Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

Đau vai gáy: Nguyên nhân, chẩn đoán và cách điều trị

Đau vai gáy là một vấn đề về xương khớp thường gặp cần sớm điều trị để tránh phát sinh các vấn đề nguy hiểm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống...

đau vai gáy là vấn đề xương khớp khá phổ biến ảnh hưởng xấu đến cuộc sống nhiều người. chủ động nắm bắt các thông tin về bệnh là cách tốt giúp việc phòng và điều trị trở nên dễ dàng hơn.

Nguyên nhân khiến bạn bị đau vai gáy

Thông thường, các chấn thương hay vấn đề về cơ xương khớp là nguyên nhân phổ biến khiến bạn bị đau vai gáy.

1. Chấn thương mô mềm

Đây là một trong những nguyên nhân thường gặp khiến cho các triệu chứng đau nhức vai gáy khởi phát. chấn thương mô mềm có thể khiến cho cơ và dây chằng bị kéo căng quá mức. điều này tạo cơ hội cho tình trạng đau vai gáy xuất hiện, nhất là khi bạn vận động mạnh.

2. Viêm gân

Gân chính là bộ phận giữ chức năng nối các cơ với xương. khi các phản ứng viêm xuất hiện, gân thường bị sưng lên và gây đau. viêm gân chính là lý do khiến nhiều người phải chống chọi với những cơn đau vai gáy thường xuyên.

3. Gãy xương đòn hay xương bả vai

Hai vị trí xương này ảnh hưởng trực tiếp đến vùng cổ vai gáy. Gãy xương đòn và xương bả vai có thể khiến bạn bị đau ở khu vực này ngay cả khi xương đã được chữa lành.

Những cơn đau thường có xu hướng xuất hiện dày đặc hơn khi thời tiết thay đổi hay bạn lao động và mang vác nặng.

4. Bệnh lý xương khớp

Một số bệnh lý về xương khớp điển hình là thoát vị đĩa đệm hay thoái hóa cột sống cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng đau vai gáy ở không ít người.

Các bệnh lý về xương khớp nói trên thường khiến cho dây thần kinh bị chèn ép. bên cạnh đó còn cản trở quá trình lưu thông máu. điều này đã khiến bạn gặp phải những cơn đau vai gáy, nhất là vào buổi sáng khi thức dậy.

5. Các yếu tố nguy cơ khác

Ngoài những nguyên nhân được đề cập ở trên, còn rất nhiều yếu tố nguy cơ khác khiến bạn gặp phải tình trạng đau vai gáy.

    Tư thế xấu: Duy trì tư thế xấu trong các hoạt động khiến cho hệ thống xương khớp nói chung và vùng vai gáy nói riêng phải chịu nhiều áp lực. Từ đó làm tình trạng đau nhức phát sinh.
  • Tuổi tác: Đi kèm với tuổi tác là tình trạng lão hóa khiến xương khớp suy yếu dần. Điều này khiến vai gáy có dấu hiệu đau nhức. Ngoài ra còn làm các vùng xương khớp khác chịu nhiều tổn thương.
  • Lao động nặng: Điển hình là mang vác vật nặng trên vai quá nhiều cũng dễ khiến cho vùng vai gáy mệt mỏi và đau nhức.
  • Căng thẳng kéo dài: Sẽ khiến cơ thể phản ứng lại gây co cứng cơ mà đau đớn ở một số vùng trên cơ thể, vai gáy là một trong số đó.
  • Hút Thu*c lá: Khiến cho lượng oxy đi nuôi cơ bắp giảm và làm tăng nguy cơ đau mỏi vai gáy.

Các triệu chứng đau vai gáy thường gặp

Sau đây là các triệu chứng thường gặp khi bạn bị đau vai gáy:

    Tình trạng đau nhức xuất hiện thường xuyên. Khi ngủ dậy hay ngồi làm việc quá lâu là thời điểm dễ bị đau nhất.

Khi phát hiện các triệu chứng nói trên, bạn cần sớm tìm đến sự chăm sóc y tế để khắc phục kịp thời. Phát hiện muộn sẽ khiến tình trạng càng nghiêm trọng, gây khó khăn cho việc điều trị.

Chẩn đoán đau vai gáy như thế nào?

Bác sĩ thường dựa vào các triệu chứng mà người bệnh gặp phải để chẩn đoán tình trạng đau vai gáy. thế nhưng, để chắc chắn về nguyên nhân gây bệnh phục vụ cho quá trình điều trị thì một số liệu pháp cận lâm sàng sẽ được chỉ định.

1. Chụp X-quang

Được thực hiện trong các trường hợp sau:

    Bạn thấy đau khi chạm vào các vùng xương ở cố và vai.

2. Chụp CT

Sẽ được chỉ định khi:

    Hình ảnh X-quang không rõ ràng

3. Điện tâm đồ và xét nghiệm máu

Khi đau vai gáy kèm theo một số triệu chứng dưới đây, thủ thuật điện tâm đồ và xét nghiệm máu sẽ được bác sĩ chỉ định:

    Đau ngực

Cách điều trị đau vai gáy bạn không nên bỏ qua

Việc điều trị đua vai gáy thường xuất phát từ nguyên nhân gây bệnh. tùy thuộc vào tình trạng mà bạn đang gặp phải mà bác sĩ có thể đưa ra phương pháp điều thị thích hợp.

Thông thường việc kết hợp giữa sử dụng Thu*c với các liệu pháp tại nhà sẽ mang đến kết quả điều trị khả quan hơn.

1. Sử dụng Thu*c để khắc phục triệu chứng đau vai gáy

Khi bạn bị đau vài gáy, bác sĩ có thể chỉ định một số loại Thu*c Tây để hỗ trợ làm dịu tình trạng đau nhức.

Thu*c chống viêm không steroid

Nhóm Thu*c này có tác dụng tốt trong giảm đau và giảm viêm. Có thể giúp hỗ trợ làm lành các tình trạng chấn thương mô mềm, viêm gân hay các chấn thương khác ở vùng vai gáy.

Một số loại Thu*c chống viêm không steroid được dùng phổ biến như:

    Aspirin

Thu*c giảm đau

Các loại Thu*c giảm đau như acetaminophen, paracetamol có thể sẽ giúp bạn đối phó với tình trạng đau vai gáy một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, nhóm Thu*c này thường gây các tác dụng phụ như ợ nóng, đau dạ dày… Cần báo ngay với bác sĩ khi bạn gặp các tác dụng ngoại ý khi dùng Thu*c.

Ngoài ra, nếu cơ địa quá mẫn với Thu*c giảm đau đường uống, bạn có thể tham khảo việc dùng gel hay kem giảm đau tại chỗ.

Thu*c giãn cơ

Loại Thu*c này thường được chỉ định khi bạn bị đau vai gáy do căng cơ hoặc gặp tình trạng co thắt vùng vai gáy.

Các Thu*c giãn cơ thông dụng, bao gồm:

    Baclofen

* lưu ý: tất cả các loại Thu*c được dùng trong điều trị đau vai gáy cần phải sử dụng theo chỉ định từ bác sĩ. tuyệt đối không thay đổi liều lượng hay tần suất khi bác sĩ chưa cho phép. dùng Thu*c không đúng kế hoạch có thể khiến bạn gặp phải các vấn đề nguy hiểm.

2. Các biện pháp hỗ trợ làm giảm đau vai gáy

Áp dụng các biện pháp hỗ trợ cùng với việc dùng Thu*c sẽ khiến các triệu chứng đau vai gáy nhanh chóng được cải thiện hơn.

Một số biện pháp được đề cập dưới đây sẽ giúp ích cho bạn:

    Chườm nóng hay chườm lạnh: Đây là liệu pháp rất hữu hiệu khi bạn bị đau vai gáy, nhất là tình trạng đau nhức diễn ra lúc thức dậy. Có thể dùng túi giữ nhiệt chứa nước ấm để chườm nếu bạn bị co cứng cơ. Còn việc chườm đá nên được áp dụng khi xuất hiện biểu hiện sưng.
  • Điều chỉnh tư thế: Việc đứng, ngồi hay nằm ngủ đúng tư thế cũng có thể hỗ trợ bạn trong việc cải thiện triệu chứng đau vai gáy. Khi ngủ hãy chọn một chiếc gối có chiều cao phù hợp để không làm trầm trọng thêm tình trạng đau nhức vai gáy.
  • Massage: Đây cũng là cách tốt giúp bạn đẩy lùi cơn đau vai gáy. Bạn có thể xoa dầu nóng lên vùng vai gáy trước khi massage để nâng cao tác dụng.
  • Tránh vận động mạnh: Dành thời gian nghỉ ngơi, không mang vác nặng hay vận động mạnh sẽ làm giảm áp lực lên vùng vai gáy. Từ đó có thể làm giảm sự xuất hiện của những cơn đau.
  • Tập thể dục mỗi ngày: Những bài tập dành riêng cho vùng cổ vai gáy rất phù hợp cho bạn khi bị đau tại khu vực này. Tập luyện sẽ giúp cho cơ xương được giãn ra và trở nên linh hoạt hơn. Cần luyện tập với cường độ phù hợp với thể trạng để đạt kết quả tốt.

Bài viết đã cung cấp một số thông tin cơ bản về tình trạng đau vai gáy. khi có dấu hiệu đau nhức ở vùng vai gáy bạn nên nhanh chóng thăm khám bác sĩ để có cách điều trị thích hợp. việc chậm trễ trong chữa trị sẽ gây nên những mối nguy hiểm khó lường.

ThuocDanToc.vn không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán hay phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/dau-vai-gay)

Tin cùng nội dung

  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Nếu bạn hoặc một thành viên gia đình đã được chẩn đoán bệnh sa sút trí tuệ, điều quan trọng là bắt đầu lập kế hoạch cho tương lai. Hãy bàn bạc các vấn đề dưới đây với gia đình.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Chẩn đoán tiền sản là một số xét nghiệm giúp cho bác sĩ biết trước khi sinh thai của bạn có bị một số bệnh lý hay không (thường gặp là hội chứng Down). Chẩn đoán tiền sản gồm chọc ối và sinh thiết gai nhau giúp phát hiện ra những rối loạn di truyền trước sinh.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY