Một số thủ tục, xét nghiệm trong lâm sàng hôm nay

Các thủ tục sinh thiết sử dụng để chẩn đoán ung thư, Chụp cắt lớp vi tinh (angiograms CT) mạch vành, Chụp cắt lớp vi tính (CT scan), Chụp CT scan mạch vành, Chụp động mạch vành

Điện tâm đồ (ECG hoặc EKG)

Điện tim là một thử nghiệm không xâm lấn không gây đau đớn. Kết quả điện tâm đồ có thể sẽ được báo cáo trong cùng một ngày nó được thực hiện, và bác sĩ sẽ thảo luận với tại cuộc hẹn tiếp theo.

Định nghĩa

Điện tâm đồ được sử dụng để theo dõi trái tim. Mỗi nhịp đập của trái tim được kích hoạt bởi một xung điện tạo ra từ các tế bào đặc biệt trong buồng trên bên phải của trái tim. Còn được gọi là một ECG hoặc EKG - điện tâm đồ ghi lại các tín hiệu điện khi chúng đi qua tim. Bác sĩ có thể sử dụng điện tâm đồ để tìm kiếm các mẫu trong số những nhịp đập tim và nhịp điệu để chẩn đoán các bệnh tim khác nhau.

Điện tim là một thử nghiệm không xâm lấn không gây đau đớn. Kết quả điện tâm đồ có thể sẽ được báo cáo trong cùng một ngày nó được thực hiện, và bác sĩ sẽ thảo luận với tại cuộc hẹn tiếp theo.

Tại sao nó được thực hiện

Điện tim là một cách không xâm lấn, không đau để chẩn đoán nhiều loại phổ biến của các vấn đề về tim. Bác sĩ có thể sử dụng điện tâm đồ để phát hiện:

Bất thường trong nhịp tim (loạn nhịp tim).

Trái tim khuyết tật.

Vấn đề với van tim.

Bị chặn hoặc thu hẹp các động mạch trong tim (bệnh động mạch vành).

Một cơn đau tim, trong tình huống khẩn cấp.

Một cuộc tấn công trái tim từ trước.

Rủi ro

Điện tim là một thủ tục an toàn. Có thể khó chịu nhỏ, tương tự như loại bỏ một băng, khi các điện cực dán vào ngực để đo lường tín hiệu điện tim được loại bỏ. Hiếm khi, một phản ứng đối với các điện cực có thể gây tấy đỏ hoặc sưng tấy da.

Một bài kiểm tra gắng sức, trong đó điện tâm đồ được thực hiện trong khi tập thể dục hoặc sau khi uống Thu*c bắt chước tác động của tập thể dục, có thể gây rối loạn nhịp tim hoặc hiếm khi tấn công trái tim. Những tác dụng phụ được gây ra bởi tập thể dục hoặc Thu*c, không phải là điện tâm đồ của chính nó.

Không có bất kỳ nguy cơ điện giật trong quá trình điện tim. Các điện cực được đặt trên cơ thể chỉ ghi lại hoạt động điện của tim. Không phát ra điện.

Chuẩn bị

Không có chuẩn bị đặc biệt cần thiết. Tuy nhiên, tránh uống nước lạnh hoặc thực hiện ngay lập tức trước khi điện tâm đồ. Nước lạnh có thể sản xuất thay đổi có khả năng gây hiểu lầm một trong các mô hình điện được ghi lại trong quá trình thử nghiệm. Hoạt động thể chất, chẳng hạn như leo cầu thang, có thể làm tăng nhịp tim.

Những gì có thể mong đợi

Trong suốt quá trình

Điện tâm đồ có thể được thực hiện trong phòng của bác sĩ hoặc bệnh viện, và thường được thực hiện bởi một kỹ thuật viên. Sau khi thay áo choàng bệnh viện, sẽ nằm trên một bảng kiểm tra hoặc giường. Các điện cực thường 12 đến 15 - sẽ được gắn vào cánh tay, chân và ngực. Các điện cực là các bản vá dính áp với một chất gel giúp phát hiện và tiến hành các dòng điện của tim. Nếu có tóc trên các bộ phận của cơ thể, nơi các điện cực được đặt, các kỹ thuật viên có thể cần phải cạo tóc để các điện cực gắn bó đúng cách.

Có thể thở bình thường trong quá trình điện. Hãy chắc chắn rằng ấm áp và sẵn sàng nói nhẹ, tuy nhiên. Di chuyển, nói chuyện hoặc run có thể làm sai lệch kết quả kiểm tra. ECG tiêu chuẩn này chỉ mất một vài phút.

Nếu có bất thường nhịp tim có xu hướng đến và đi, nó không thể bị bắt trong vài phút ECG tiêu chuẩn được ghi lại. Để làm việc xung quanh vấn đề này, bác sĩ có thể đề nghị một dạng khác của ECG:

Holter theo dõi. Cũng được biết đến như là ngoại trú ECG, một màn hình Holter ghi lại nhịp tim cho một khoảng thời gian 24 giờ toàn bộ. Dây điện từ điện cực trên ngực vào một thiết bị ghi hoạt động bằng pin được mang theo trong túi hoặc đeo trên một dây hoặc dây đeo vai. Trong khi đang mặc màn hình, sẽ giữ một cuốn nhật ký hoạt động và các triệu chứng. Bác sĩ sẽ so sánh các cuốn nhật ký với các bản ghi điện để cố gắng tìm ra nguyên nhân gây ra các triệu chứng.

Sự kiện ghi. Nếu các triệu chứng không xảy ra thường xuyên, bác sĩ có thể đề nghị mặc một máy ghi sự kiện. Thiết bị này tương tự như một màn hình Holter, nhưng nó cho phép ghi lại nhịp tim chỉ khi các triệu chứng xảy ra. Có thể gửi các bài đọc ECG với bác sĩ thông qua đường dây điện thoại.

Stress Test. Nếu vấn đề của tim xảy ra thường xuyên nhất trong thời gian tập thể dục, bác sĩ có thể yêu cầu đi bộ trên máy chạy bộ hay đi một chiếc xe đạp đứng yên trong khi điện tâm đồ. Điều này được gọi là một bài kiểm tra căng thẳng. Nếu có một tình trạng y tế làm cho nó khó khăn cho cách đi bộ, Thu*c men có thể được tiêm bắt chước hiệu ứng của bài tập về tim.

Sau khi các thủ tục

Thông thường, bác sĩ sẽ có thể cho biết kết quả ECG trong cùng một ngày nó được thực hiện. Nếu điện tâm đồ là bình thường, có thể không cần bất kỳ xét nghiệm khác. Nếu kết quả cho thấy có một vấn đề với tất cả trái tim mình, có thể cần ECG lặp lại hoặc các xét nghiệm chẩn đoán khác, chẳng hạn như siêu âm tim. Việc điều trị phụ thuộc vào những gì gây ra các dấu hiệu và triệu chứng.

Kết quả

Bác sĩ sẽ tìm một nhịp điệu, phù hợp tim, một trái tim và tỷ lệ giữa 50 và 100 nhịp một phút. Có một nhịp tim nhanh hơn, chậm hơn hoặc không thường xuyên - cung cấp các manh mối về sức khỏe tim mạch, bao gồm:

Tần số tim. Thông thường, nhịp tim có thể được đo bằng cách kiểm tra mạch đập. Tuy nhiên, điện tâm đồ có thể hữu ích nếu xung là khó khăn để cảm thấy hoặc quá nhanh hoặc quá bất thường để đếm chính xác.

Nhịp tim. Điện tâm đồ có thể giúp bác sĩ xác định nhịp tim bất thường nhanh (nhịp tim nhanh), bất thường chậm (nhịp tim chậm) hoặc bất thường nhịp tim (loạn nhịp tim). Những điều kiện này có thể xảy ra khi bất kỳ một phần của trục trặc hệ thống điện của tim. Trong trường hợp khác, loại Thu*c như Thu*c chẹn beta, Thu*c hướng thần hoặc các chất kích thích, có thể gây ra chứng loạn nhịp tim.

Nhồi máu cơ tim. ECG thường có thể cho thấy bằng chứng của một cơn đau tim trước đó hoặc trong trong tiến trình. Các mô hình trên điện tâm đồ có thể chỉ ra đó là một phần của tim đã bị hư hỏng, cũng như mức độ thiệt hại.

Thiếu máu và cung cấp oxy cho tim. ECG thực hiện trong khi đang có triệu chứng có thể giúp bác sĩ xác định liệu đau ngực là do giảm lưu lượng máu đến cơ tim, chẳng hạn như đau thắt ngực không ổn định.

Kết cấu bất thường. Điện tâm đồ có thể cung cấp manh mối về mở rộng của buồng hoặc bức thành của các khuyết tật tim, tim và các vấn đề tim mạch khác.

Nguồn: Internet.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-dien-tam-do-ecg-hoac-ekg-47073.html)

Chủ đề liên quan:

điện tâm đồ

Tin cùng nội dung

  • Ngoại tâm thu thất phần lớn xẩy ra do cơ chế vòng vào lại. Nhát bóp ngoại tâm thu thất đến sớm so với nhịp cơ sở, tức khoảng RR < RR. Thất đồ giãn rộng > 0,13s, bất thường, méo mó về hình dạng.
  • Ngoại tâm thu trên thất, thường là ngoại tâm thu nhĩ, với đặc điểm: Sóng P” đến sớm, có thể đến sớm chồng cả lên T của nhát bóp trước. Sóng P” thường là biến dạng. Có thể đứng trước QRST”, đứng sau hay mất hút.
  • Hình ảnh điện tâm đồ có đường gấp khúc hoặc rung động từng chỗ của đường đẳng điện, có chỗ chênh hẳn ra khỏi đường đẳng điện hoặc đường đẳng điện uấn lượn.
  • Các điện cực trước tim khi làm điện tâm đồ được đặt liên tiếp cạnh nhau nên các sóng của chúng biến thiên liên tục. Sóng R thấp nhất ở V1, cao dần lên ở V2, V3, V4 rồi đến V5, rồi hơi thấp xuống ở V6.
  • Mắc nhầm dây điện cực đỏ sang tay trái và dây điện cực vàng sang tay phải. Hình ảnh điện tâm đồ có các sóng đều âm ở DI (nhất là P), DII có dạng DIII và ngược lại, aVR có dạng aVL và ngược lại.
  • Sóng P dương, dương ở DII và các đạo trình trước ngực từ V3 đến V6 và âm ở aVR. Sóng P dương ở DI và có thể dẹt, âm hoặc dương ở aVL và aVF và DIII.
  • Ngày nay, với sự tiến bộ của công nghệ phẫu thuật thẩm mỹ nâng ngực, giấc mơ sở hữu một bộ ngực đẹp của chị em hoàn toàn có thể trở thành hiện thực.
  • Nam giới cần thực hiện những xét nghiệm dưới đây một cách định kỳ để giảm thiểu nguy cơ mắc những bệnh nghiêm trọng như bệnh tim, đột quỵ, hoặc ung thư:
  • Nhịp tim ở người trưởng thành dao động từ 60 - 100 nhịp/ phút. Khi cơ thể trong trạng thái nghỉ ngơi, tim sẽ đập chậm đi và đập nhanh hơn khi hoạt động trở lại.
  • Điện tâm đồ (ECG) ghi lại hoạt động điện của tim. Tim tạo ra các xung điện nhỏ dẫn truyền đến cơ tim để thực hiện sự co bóp của tim. Những xung điện này có thể được ghi lại bởi máy điện tâm đồ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY