải Yến

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/dau-nguc-kem-kho-tho-benh-nhan-tre-tuoi-phat-hien-viem-co-tim-cap-dan-toi-bien-chung-roi-loan-nhip-nguy-hiem-n152059.html)

Tin cùng nội dung

  • Thỉnh thoảng chúng ta có thói quen kiểm tra tỉ mỉ mọi việc. Ví dụ, bạn có thể kiểm tra lại để đảm bảo mình đã tắt bếp điện hay bàn ủi trước khi ra khỏi nhà. Nhưng những người bị rối loạn ám ảnh cưỡng bức (OCD) cảm thấy cần kiểm tra mọi việc lặp đi lặp lại, hoặc có những ý nghĩ hay thực hiện những quy trình và nghi thức lặp đi lặp lại.
  • Lo âu là một phản ứng bình thường để đối phó với căng thẳng và thực sự có thể có ích trong một số hoàn cảnh. Tuy nhiên, đối với một số người, sự lo lắng có thể trở thành quá mức. Mặc dù những người lo âu có thể nhận ra họ đang lo quá mức cần thiết, họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát lo âu, và điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt hàng ngày của họ
  • Rối loạn lưỡng cực, còn được biết đến với tên gọi rối loạn cảm xúc lưỡng cực hay bệnh lý hưng-trầm cảm, là một rối loạn của não bộ gây ra những biến đổi bất thường về cảm xúc, sinh lực, mức độ hoạt động và khả năng thực hiện những sinh hoạt thường nhật
  • Xạ hình tưới máu cơ tim (myocardial perfusion scan) dùng một lượng nhỏ chất phóng xạ để ghi hình. Những hình ảnh này giúp cho người bác sĩ thấy được lượng máu đến nuôi cơ tim có đủ hay không.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
  • Một số mẹo nhỏ như chườm lạnh, thoa kem, mặc áo ngực khi ngủ, tắm nước ấm có thể giúp giảm đau ngực trong suốt giai đoạn mang thai
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY