Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Điều gì có thể gây phát ban sau khi trẻ bị sốt?

Sốt thường biến mất khi bệnh đã qua, tuy nhiên, trẻ mới biết đi đôi khi phát ban sau khi bị sốt, mặc dù điều này hiếm khi nghiêm trọng, điều quan trọng là phải đi khám bác sĩ ngay lập tức

Trẻ chập chững biết đi thường có thể bị sốt khi không khỏe, ngay cả khi bị cảm lạnh hoặc một bệnh nhẹ khác. Một số bệnh thường gặp ở trẻ em, bao gồm bệnh sốt phát ban và bệnh ban đỏ, có thể gây phát ban sau khi hết sốt.

Một cơn sốt không phải là một bệnh mà là một dấu hiệu cho thấy hệ thống miễn dịch của cơ thể đang chống nhiễm trùng. Cơ thể tăng nhiệt độ cốt lõi của nó để chống lại vi khuẩn hoặc virus xâm nhập.

Trẻ em từ 1–3 tuổi, thường được gọi là trẻ mới biết đi, thường bị bệnh vì:

Hệ miễn dịch chưa phát triển đầy đủ.

Đã tăng tiếp xúc với vi trùng từ các trẻ khác.

Có khuynh hướng đặt tay hoặc đồ vật vào miệng.

Sốt thường biến mất khi bệnh đã qua. Tuy nhiên, trẻ mới biết đi đôi khi phát ban sau khi bị sốt. Mặc dù điều này hiếm khi nghiêm trọng, điều quan trọng là phải đi khám bác sĩ ngay lập tức.

Trong bài viết này, chúng tôi xem xét các nguyên nhân có thể có của phát ban sau khi sốt ở trẻ mới biết đi, phải làm gì và khi nào thì gặp bác sĩ.

Nguyên nhân phát ban sau khi trẻ bị sốt

Một số bệnh thường gặp ở trẻ em có thể gây phát ban sau khi bị sốt. Hầu hết là không nghiêm trọng, nhưng một số người cần điều trị y tế, vì vậy điều cần thiết là thảo luận các triệu chứng này với bác sĩ.

Nguyên nhân phổ biến của phát ban sau sốt ở trẻ mới biết đi bao gồm:

Bệnh ban hồng (roseola)

Bệnh ban hồng (roseola) là một bệnh nhiễm virus. Trẻ sơ sinh và trẻ chập chững đi lây nhiễm siêu vi khuẩn qua nước bọt, ho và hắt hơi.

Bệnh roseola có thể gây sốt cao, đột ngột 102–105 ° F kéo dài 3-6 ngày. Một số trẻ em hoạt động và thoải mái không có các triệu chứng trong giai đoạn này của bệnh, nhưng những người khác cũng có thể gặp:

Giảm sự thèm ăn hoặc không muốn ăn.

Sưng mắt hoặc viêm kết mạc, còn được gọi là mắt đỏ.

Ho.

Sổ mũi.

Tiêu chảy.

Sưng hạch bạch huyết.

Buồn ngủ hoặc khó chịu.

Thông thường, các triệu chứng của roseola biến mất đột ngột vào ngày thứ sáu hoặc thứ bảy của bệnh. Sau khi các triệu chứng này đã hết, phát ban xuất hiện.

Trong hầu hết các trường hợp, phát ban:

Bao gồm các đốm nhỏ màu hồng, rộng khoảng 2–5 mm (mm).

Có thể hơi nâng lên hoặc bằng phẳng.

Bắt đầu trên thân và có thể lan sang cánh tay, cổ và mặt.

Không ngứa hoặc đau.

Biến mất khi ép.

Mất dần sau 1–2 ngày.

Thời gian ủ bệnh ban hồng là 7–14 ngày, có nghĩa là các triệu chứng có thể không xuất hiện cho đến 1-2 tuần sau khi bị nhiễm bệnh. Thu*c kháng sinh không có tác dụng chống lại ban hồng, nhưng thêm dịch và Thu*c hạ sốt có thể làm giảm các triệu chứng.

Cha mẹ và người chăm sóc nên giữ trẻ em nghỉ học hoặc chăm sóc cho đến khi đã hết sốt trong 24 giờ mà không cần sử dụng Thu*c. Phát ban từ ban hồng không dễ lây.

Có tới 15% trẻ em bị bệnh ban hồng cũng có thể bị co giật do sốt, có thể xảy ra do sốt cao và khả năng vi-rút truyền vào não.

Trong cơn co giật do sốt, trẻ có thể:

Mất tỉnh táo.

Bắt đầu lắc tay và chân không kiểm soát được.

Trở nên co cứng.

Trợn mắt.

Đái dầm.

Nôn mửa.

Bọt ở miệng.

Các cơn co giật do sốt thường chỉ kéo dài vài phút. Theo Viện Rối loạn thần kinh và đột quỵ quốc gia, không có bằng chứng cho thấy cơn co giật do sốt ngắn gây tổn thương não. Hầu hết trẻ em sẽ hồi phục mà không có bất kỳ vấn đề gì.

Tuy nhiên, phụ huynh hoặc người chăm sóc nên gọi ngay xe cứu thương nếu:

Cơn co giật do sốt đầu tiên của trẻ.

Cơn co giật kéo dài hơn 5 phút.

Đứa trẻ có cổ cứng, nôn quá mức, hoặc cực kỳ lờ đờ.

Trong cơn động kinh, điều quan trọng là:

Giữ bình tĩnh trong thời gian co giật.

Cẩn thận đặt đứa trẻ ở một nơi an toàn để bảo vệ trẻ khỏi bị thương ngẫu nhiên.

Đặt trẻ nghiêng hoặc úp để ngăn nghẹt thở.

Cẩn thận loại bỏ bất kỳ đồ vật nào từ miệng của trẻ.

Sốt ban đỏ

Sốt ban đỏ do nhiễm khuẩn nhóm A Streptococcus. Loại vi khuẩn này cũng có thể gây viêm họng liên cầu khuẩn và nhiễm trùng da cụ thể, chẳng hạn như bệnh chốc lở.

Trẻ bị nhiễm có thể truyền vi khuẩn qua:

Ho và hắt hơi.

Ăn chung thức ăn hoặc đồ uống.

Cho người khác chạm vào tổn thương da, nơi bị nhiễm trùng da.

Các triệu chứng của bệnh ban đỏ có thể bao gồm:

Nhiệt độ từ 101 ° F trở lên.

Phát ban đỏ bắt đầu ở cổ, nách hoặc vùng háng và lan rộng khắp cơ thể.

Họng đỏ, đau.

Lớp phủ màu trắng hoặc màu đỏ trên lưỡi.

Đỏ ở nếp nhăn da, chẳng hạn như dưới cánh tay và bên trong khuỷu tay và đùi bên trong.

Đau đầu.

Nhức mỏi cơ thể.

Buồn nôn, đau bụng hoặc nôn mửa.

Phát ban từ bệnh ban đỏ cảm thấy thô ráp như giấy nhám. Nó thường xuất hiện 1-2 ngày sau khi sốt bắt đầu nhưng có thể xuất hiện sau 7 ngày sau đó.

Khu vực xung quanh miệng thường vẫn nhợt nhạt, ngay cả khi phần còn lại của khuôn mặt có màu đỏ. Sau khi phát ban đã phai mờ, da có thể bóc.

Một đứa trẻ có triệu chứng của bệnh ban đỏ nên đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt. Trong một số ít trường hợp, nhiễm trùng strep nhóm A có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng, chẳng hạn như các vấn đề về tim hoặc thận.

Các bác sĩ điều trị bệnh ban đỏ với Thu*c kháng sinh. Một đứa trẻ có thể trở lại trường học khi đã dùng Thu*c kháng sinh trong ít nhất 24 giờ.

Bệnh tay chân miệng

Bệnh tay, chân và miệng (HFMD) phổ biến ở trẻ em dưới 5 tuổi. Một số loại vi-rút khác nhau có thể gây ra bệnh này và trẻ em có thể lây nhiễm qua:

Nước bọt

Ho và hắt hơi

Dịch từ mụn nước

Chất thải.

HFMD thường bắt đầu với sốt, nhưng nó cũng có thể gây đau họng, chán ăn và khó chịu.

Sau khoảng 1-2 ngày, vết loét và phát ban có thể xuất hiện. Các dấu hiệu rõ ràng của HFMD bao gồm:

Vết loét ở phía sau miệng ban đầu nhỏ nhưng biến thành mụn rộp đau.

Đốm đỏ trên lòng bàn tay hoặc lòng bàn chân phẳng.

Các đốm màu đỏ, phẳng hoặc mụn trên mông hoặc háng.

Một số trẻ chập chững biết đi có thể mắc tất cả các triệu chứng này, trong khi những người khác chỉ có thể bị bệnh nhẹ mà không có bất kỳ vấn đề nào khác. Cha mẹ hoặc người chăm sóc cần được bác sĩ tư vấn khi trẻ bị bệnh ban đỏ nên trở lại trường học hoặc chăm sóc.

Mặc dù hầu hết các trường hợp HFMD tự lui bệnh, các vết loét có thể gây đau. Nếu trẻ không thể ăn hoặc uống, có nguy cơ mất nước. Trẻ em không ăn uống hoặc có vẻ ốm nặng nên đi khám bác sĩ.

Bệnh nhiễm trùng ban đỏ

Bệnh nhiễm trùng ban đỏ, là một bệnh nhiễm trùng do virus thường xảy ra ở trẻ mới biết đi. Parvovirus B19 là loại vi-rút gây nhiễm, dễ lây lan qua ho và hắt hơi.

Các triệu chứng của bệnh thứ năm có thể bao gồm:

Sốt.

Đau đầu.

Sổ mũi.

Bệnh nhiễm trùng ban đỏ đôi khi được gọi là hội chứng má tát vì phát ban làm cho má xuất hiện màu đỏ. Một số trẻ chập chững biết đi có thể bị phát ban đỏ, nổi mẩn đỏ trên thân, mông, cánh tay và chân một vài ngày sau khi mẩn đỏ trở nên rõ ràng ở hai bên má.

Phát ban có thể gây ngứa và có xu hướng hình thành một hình ren khi nó bắt đầu mờ đi. Nó có thể kéo dài trong vài tuần.

Hầu hết trẻ em hồi phục từ bệnh nhiễm trùng ban đỏ mà không có bất kỳ vấn đề gì. Tuy nhiên, cả trẻ em và người lớn có hệ miễn dịch suy yếu có thể phát triển các biến chứng lâu dài.

Vì nó là một căn bệnh do virus, kháng sinh không có hiệu quả chống lại. Nhiều chất dịch, nghỉ ngơi và Thu*c giảm đau có thể có lợi.

Thông thường, trẻ em có thể trở lại trường học hoặc chăm sóc khi chúng đã hết sốt trong ít nhất 24 giờ. Phát ban không lây nhiễm.

Phải làm gì về phát ban sau sốt

Nếu trẻ không thoải mái, các loại Thu*c làm giảm đau và sốt có thể làm giảm các triệu chứng. Acetaminophen hoặc ibuprofen là những lựa chọn tiêu chuẩn và có sẵn trên quầy (OTC).

Khi cho Thu*c cho trẻ:

Luôn luôn làm theo các hướng dẫn trên bao bì cẩn thận.

Hãy chắc chắn sử dụng chính xác cho tuổi và cân nặng của trẻ.

Nếu nghi ngờ, hãy hỏi ý kiến chuyên gia y tế trước.

Khuyến khích trẻ uống nhiều nước. Kem hoặc đồ uống điện giải dành cho trẻ em có thể hữu ích nếu trẻ không muốn uống nước.

Sốt ở trẻ chập chững biết đi thường do bệnh tự thoái lui. Tuy nhiên, cha mẹ và người chăm sóc nên quan sát trẻ nhỏ khi bị sốt, phát ban hoặc các triệu chứng khác của bệnh.

Gọi cho bác sĩ nếu trẻ ở mọi lứa tuổi bị phát ban sau khi sốt, hoặc nếu trẻ:

Dưới 3 tháng tuổi và có nhiệt độ trực tràng từ 100.4 ° F trở lên.

Tuổi từ 3 đến 6 tháng và có nhiệt độ 102 ° F hoặc cao hơn.

Trên 6 tháng tuổi và sốt 103 ° F hoặc cao hơn.

Điều này là cần thiết ngay cả khi đứa trẻ dường như khỏe.

Sốt và phát ban thường gặp ở trẻ mới biết đi. Hầu hết đứa trẻ sẽ phục hồi mà không có bất kỳ vấn đề lâu dài. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải theo dõi các triệu chứng chặt chẽ.

Nếu các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn hoặc không biến mất, hãy đi khám bác sĩ. Cha mẹ và người chăm sóc có bất kỳ mối quan ngại nào về bệnh của trẻ nên nói chuyện với bác sĩ.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/dieu-gi-co-the-gay-phat-ban-sau-khi-tre-bi-sot/)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Sốt là một dấu hiệu của nhiều tình trạng khác nhau, bao gồm cả nhiễm trùng. Nhiệt độ bình thường của bạn có thể khác chút ít so với nhiệt độ cơ thể trung bình (98,6oF hay 37oC).
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY