Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Dị vật bỏ quên khiến mũi bé trai liên tục chảy máu

Không rõ từ khi nào mũi của cậu bé bị kẹt dị vật bên trong tạo thành khối u sùi liên tục chảy máu. Bệnh nhi được các bác sĩ nội soi gắp ra dị vật là cục xí ngầu đang lấp kín lỗ mũi.

Ngày 25/11, thông tin từ bệnh viện nhi đồng 1, tphcm cho biết tại đây vừa tiếp nhận một trường hợp bị dị vật đường thở rất hy hữu. bệnh nhi là cậu bé nguyễn minh n. (6 tuổi, ngụ tại tphcm) được người nhà đưa tới bệnh viện thăm khám trong tình trạng mũi chảy máu tái phát nhiều lần.

Dị vật bỏ quên khiến mũi bé trai liên tục chảy máu - Ảnh 1.

Qua kiểm tra, bác sĩ phát hiện trong hốc mũi bên phải của bệnh nhi có một khối u sùi gây bít tắc hoàn toàn hốc mũi. Cậu bé được bác sĩ chỉ định lấy mẫu bệnh phẩm sinh thiết. Tuy nhiên khi nội soi lấy mẫu sinh thiết, bác sĩ phát hiện bên trong khối sùi có dị vật. Ngay lập tức ê kíp đã sử dụng công cụ chuyên dụng gắp thành công di vật là cục xí ngầu.

Nhìn cục xí ngầu gắp ra từ mũi bệnh nhi, người nhà không hay biết cậu bé đã nhét dị vật vào mũi mình từ khi nào. đó là nguyên nhân khiến bé đã đi khám, uống Thu*c nhiều lần nhưng bệnh không thuyên giảm, tình trạng chảy máu liên tục tái phát.

Từ trường hợp trên, bác sĩ chuyên khoa 2 nguyễn tuấn như, trưởng khoa tai mũi họng cảnh báo, dị vật trong mũi là một cấp cứu thường gặp ở trẻ từ 1 đến 6 tuổi. các bé ở độ tuổi này thường thích khám phá cơ thể, tinh nghịch nhưng chưa ý thức được nguy hiểm nên hay dùng đồ vật nhét vào mũi bạn hoặc tự nhét vào mũi mình, sau đó quên mất.

Dị vật bỏ quên khiến mũi bé trai liên tục chảy máu - Ảnh 2.

Ngoài ra, một số bệnh nhi do chấn thương, ngã làm dị vật mắc lại trong mũi; nhiều trẻ khi tắm suối có thể bị đỉa chui vào mũi. khi bị dị vật trong mũi, trẻ thường có triệu chứng như đau hoặc tắc nghẹt một bên mũi, chảy máu mũi hoặc chảy nước mũi có mùi hôi, màu xanh.

Dị vật trong mũi có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như viêm mũi, chảy máu mũi hay nguy cơ bị nuốt phải dị vật, thậm chí bị hít vào đường thở gây dị vật đường thở. với những dị vật có chứa hóa chất, như pin điện sẽ dễ gây loét niêm mạc, chảy máu, thủng vách ngăn mũi, gây sẹo co kéo. phụ huynh khi nghi ngờ bé bị dị vật mũi, cần đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được khám lấy dị vật, tránh nguy hiểm có thể xảy ra.

Theo Dân trí

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/di-vat-bo-quen-khien-mui-be-trai-lien-tuc-chay-mau-20201126085633201.htm)
Từ khóa: bác sĩ nội soi

Tin cùng nội dung

  • Khi bị dị vật rơi vào tai, mắt, mũi hay xuyên vào da cần thực hiện ngay những biện pháp sơ cứu cơ bản sau trước khi đưa người bị nạn đi  bệnh viện cấp cứu.
  • Kể cả trẻ em và người lớn cũng rất dễ bị các dị vật rơi vào trong tai mũi...biết và sơ cứu đúng cách có thể nhanh chóng giúp người bị nạn thoát khỏi nguy hiểm.
  • T*i n*n này thường xảy ra ở trẻ em khi bú bình hoặc cho ăn không đúng cách. Dị vật đường thở có thể là sữa, cháo, cơm (do sặc), hạt lạc, mãng cầu, hồng xiêm.
  • Cần đi găng tay khi xử trí, trách tiếp xúc trực tiếp với máu của nạn nhân.
  • Phần lớn các trường hợp nạn nhân đều bị rách da, thịt, tổn thương phần mềm. Vậy xử trí như thế nào để bảo đảm yêu cầu?
  • T*i n*n trong lao động, sinh hoạt thường xuyên xảy ra hàng ngày. Cần bình tĩnh xử trí đúng cách để cầm máu và tránh vết thương bị nhiễm trùng.
  • (Mangyte) - Trẻ bị sặc thức ăn hoặc hít vào mũi các vật nhỏ như hột đậu phộng, mãng cầu… nếu không sơ cứu ngay rất dễ dẫn đến ngưng thở.
  • (Mangyte) - Nếu được xử lý kịp thời và đúng cách, tỷ lệ lây nhiễm HIV chỉ còn 3%.
  • Sáng nay, khi ngang qua cửa hàng đồ lót nữ, con trai 6 tuổi của tôi nói rất hồn nhiên Sao nhìn thấy mấy cái này, chim con tự nhiên nó to lên. Ngộ quá. Chúng tôi rất lo lắng. Phải chăng cháu bị dậy thì sớm? Tôi cũng nghe nói các xét nghiệm xác định dậy thì sớm rất đắt phải không Mangyte ? Tôi nên đưa con đến đâu để khám, Mangyte ơi? (Nguyễn Minh Luận,Q.1, TPHCM)
  • Nếu có thể, hãy rửa tay và đeo găng trước khi bạn tiến hành cầm máu để tránh nhiễm trùng. Nếu vết thương ở bụng làm các cơ quan thoát ra bên ngoài, đừng cố gắng đẩy chúng trở lại vào vị trí cũ mà hãy băng vết thương lại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY