Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Điều dưỡng - mắt xích quan trọng trong chăm sóc sức khỏe

Những người điều dưỡng là những người đầu tiên và liên tục tiếp xúc với bệnh nhân, thấu hiểu nỗi đau, tâm tư của người bệnh để chia sẻ, cảm thông với họ; mục đích không những nhằm điều trị tốt về y học mà còn tốt cả về mặt xã hội học.

Ngày 11/5, tại BV Hữu nghị Việt Đức, Hội Điều dưỡng TP.Hà Nội đã tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập (12/5/1989-12/5/2019) và Ngày Quốc tế Điều dưỡng (12/5).

Ngày Quốc tế Điều dưỡng cũng chính là ngày sinh của Florence Nightingale - người sáng lập ra ngành điều dưỡng (y tá) hiện đại. Florence Nightingale (12/51820 – 13/8/1910), còn được tưởng nhớ là "Người phụ nữ với cây đèn", là người sáng lập ra ngành y tá hiện đại và là một nhà thống kê y tế.

Florence Nightingale được biết đến như là một "tiên nữ cho Thu*c, vóc dáng mảnh mai của cô thầm lặng lướt qua những hành lang của bệnh viện, những khuôn mặt bệnh nhân đang đau khổ lộ vẻ biết ơn mỗi khi thấy bóng cô. Khi các bác sĩ đã về nghỉ, khi bóng đêm và sự tĩnh mịch phủ lên các hành lang đầy những bệnh nhân co quắp, cô xuất hiện với cây đèn leo lét trên tay, lặng lẽ đi tuần các trại bệnh một mình...". Đó cũng chính là hình ảnh tận tụy chăm sóc, sự hi sinh thầm lặng của các điều dưỡng.


Điều dưỡng có vai trò quan trọng trong chăm sóc sức khỏe người bệnh.

Theo Hội Điều dưỡng TP.Hà Nội, trong nhiều năm qua, đội ngũ điều dưỡng luôn chăm sóc bệnh nhân tận tâm, ân cần chu đáo, góp phần cùng ngành y tế ngày càng đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, người dân. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ điều dưỡng cố gắng phấn đấu, rèn luyện, nâng cao y đức để tô đẹp thêm hình ảnh người điều dưỡng, luôn cảm thông, chia sẻ với người bệnh, luôn thể hiện nụ cười thân thiện của người điều dưỡng trong lòng bệnh nhân.

Tại Hà Nội, với số lượng cán bộ y tế của Hà Nội rất lớn gồm 25.781 người. Trong đó, điều dưỡng, kỹ thuật viên, hộ sinh có 11.357 người chiếm khoảng 44% số lượng cán bộ của ngành y tế, đóng góp rất lớn trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Trong giai đoạn hiện nay, các đơn vị trong ngành đang nỗ lực nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, nên không chỉ đòi hỏi chất lượng cao từ đội ngũ bác sĩ mà ở cả điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên.

Đồng thời, trước vấn đề hội nhập y tế quốc tế thì vai trò của điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên cũng hết sức quan trọng góp phần chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người bệnh từ những chi tiết nhỏ nhất như vệ sinh, dinh dưỡng, phục hồi chức năng, thư giãn tinh thần...


GS.TS Trần Bình Giang – Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phát biểu.

Tại BV Hữu nghị Việt Đức, GS.TS Trần Bình Giang – Giám đốc Bệnh viện cho biết, với đặc thù là trung tâm phẫu thuật lớn của cả nước, hàng năm số lượng ca mổ lớn trên 67.000 ca, thì vai trò của người điều dưỡng là hết sức to lớn góp phần không nhỏ vào thành công của bệnh viện trong đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân. Sự hài lòng của người bệnh có đóng góp không nhỏ từ chăm sóc của người điều dưỡng.

Hiện, BV Hữu nghị Việt Đức có khoảng 400 bác sĩ, số lượng Điều dưỡng lên đến 1.400 người. Có thể nói điều dưỡng là một “mắt xích” quan trọng, một bộ phận không thể tách rời trong chăm sóc sức khỏe. Những người điều dưỡng là những người đầu tiên và liên tục tiếp xúc với bệnh nhân, thấu hiểu nỗi đau, tâm tư của người bệnh để chia sẻ, cảm thông với họ; mục đích không những nhằm điều trị tốt về y học mà còn tốt cả về mặt xã hội học.

Ngoài việc chăm sóc người bệnh, đội ngũ điều dưỡng còn quan tâm đầu tư nghiên cứu khoa học và phát triển thành phong trào nghiên cứu khoa học rất sôi nổi với nhiều sáng kiến mang tính ứng dụng thực tiễn cao, góp phần vào nâng cao chất lượng chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân.

D.Hải

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/dieu-duong-mat-xich-quan-trong-trong-cham-soc-suc-khoe-n157251.html)

Tin cùng nội dung

  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Theo ghi nhận của Hiệp hội về Lão hóa, khoảng hai phần ba những người chăm sóc bệnh nhân vẫn phải làm việc bên ngoài. Hãy cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc bệnh nhân.
  • Là một người chăm sóc bệnh nhân không phải là việc đơn giản, bài viết này giúp chúng ta hiểu được những áp lực và cách đối phó với áp lực của người chăm sóc.
  • Người chăm sóc sức khỏe là người chăm sóc cơ bản cho một người có bệnh mạn tính. Bệnh mạn tính là một căn bệnh kéo dài trong một thời gian dài hoặc không thể khỏi được
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY