Tin y tế hôm nay

Tin y tế

ĐH Đà Nẵng sáng chế máy đo thân nhiệt từ xa với chi phí dưới 10 triệu đồng

Dân trí Thiết bị do nhóm nghiên cứu của ĐH Đà Nẵng sáng chế có chi phí chưa đến 10 triệu đồng, thấp hơn nhiều so với các máy đo thân nhiệt từ xa trên thị trường hiện nay có giá từ 300 - 400 triệu đồng. ĐH Buôn Ma Thuột sản xuất hàng ngàn lít nước sát khuẩn tặng cộng đồng Nam sinh lớp 12 chế tạo máy rửa tay diệt khuẩn tự động, chống dịch Covid-19

Ngày 20/3, thông tin từ ĐH Đà Nẵng cho biết, nhà trường vừa đưa vào sử dụng thiết bị đo thân nhiệt từ xa; góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Thiết bị này do nhóm nghiên cứu Động cơ sử dụng năng lượng tái tạo (GATEC) ở Trường ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng nghiên cứu, sáng chế.

Theo GS.TSKH. Bùi Văn Ga - trưởng nhóm GATEC cho biết, thiết bị đo thân nhiệt từ xa có cấu tạo gồm 1 máy đo thân nhiệt hồng ngoại thông dụng (hoặc cảm biến nhiệt độ hồng ngoại), 1 webcam, một laptop hay iPad, điện thoại thông minh để đọc kết quả. Kết quả đo sẽ được camera chuyển đến màn hình của nhân viên y tế qua internet. 

Điểm nổi bật của thiết bị này là hệ thống nâng hạ chiều cao tự động để điều chỉnh cụm máy đo nhiệt độ-camera phù hợp với chiều cao người cần đo để đảm bảo độ chính xác. 

GS.TSKH. Bùi Văn Ga chia sẻ, với thiết bị đo thân nhiệt từ xa, nhân viên y tế có thể giữ được khoảng cách an toàn, hạn chế sự lây nhiễm chéo hơn so với việc sử dụng nhiệt kế hồng ngoại để đo trực tiếp như cách thường làm hiện nay. Song các máy đo thân nhiệt từ xa hiện nay có giá từ 300 - 400 triệu đồng, giá thành quá cao và cũng quá lãng phí khi về lâu dài đây không phải là trang thiết bị sử dụng thường xuyên. 

Do đó, nhóm GATEC đã cùng nghiên cứu, sáng chế thiết bị đo thân nhiệt từ xa với chi phi chưa đến 10 triệu đồng. Với mức chi phí này, nhiều đơn vị có thể đầu tư để tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Với mong muốn phổ biến rộng rãi công nghệ này, nhóm nghiên cứu khoa học công nghệ của ĐH Đà Nẵng chia sẻ sẵn sàng chuyển giao công nghệ cho cơ quan, trường học, doanh nghiệp… để tự chế tạo; hoặc nhóm sẽ chế tạo, cung cấp không lợi nhuận. 

Khánh Hiền

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (https://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/dh-da-nang-sang-che-may-do-than-nhiet-tu-xa-voi-chi-phi-duoi-10-trieu-dong-20200320133039717.htm)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, xin vui lòng cho em hỏi: muốn nội soi dạ dày ở BVĐK Vạn Hạnh (Quận 10, TPHCM) thì chi phí là bao nhiêu? Xin cảm ơn Mangyte. ( Nguyễn Thị Thùy Trang - Quận Tân Phú - TPHCM)
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Mangyte ơi, Tôi bị tiểu dắt và buốt và buồn đi liên tục (rất đau), đi siêu âm ở phòng khám gần nhà thì kết quả là sỏi niệu quản 11mm. Bác sĩ khuyên nên đi tán sỏi sớm. Tôi có đọc trên mạng hiện có phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể. Vậy Mangyte cho hỏi làm phương pháp này ở bệnh viện nào ở Hà Nội là tốt và chi phí cho 1 lần tán sỏi như vậy là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Vũ Cường - Hà Nội)
  • Chào Mangyte! Hiện nay tôi muốn đi tầm soát bệnh gan tại một phòng khám đa khoa nhưng chưa rõ giá cả là bao nhiêu? Và cần khám những gì? Nhờ Mangyte giới thiệu giúp là tôi có thể đến phòng khám nào? Nhà tôi ở đường Võ Văn Tần. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Trần Phước Hùng - TPHCM)
  • Bác sĩ cho cháu hỏi khám sức khỏe tổng quát hết nhiều tiền không và cháu nên đi khám ở đâu? (Nguyễn Văn Thành, delamkhobo2004yahoo@.com.vn)
  • Con tôi đi khám bệnh và được chẩn đoán bị tứ chứng Fallot và cần phẫu thuật. Xin hỏi, sau khi phẫu thuật có khả năng bình phục hoàn toàn hay không? Trường hợp phát hiện sớm trước khi sinh có khả năng chữa khỏi hay không? Chi phí khoảng bao nhiêu cho một trường hợp phẫu thuật? Tôi xin chân thành cảm ơn. (P.T.H, Đồng Nai),
  • Tôi 43 tuổi, bị gãy chân giờ xương khớp đã bị ch*t. Tôi muốn đi thay mà không biết tốn bao nhiêu tiền? Tôi nên điều trị ở BV nào thì tốt? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Hong - lethi…@yahoo.com)
  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Chào Mangyte, Tôi đọc báo thấy có nói về kỹ thuật mới điều trị ung thư bằng sóng cao tần ở Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, TPHCM. Gia đình tôi có ông dượng bị ung thư phổi giai đoạn IIIb, đang điều trị ở Đà Nẵng. Chúng tôi rất hi vọng vào kỹ thuật mới này, nhưng không biết chi phí có cao không? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. (Trần Văn Bảy – Quảng Nam)
  • Khi tiếp xúc với nhiệt độ lạnh, đặc biệt là gió lạnh buốt với độ ẩm cao, hoặc ở trong môi trường lạnh và ẩm trong thời gian dài, cơ chế điều hòa của cơ thể sẽ mất khả năng giữ cho nhiệt độ cơ thể trong giới hạn bình thường.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY