Tin tức hôm nay

Tin tức

Điện Biên hướng tới xét nghiệm khẳng định Covid-19

MangYTe - Thực hiện Quyết định số 1282/QĐ-BYT về việc “Hướng dẫn tạm thời xét nghiệm Covid-19”, từ ngày 29-3 đến nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên đã triển khai xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho 67 trường hợp nghi ngờ. Trung tâm đang hoàn tất các thủ tục, trình thẩm định được công nhận xét nghiệm khẳng định Covid-19.

Bác sĩ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên thực hiện xét nghiệm sàng lọc Covid-19.

Ông Đoàn Ngọc Hùng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên cho biết, theo hướng dẫn của Bộ Y tế, trung tâm sử dụng phương pháp real-time RT-PCR để xét nghiệm sớm đối với các trường hợp nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2 tại tỉnh Điện Biên. Trung bình mỗi ngày, trung tâm thu thập và tiếp nhận từ 15 đến 20 mẫu bệnh phẩm nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2 từ các huyện, thị xã, thành phố, các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh chuyển về.

Trong giai đoạn đầu thực hiện xét nghiệm sàng lọc Covid-19, trung tâm trả kết quả tại chỗ đối với những trường hợp âm tính với SARS-CoV-2; với trường hợp mẫu xét nghiệm là dương tính, Trung tâm sẽ gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư khẳng định lại. Hiện tại, trung tâm đang hoàn tất các thủ tục, trình thẩm định được công nhận xét nghiệm khẳng định Covid-19.

Trước đó, trung tâm đã cử cán bộ tập huấn theo quy định tại Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư; đồng thời, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, xây dựng kế hoạch, quy trình triển khai, sẵn sàng xét nghiệm sàng lọc Covid-19, hạn chế quá tải cho tuyến trên.

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Điện Biên, đến thời điểm này, Điện Biên chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm bệnh, song công tác triển khai các biện pháp phòng, chống được các cấp, các ngành thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Tuy có nhiều khó khăn, song UBND tỉnh đã chỉ đạo cấp bổ sung 2,5 tỷ đồng cho Sở Y tế, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng mua sắm trang thiết bị, dụng cụ phòng, chống dịch. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã lập 60 tổ tuần tra, kiểm soát, chốt chặn trên hai tuyến biên giới Việt - Lào, Việt - Trung, thường trực 24/24 giờ, kiểm soát, ngăn chặn công dân xuất, nhập cảnh trái phép; kiểm tra, theo dõi sức khỏe thường xuyên cho nhân dân các dân tộc khu vực giáp biên.

Tin, Ảnh: LÊ LAN

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/y-te/tin-tuc/item/43971902-dien-bien-huong-toi-xet-nghiem-khang-dinh-covid-19.html)

Tin cùng nội dung

  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY