Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Dịch COVID-19: Chuyên gia BV Việt Đức tư vấn phẫu thuật từ xa qua hệ thống mổ nội soi công nghệ 3D ca bệnh viêm túi mật

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 như hiện nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế được cho là phương pháp hạn chế sự lây lan dịch bệnh.Theo đó, nhiều bệnh nhân nặng cần phẫu thuật sẽ không phải chuyển lên tuyến trung ương nhờ phương pháp khám chữa bệnh từ xa qua màn hình trực tuyến được BV Việt Đức chính thức đưa vào hoạt động trong chiều nay.

Chiều 4/9, thứ trưởng bộ y tế đỗ xuân tuyên đã tham dự lễ khai trương trung tâm tư vấn, khám chữa bệnh từ xa của bv việt đức.

Tại chương trình, gs.ts trần bình giang- giám đốc bv việt đức cho biết, chương trình được kết nối tới 128 điểm cầu với sự tham dự của 500 bác sĩ, các chuyên gia đầu ngành của các bệnh viện, trong đó có 4 điểm cầu tham gia tư vấn khám chữa bệnh từ xa (bvđk tỉnh quảng ninh, bvđk tỉnh điện biên, bvđk tỉnh phú thọ, bvđk tỉnh hà giang).

thứ trưởng bộ y tế đỗ xuân tuyên, cục trưởng cục quản lý khám chữa bệnh lương ngọc khuê, vụ trưởng vụ truyền thông và thi đua, khen thưởng nguyễn đình anh, giám đốc bv việt đức trần bình giang cắt băng khai trương hệ thống khám chữa bệnh từ xa của bv việt đức

Trong buổi khai trương trung tâm tư vấn khám, chữa bệnh từ xa, các chuyên gia của bv việt đức thực hiện tư vấn, khám bệnh từ xa các ca lâm sàng khó trong lĩnh vực ngoại tiêu hóa, ngoại chấn thương chỉnh hình, ngoại thần kinh cho các bệnh viện tuyến tỉnh kể trên

Theo đó, các chuyên gia đầu ngành về ngoại khoa của bv việt đức đã trực tiếp tư vấn phẫu thuật qua hệ thống mổ nội soi với công nghệ 3d cho bvđk tỉnh quảng ninh để thực hiện phẫu thuật cho người bệnh 60 tuổi được chẩn đoán viêm túi mật do sỏi mật trên người bệnh có hẹp đường mật chưa rõ nguyên nhân tại bvđk tỉnh quảng ninh.

Đồng thời các chuyên gia bv việt đức giúp các bác sỹ bvđk tỉnh điên biên xử lý vết thương và phẫu thuật gấp cho một bệnh nhi 14 tuổi bị đa chấn thương do T*i n*n giao thông mới nhập viện sáng nay. với sự hỗ trợ chuyên môn và hội chẩn trực tuyến, các bệnh nhân này đều được thực hiện phẫu thuật ngay lập tức tại bệnh viện tỉnh mà không phải chuyển lên tuyến trên như trước.

Phẫu thuật nội soi 3d là xu hướng mới trong lĩnh vực phẫu thuật nội soi. hệ thống mổ nội soi với công nghệ 3d hiện đại, đem lại hình ảnh không gian nổi, giúp các góc khuất giải phẫu trở nên rõ nét, dễ tiếp cận, phóng đại các mạch máu nhỏ, tập trung được dụng cụ phẫu thuật vào mục tiêu chính, do đó hạn chế làm chấn thương mô lành xung quanh.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại buổi lễ

Phẫu thuật viên được làm việc trong không gian ba chiều, giúp các thao tác phẫu thuật chính xác, nhanh chóng, thuận lợi, giảm thời gian phẫu thuật. phẫu thuật nội soi với camera 3d giúp các bác sỹ trẻ nhanh chóng nắm bắt và thực hiện kỹ thuật, rút ngắn thời gian đào tạo.

Phát biểu tại lễ khai trương, thứ trưởng đỗ xuân tuyên cho biết, với quan điểm chủ đạo “chất lượng khám, chữa bệnh vươn cao, vươn xa”, đề án “khám, chữa bệnh từ xa” giai đoạn 2020 – 2025 đề ra mục tiêu mọi người dân đều được quản lý, tư vấn, khám bệnh, chữa bệnh, hỗ trợ chuyên môn của các bác sỹ từ tuyến xã đến tuyến trung ương.

Người dân được sử dụng dịch vụ y tế có chất lượng của tuyến trên ngay tại cơ sở y tế tuyến dưới. các cơ sở y tế được hỗ trợ chuyên môn thường kỳ và đột xuất từ các bệnh viện tuyến cuối dựa trên nền tảng công nghệ thông tin, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả khám, chữa bệnh và sự hài lòng của người dân.

Theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, thực hiện Đề án “Khám, chữa bệnh từ xa”, các cơ sở y tế ở trung ương phố hợp chặt chẽ với địa tổ chức khai trương các trung tâm khám, chữa bệnh từ xa. Đến nay đã có gần 800 điểm cầu thực hiện khám chữa bệnh từ xa.

“với 2 mục tiêu căn bản là tất cả các cơ sở y tế, nhất là tuyến huyện được hỗ trợ chuyên môn liên tục và mọi người dân đều được hỗ trợ y tế thường xuyên. tới đây, chúng ta không chỉ kết nối tới tuyến tỉnh, tuyến huyện mà còn kết nối tới tận trạm y tế, hộ gia đình để mọi người dân đều được hỗ trợ y tế chất lượng cao”- thứ trưởng đỗ xuân tuyên nhấn mạnh.

Theo thứ trưởng đỗ xuân tuyên, nếu như trước đây, chúng ta hỗ trợ chuyên môn theo phương thức 1-1, tức là một tuyến trên hỗ trợ cho một tuyến dưới thì hiện nay sẽ mở rộng theo mô hình 1-n để mang lại hiệu quả nhiều hơn. khi tuyến trên hỗ trợ tuyến dưới, tất cả bệnh viện tuyến dưới đều có thể tham gia vào hội chẩn, theo dõi, học tập và nâng cao chuyên môn, góp phần nâng cao năng lực chuyên môn cho tuyến dưới.

các chuyên gia bv việt đức hội chẩn từ xa các ca bệnh khó với các bệnh viện tuyển tỉnh tại lễ khai trương

Đồng thời đảm bảo giãn cách xã hội trong phòng chống dịch, giảm chi phí và thời gian cho người bệnh, giảm quá tải, tạo cân bằng người bệnh giữa tuyến trên - tuyến dưới… Vì vậy cần coi đây là hoạt động y tế thường xuyên.

Tại đây, thứ trưởng bộ y tế đỗ xuân tuyên cũng giao cục quản lý khám, chữa bệnh làm việc với các vụ, cục, đơn vị, phối hợp với bộ, ngành liên quan liên quan đề xuất các phương án nhằm tháo gỡ các khó khăn trong khám chữa bệnh từ xa như việc hướng dẫn thanh toán chi phí khám chữa bệnh từ xa, tính pháp lý của hội chẩn trong khám chữa bệnh từ xa…

Thái Bình

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5f5221bbf8ec6e690e5bbe62)

Tin cùng nội dung

  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Bệnh teo đa hệ thống (multiple system atrophy - MSA) là một bệnh thoái hóa thần kinh, tăng tiến dần với các triệu chứng của parkinson, thất điều tiểu não, suy giảm chức năng thực vật, rối loạn chức năng niệu – Sinh d*c, và bệnh lý của bó vỏ gai.
  • Nội soi phế quản (Bronchoscopy) là một thủ thuật giúp chẩn đoán và điều trị một số bệnh lý đường hô hấp bao gồm phế quản và phổi.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Nội soi đại tràng (colonoscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong lòng đại tràng (ruột già) của bạn.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY